Sáng 22/7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Định Quán (Đồng Nai) đã mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Hoàng Văn Tính tài xế xe khách Thành Bưởi 11 năm 6 tháng tù và Lê Dương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi 2 năm 6 tháng tù trong vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương.
Theo đó, TAND huyện Định Quán tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế xe Thành Bưởi) 11 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) 2 năm 6 tháng tù về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm mất trật tự an ninh, gây thiệt hại tính mạng của nhiều người được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần có mức án tương xứng với hành vi các bị cáo đã gây ra để răn đe và phòng ngừa chung.
Tại phiên tòa, Viện KSND huyện Định Quán giữ nguyên quan điểm truy tố đối với 2 bị cáo trong vụ án. Theo cáo trạng, mặc dù đang trong thời gian bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe hạng E (từ ngày 5/8 đến 5/11/2023), nhưng Hoàng Văn Tính vẫn điều khiển xe ô tô khách của nhà xe Thành Bưởi mang biển số 50F-004.83 chạy tuyến TPHCM - Lâm Đồng vào sáng 30/9/2023. Đến khoảng 2h25 cùng ngày, Tính điều khiển xe ô tô trên đến Km 48, quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán) nhưng không giữ khoảng cách an toàn đối với ô tô tải chạy phía trước nên va chạm vào phía sau đuôi của xe này.
Sau va chạm, Tính đánh tay lái, điều khiển xe ô tô tránh sang bên trái và đi vào phần đường dành cho các phương tiện lưu thông ngược chiều. Lúc này, xe ô tô khách (loại 16 chỗ ngồi) biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (34 tuổi, ngụ xã Mê Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển, chở theo 8 hành khách trên xe lưu thông theo hướng Đà Lạt - Dầu Giây đang chạy tới và bị xe của Tính đâm vào phần hông bên trái rồi đẩy vào lề đường. Vụ tai nạn giao thông đã làm chết 5 người và bị thương 4 người.
Với Lê Dương là người có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển trong hoạt động vận chuyển hành khách của Công ty TNHH Thành Bưởi. Nhưng Lê Dương đã không tiến hành kiểm tra giấy phép lái xe theo quy định mà vẫn để cho Tính điều khiển xe khách gây ra vụ tai nạn trên.
Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo thống nhất tội danh truy tố của viện kiểm sát. Tuy nhiên, cho rằng mức án quá nặng, cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.
Trước đó, ngày 16/5, TAND huyện Định Quán đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung cơ sở, chứng cứ nhằm làm rõ vai trò đồng phạm của một số người liên quan trong vụ án.
Phía VKSND huyện Định Quán giữ nguyên quan điểm truy tố đối với 2 bị cáo trong vụ án. Đối với những người quản lý (ký lệnh vận chuyển người cho bị cáo Tính nhưng không tiến hành đo nồng độ cồn và kiểm tra giấy phép lái xe đối với bị cáo Tính) có dấu hiệu đồng phạm thì VKSND huyện Định Quán cho rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông xảy ra là do chuyến xe được điều động từ TP HCM đi thành phố Đà Lạt.
Nên việc xác định trưởng ca, người viết lệnh vận chuyển, người kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ cồn tại điểm xuất phát tại thành phố Đà Lạt (chuyến ngược lại từ thành phố Đà Lạt đến TP HCM) vào ngày 29/9/2023 là không cần thiết và không liên quan đến bản chất của vụ án như trong hồ sơ đã thể hiện. Do đó, trong vụ án không có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.