Động viên kịp thời

Lê Anh Đức 05/08/2017 08:00

Mấy ngày qua, Cục Thuế Hà Nội và TP HCM, Nghệ An và một số tỉnh, thành phố khác trên cả nước tuyên dương hàng nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế trong năm qua. Nếu hiểu theo lẽ thông thường thì việc khen thưởng người có thành tích là “chuyện thường ngày ở huyện”. Song, ở đây các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ đơn giản là chấp hành đúng nghĩa vụ nộp thuế của mình, nhưng lại được khen thưởng thì quả là sự khích lệ, động viên kịp thời.

Theo đánh giá của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh, năm 2016 mặc dù kinh tế - xã hội tiềm ẩn những khó khăn, thách thức, tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp đã nêu cao ý thức, nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội của Thủ đô. Theo đó, trong số hàng nghìn doanh nghiệp, hộ kinh doanh của TP Hà Nội thì đã có tới hơn 400 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Cục Thuế Hà Nội tuyên dương trong đợt này.

Tương tự, TP HCM cũng đã có tới gần 1.400 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Cục Thuế TP HCM tuyên dương do đã chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Cũng xứng đáng thôi khi mà với sự nỗ lực không ngừng vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn TP HCM đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 200.000 tỷ đồng, hoàn thành 103,8% dự toán, tăng 10,48% so với năm trước. Không chỉ động viên các doanh nghiệp, doanh nhân bằng hình thức tuyên dương khen thưởng, Cục Thuế TP HCM cam kết tới đây sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, chia sẻ và đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước ngày một khó khăn, không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh tìm mọi cách để trốn thuế, thì việc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm pháp luật về thuế quả thực đáng được tuyên dương khen thưởng. Việc tuyên dương khen thưởng không chỉ đơn giản là khuyến khích động viên những doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang chấp hành tốt pháp luật về thuế tiếp tục thực hiện nghĩa vụ một cách tự nguyện, nhanh chóng, mà còn để cả cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trên cả nước noi theo mà học tập, hay chí ít cũng có một số thấy thẹn mà không còn có ý định trốn thuế, gian lận thuế.

Con số “biết nói” do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu công bố là năm 2016 Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, vượt dự toán 5% thể hiện sự nỗ lực không ngừng không chỉ của riêng ngành thuế, mà còn của cả cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô.

Chẳng thế mà ông Phu khẳng định: Có được kết quả trên là nhờ sự tuân thủ tốt chính sách, pháp luật thuế của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và người nộp thuế Thủ đô. Không kém cạnh, TPHCM cũng vượt dự toán thu ngân sách gần 4%. Do đó, việc tuyên dương các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành tốt pháp luật về thuế chính là sự ghi nhận của Nhà nước đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Chỉ mới có một phần các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về thuế mà cả hai thành phố lớn nhất cả nước đã có thể thu vượt ngân sách, vậy nếu cả cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước đều nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về thuế thì con số thu ngân sách còn khả quan hơn nhiều.

Vẫn biết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trốn thuế hay gian lận thuế sẽ phải trả giá, sẽ bị chế tài của pháp luật, song đó chỉ là biện pháp cuối cùng với mục đích răn đe để phòng ngừa vi phạm. Thay vào đó, nếu ngành thuế thực sự động viên, khích lệ được cả cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trong cả nước chấp hành tốt pháp luật về thuế thì sẽ đáng mừng biết bao.

Còn một điều nữa nếu không đề cập xem ra có vẻ vẫn thiếu, đó là song song với việc động viên khích lệ các doanh nghiệp tự nguyện, tự giác chấp hành tốt pháp luật về thuế, không trốn thuế hoặc gian lận thuế, thì các cơ quan chức năng cũng cần sử dụng những đồng thuế của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân nộp một cách hữu ích nhất, thiết thực nhất, tránh xa hoa lãng phí. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ cảm thấy bị thiệt thòi, ấm ức, thậm chí là bất bình khi mà những đồng thuế do mồ hôi nước mắt của họ đóng góp sử dụng hoang phí, không đúng mục đích...

Khi mà người chấp hành tốt pháp luật nói chung, pháp luật về thuế nói riêng được ghi nhận và có những hình thức động viên kịp thời thì sẽ có tác dụng khích lệ không nhỏ khiến họ ngày càng cố gắng hơn. Khi mà từng đồng thuế đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, thậm chí là người dân thường được chắt chiu, sử dụng đúng mục đích vào đầu tư hạ tầng, xây dựng cơ sở vật chất phúc lợi công cộng, bệnh viện, trường học, hay rộng hơn nữa là để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, chứ không lọt vào túi một vài “con sâu”, thì tin rằng tất cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay người dân đều sẽ nghiêm chỉnh chấp hành tốt pháp luật về thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động viên kịp thời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO