Xã hội

Đồng Nai: Tăng cường thanh tra xử lý vi phạm pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội

Lê Bảo 17/07/2024 17:00

Nhằm đảm bảo lưới an sinh vững chắc thông qua chính sách bảo hiểm xã hội, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) trong tình hình mới.

Theo đó, văn bản nêu rõ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BHYT, BHXH và quản lý Quỹ BHYT, Quỹ BHXH, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); các sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, phát triển người tham gia BHYT hàng năm, phấn đấu đến cuối năm 2024 tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 94%, đến cuối năm 2025 đạt 95% (trong đó tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT đạt 98%), đến năm 2030 đạt trên 97%; Phấn đấu lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHXH đạt 56% vào năm 2025, đạt 61% vào năm 2030; Phấn đấu lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHTN đạt 51% vào năm 2025, đạt 56% vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu này cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm pháp luật về BHYT, BHXH, BHTN. Tiếp tục rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở các cấp đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong thực hiện chế độ chính sách BHYT, BHXH, BHTN; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chế độ chính sách BHYT, BHXH, BHTN.

dong-nai21-7.jpg
Người dân khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về người lao động, tiền lương của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT, BHXH, BHTN.

Chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về những giải pháp, cơ chế, chính sách để phát triển đối tượng tham gia, đóng và tổ chức triển khai thực hiện BHYT, BHXH, BHTN. Triển khai hệ thống mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phù hợp với quy định của pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham BHYT, BHXH, BHTN.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT, gắn với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh toán khám, chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện, cơ sở y tế đảm bảo thuận lợi cho người dân khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thụ hưởng tốt nhất các dịch vụ y tế; phấn đấu nâng cao tỷ lệ hải lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt từ 80% đến 90% từ nay đến năm 2025…

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, những năm qua, Đồng Nai có nhiều trường hợp được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả chi phí khám, chữa bệnh cao, có trường hợp quỹ chi trả chi phí gần 10 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2023, có nhiều trường hợp được chi trả trên 500 triệu đồng. Điển hình như trường hợp người bệnh ở huyện Xuân Lộc đã được quỹ chi trả 2,8 tỷ đồng; ở thành phố Biên Hòa có trường hợp được quỹ chi trả trên 1 tỷ đồng. Một số trường hợp ở huyện Định Quán, Cẩm Mỹ cũng đã được quỹ thanh toán chi phí hơn 1 tỷ đồng. Những trường hợp này thường mắc các bệnh về rối loạn đông máu, các yếu tố di truyền về máu hoặc bị tai nạn, bị bệnh tim bẩm sinh phải phẫu thuật…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Tăng cường thanh tra xử lý vi phạm pháp luật về chính sách bảo hiểm xã hội