Mặt trận

Đồng Tháp: Công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng chất lượng và hiệu quả

Thanh Tiến 29/12/2023 15:00

Ngày 29/12, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị lần thứ 11 Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá IX, Tổng kết công tác Mặt trận năm 2023.

img_5854.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị đã tiến hành tổng kết công tác Mặt trận năm 2023, hiệp thương Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024.

Năm 2023, các hoạt động của MTTQ các cấp ở Đồng Tháp tạo được sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các lực lượng trong xã hội cùng tham gia. Trong đó, công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động.

Nổi bật là, MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Dự án xây dựng công trình đường Cao tốc An Hữu – Cao Lãnh. Có đến 98,7% hộ dân đồng thuận với chủ trương nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện đúng tiến độ.

Năm qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho chủ trương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Trong công tác phối hợp, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã chủ động phối hợp và tham mưu ký kết Kế hoạch phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với ban công tác Mặt trận ấp, khóm giai đoạn 2023 – 2027; ký kết kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh phát huy vai trò Tổ Nhân dân tự quản tham gia xây dựng khu dân cư “An ninh - An toàn - An dân”; Ký kết với ngân hành Chính sách xã hội tỉnh về chính sách tín dụng xã hội đến nhân dân, nhất là người nghèo; Ký kết với UBND tỉnh Kế hoạch phối hợp tổ chức Ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng - Đồng hành cùng phát triển” lần thứ I năm 2023,...

Công tác vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên quan tâm củng cố, thông qua việc hướng dẫn và duy trì hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư như: mô hình Tổ nhân dân tự quản, Hội quán, “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng”, Không gian đại đoàn kết...

Các mô hình trên đã góp phần phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của Tỉnh; Quy định số 213-QĐ/TW về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Công tác giám sát và phản biện xã hội năm 2023, được MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận quan tâm triển khai. Toàn tỉnh thực hiện 120 cuộc giám sát, 41 hội nghị phản biện xã hội. Công tác giám sát và phản biện xã hội có những chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả thông qua việc phát huy tốt vai trò và sự hỗ trợ của các Hội đồng tư vấn.

Các Hội đồng tư vấn có nhiều ý kiến đề xuất, đóng góp quan trọng công tác giám sát, phản biện xã hội, mạnh dạn giám sát những vấn đề khó, như giám sát công tác quản lý, sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ và việc nâng cao độ công trình đường giao thông tỉnh lộ, huyện lộ và đường giao thông nông thôn khi xây dựng, cải tạo, nâng cấp.

0001.jpg
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp Lê Thành Công phát biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Thành Công - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho biết, sắp tới Mặt trận sẽ hậu giám sát việc thực hiện các kiến nghị đã kiến nghị.

“Năm 2024, MTTQ sẽ thực hiện hậu giám sát việc thực hiện các kiến nghị. Bởi vì, tất cả các kiến nghị, các báo cáo giám sát điều đã có báo cáo với thường trực Tỉnh uỷ và thường trực Tỉnh uỷ cũng có kết luận. Như thế, các cơ quan chuyên môn thực hiện các ý kiến, kiến nghị như thế nào thì Mặt trận sẽ hậu giám sát”, ông Lê Thành Công cho biết.

Nhân dịp này, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tặng cờ thi đua cho tập thể Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Cao Lãnh và Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hồng Ngự vì đã thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023. Bên cạnh đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cũng tặng bằng khen cho 33 tập thể và 26 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2023.

002.jpg
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp Lê Thành Công trao cờ thi đua cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.
003-2.jpg
Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp Đoàn Thị Nghiệp trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Tháp: Công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng chất lượng và hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO