Đồng thuận hiến đất mở đường

Thanh Tùng 22/08/2023 06:23

Xã Hòa Khương đang là địa phương dẫn đầu phong trào hiến đất mở đường ở huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Từ sự vận động thiết thực, hiệu quả của chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, người dân Hòa Khương đã tự nguyện hiến đất mở đường vào Nghĩa trang liệt sĩ và Nghĩa trủng Phước Ninh của thành phố.

Đường bê tông nối QL14B với Nghĩa trang liệt sỹ TP Đà Nẵng và Nghĩa trủng Phước Ninh trên địa bàn xã Hòa Khương sẽ mở rộng nhờ sự đồng thuận hiến đất của các hộ dân. Ảnh: Thanh Tùng.

Ông Trần Em - Trưởng thôn Gò Hà, xã Hòa Khương cho biết, ngày 9/8 vừa qua, tại cuộc họp bàn về việc mở rộng, thảm nhựa các tuyến đường liên thôn, liên xã (do chính quyền và MTTQ huyện tổ chức), tại cuộc họp, 60 hộ dân thôn Gò Hà đã nhất trí hiến đất để mở rộng tuyến đường Hòa Phước, Hòa Khương đi Gò Quảng (còn gọi là đường vành đai phía Nam) từ đường bê tông 5,5m thành đường nhựa rộng 7,5m có tổng chiều dài 1.050m.

Trước đó vào năm 2014, nhiều hộ dân của thôn cũng tình nguyện hiến mỗi hộ từ vài chục đến vài trăm m2 đất ở, đất canh tác để hình thành tuyến đường bê tông Hòa Phước, Hòa Khương đi Gò Quảng rộng 5,5m.

Còn tại thôn Phú Sơn Nam, ông Trần Văn Giáo - Trưởng thôn cũng cho biết, có 11 hộ trong thôn đã đồng tình hiến gần 600m2 đất ở, đất trồng cây để nâng cấp, mở rộng, thảm nhựa gần 1.000m đường nối QL 14B vào Nghĩa trang liệt sĩ và khu Nghĩa trủng Phước Ninh (nơi an táng hài cốt nghĩa sĩ, dân binh trong các trận chiến chống thực dân Pháp kể từ năm 1858). Hiến nhiều đất nhất để mở và thảm nhựa tuyến đường vào Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng là hộ ông Hồ Văn Giải với 206m2 đất ở và hộ ông Hồ Văn Trí với 180m2 đất.

Ông Hồ Văn Giải (công tác tại Xí nghiệp nước Cẩm Lệ, thuộc Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng - Dawaco) cho biết, gia đình ông không đắn đo gì khi tình nguyện hiến 206m2/tổng số 270m2 đất ở mà ông mua từ năm 2005. Ngoài đóng góp thiết thực cho lợi ích chung của cộng đồng, việc hiến đất còn là tình cảm, tấm lòng của gia đình ông trước anh linh các liệt sĩ. Từ sự đồng lòng, đồng thuận hiến đất của các hộ dân; mặt bằng Dự án tuyến đường rộng 7,5 (chưa kể mỗi bên 3m vỉa hè), dài gần 1.000 nối QL 14B với Nghĩa trang liệt sĩ và Nghĩa trủng Phước Ninh của TP Đà Nẵng đã được bàn giao cho đơn vị thi công để hoàn thiện vào cuối năm nay.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Khương Nguyễn Văn Tâm cho biết, trên địa bàn xã đang có 3 dự án giao thông hình thành từ sự đồng lòng, đồng thuận hiến đất của người dân là đường Hòa Phước, Hòa Khương đi Gò Quảng (dài 1.050m), đường 14B Gò Quảng - Cầu Mùn dài 1,58km và đường nối QL 14B với Nghĩa trang liệt sĩ và Nghĩa trủng Phước Ninh của thành phố. Tất cả các tuyến đường này đều được mở rộng, thảm nhựa rộng 7,5m (vỉa hè mỗi bên rộng 3m) từ nền đường bê tông cũ 5,5m. Việc nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông nói trên nhằm cụ thể hóa chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương để sớm đưa Hòa Vang đạt tiêu chí đô thị loại IV, trở thành thị xã trực thuộc TP Đà Nẵng vào năm 2025.

Trước khi diễn ra các cuộc họp lấy ý kiến người dân, cán bộ MTTQ xã, thôn đã đến từng hộ gia đình, trao đổi ghi nhận sự đồng lòng đối với chủ trương của cấp ủy, chính quyền. Băn khoăn, trăn trở, nguyện vọng chính đáng của các hộ gia đình có tuyến giao thông đi qua được cán bộ MTTQ, các tổ chức đoàn thể phản ánh, kiến nghị kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương. “Việc giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng như lùi tường rào, cổng ngõ, bồi thường thiệt hại đối với những hộ bị ảnh hưởng kết cấu móng nền, bố trí đất tái định cư cho những hộ phải nhường trên 100m2 đất cho mở đường của chính quyền và ban, ngành địa phương, là cơ sở để 100% hộ dân các thôn của xã Hòa Khương đồng thuận hiến đất mở đường giao thông” – ông Tâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng thuận hiến đất mở đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO