Xã hội

Đồng Nai: Nhiều học sinh, sinh viên được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả số tiền lớn

Lê Bảo 22/11/2023 17:06

Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều học sinh sinh viên (HSSV) mắc các bệnh nan y, mãn tính đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo BHXH Đồng Nai, năm học 2022-2023, Đồng Nai có khoảng 595.128 học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT, đạt 99,97% tổng số HSSV. Nhờ tham gia BHYT nhiều em HSSV đã được chăm sóc sức khỏe kịp thời mà gánh nặng chi phí trong khám chữa bệnh giảm đáng kể.

12.jpg
Nhờ có thẻ BHYT, nhiều HSSV đã được quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn

Chỉ tính năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có gần 327 nghìn lượt HSSV đi KCB và được quỹ BHYT chi trả trên 128 tỷ đồng; còn trong 10 tháng đầu năm 2023 có gần 312 nghìn lượt HSSV đi khám chữa bệnh (KCB) và được quỹ BHYT chi trả 118 tỷ đồng.

Cụ thể, một số trường hợp được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lớn như: em Kim N. M. (mã thẻ HS4...092) ở xã An Phước, huyện Long Thành, được quỹ BHYT chi trả 388 triệu đồng; em Đoàn. T. C. P, ở xã Gia Canh, huyện Định Quán, mã thẻ (HS4..487), được quỹ BHYT chi trả 387 triệu đồng; hay em Nguyễn V. H., (HS...973) ở phường. Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, được thanh toán trên 196 triệu đồng…

Đó là những minh chứng thuyết phục cho tính nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ rủi ro của chính sách BHYT.

Có thể nói, số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm cho thấy nhận thức của HSSV và phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT… có sự chuyển biến rõ rệt, chuyển từ bị động sang chủ động, tích cực tham gia.

Trong năm học 2023-2024, công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV thông qua chính sách BHYT tiếp tục được ngành BHXH và ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh quan tâm, triển khai quyết liệt, với mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Song theo BHXH tỉnh Đồng Nai để đạt được mục tiêu này, rất cần sự chung tay của toàn xã hội để BHYT đồng hành với học sinh, sinh viên.

Cùng với mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT HSSV, theo ông Phạm Long Sơn, Phó giám đốc BHXH Đồng Nai, để đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, đặc biệt chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh phải phát triển trên 6 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện và trên 190 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình.

2.jpg
Để về đích đúng mục tiêu đề ra, BHXH Đồng Nai thực hiện đồng bộ các giải pháp

Để về đích đúng mục tiêu đề ra, BHXH Đồng Nai đã yêu cầu BHXH các huyện, thành phố, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tập trung cao độ để tăng tốc vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong đó, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp như: Thành lập nhóm Zalo quản lý các tổ chức dịch vụ thu do lãnh đạo BHXH tỉnh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Phòng quản lý thu - sổ thẻ, BHXH các huyện, thành phố rà soát, cung cấp danh sách người tham gia đã hết hạn BHYT, quá hạn đóng BHXH tự nguyện nhưng chưa tham gia lại cho các tổ chức dịch vụ thu để vận động người tham gia, tiếp tục gia hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Nhiều học sinh, sinh viên được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả số tiền lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO