Dòng tộc bảo vệ an ninh biên giới

Quốc Trung 19/08/2015 09:00

Nhiều năm qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng Nhà Mát, TP Bạc Liêu còn làm tốt công tác phối hợp với quần chúng nhân dân thực hiện tốt mô hình “Tổ tự quản dòng tộc ” góp phần đảm bảo trật tự địa phương.

Dòng tộc bảo vệ an ninh biên giới

Bộ đội Biên phòng Nhà Mát đến với nhân dân.

Xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu có đông đồng bào người Khmer sinh sống chiếm tới hơn 70% dân số tại địa bàn. Năm 2014 xuất phát từ nhu cầu đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nơi đây đã thành lập mô hình “Tổ tự quản dòng tộc”.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết ông Huỳnh Chí Dũng, Chủ tịch UBMTTQ xã Vĩnh Trạch Đông cho biết: Hồi mới thành lập chỉ 2 dòng tộc tham gia là dòng họ Thạch và dòng họ Sơn. Tuy nhiên sau khi mô hình này hoạt động hiệu quả, hiện đã có 2 dòng tộc mới cùng tham gia vào mô hình là họ Lâm và họ Trần.

Hoạt động của các dòng họ này là hàng tháng những người đứng đầu dòng họ tổ chức họp với Công an và bộ đội Biên phòng tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự. Ở địa bàn các ấp, mô hình này được chia thành các tổ tuần tra, các thành viên trong tổ tuần tra là con cháu trong các dòng họ. Những tổ viên này, có trách nhiệm tuần tra thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các mâu thuẫn trong nhân dân.

Chúng tôi có mặt tại dòng họ Sơn đúng vào hôm những người đứng đầu của dòng họ này đang tổ chức họp để triển khai kế hoạch tuyên truyền trong tháng. Thời gian qua tổ tuần tra của dòng họ Sơn ở ấp Biển Đông A, được xem là nơi hoạt động rất hiệu quả.

Ông Sơn Song (1952) ngụ tại ấp cho biết: Là người đứng đầu dòng họ, nên lời nói của tôi được con cháu nghe và thực hiện theo. Tôi luôn khuyên răn con cháu đối với công việc được giao, làm tốt công tác tuần tra canh gác, đẩy lùi các thành phần xấu ra khỏi địa bàn. Đối với gia đình phải luôn thực hiện tốt quy định của pháp luật, tuyên truyền chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho người thân. Các cá nhân trong dòng tộc nếu vi phạm các quy định của dòng tộc sẽ nghiêm khắc kiểm điểm, nặng sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật để xử phạt đích đáng.

Ông Lâm Vol, Bí thư Chi bộ ấp Biển Đông A đánh giá: Thời gian qua, dòng họ Sơn ngoài thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự địa phương, còn hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền về luật biển, đảo, các thành viên trong tổ còn thành lập các nhóm giúp nhau trong làm ăn phát triển kinh tế.

Theo ông Huỳnh Chí Dũng, Chủ tịch UBMTTQ xã Vĩnh Trạch Đông, thời gian qua các thành viên của Mặt trận luôn theo sát hoạt động của mô hình này đồng thời lồng ghép hoạt động của mô hình với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. “Từ những kết quả nổi bật của phong trào mà mới đây chúng tôi đã đề nghị tỉnh tặng bằng khen ghi nhận những kết quả nổi bật của mô hình này. Đồng thời xem xét nhân rộng ở các địa phương khác” ông Dũng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng tộc bảo vệ an ninh biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO