Xã hội

Đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài

Nhóm PV 24/01/2024 09:05

Sáng 23/1, nhiệt độ nhiều tỉnh phía Bắc giảm sâu, tại một số địa phương vùng cao như Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang, nhiệt độ giảm mạnh, có nơi 4 độ C ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

tren.jpg
Băng giá phủ kín trên đỉnh Mẫu Sơn. Ảnh: T.Thủy.

Tại tỉnh Lào Cai, nhiệt độ có nơi giảm xuống dưới 6 độ. Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 23/1, nhiệt độ giảm quá sâu nên tại một số địa phương phải cho học sinh nghỉ học tránh rét hại.

Theo đó, tại thị xã Sa Pa, sáng sớm 23/1, nhiệt độ hạ xuống chỉ còn dưới 4 độ C, khiến 17/59 trường học (trong đó có 9 trường Mầm non, 8 trường Tiểu học và Trung học Cơ sở) với 7.402 học sinh phải tạm dừng đến trường để ở nhà tránh rét. Tại huyện Bắc Hà, 12 trường học ở khu vực vùng cao chịu rét hại đã phải cho 3.624 học sinh tạm nghỉ học tránh rét.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Sở GDĐT tỉnh, các Phòng Giáo dục huyện, thành phố tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại cho học sinh. Đối với các trường có học sinh bán trú, thầy, cô giáo có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, bổ sung chăn, áo ấm, chỗ ngủ đảm bảo kín và ấm áp cho học sinh. Các trường mầm non, tiểu học có nước ấm để phục vụ, chăm sóc các cháu; đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hợp lý trong những ngày rét đậm, rét hại.

Tại tỉnh Lạng Sơn, ngày 23/1, nhiệt độ cũng chỉ ở mức từ 4 - 6 độ C. Đỉnh núi Mẫu Sơn đã xuất hiện băng giá dày đặc, nhiệt độ xuống âm 0,9 độ C. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học. Một số trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông tổ chức cho học sinh học trực tuyến để đảm bảo nội dung chương trình năm học.

Lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước tình hình rét đậm trên diện rộng, vùng núi rét hại, Sở đã có văn bản gửi Phòng GDĐT các huyện, thành phố, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng trường, diễn biến thời tiết thực tế ở từng vùng, từng buổi học, để xem xét cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C đối với cấp học mầm non, tiểu học và dưới 7 độ C đối với cấp Trung học Cơ sở. Các trường Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tùy vào điều kiện bố trí cho học sinh nghỉ học khi thời tiết dưới 6 độ C.

Sở GDĐT tỉnh cũng yêu cầu các trường đảm bảo điều kiện, cơ sở vật chất phòng học, chống rét cho học sinh; chủ động rà soát, kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất, đảm bảo lớp học đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng, tránh gió lùa và đủ ánh sáng trong lớp; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục nếu không đủ ấm.

Tình hình rét đậm rét hại cũng đang ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân tỉnh Hà Giang. Sáng sớm 23/1, tại các xã biên giới như Xín Cái, Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang), nhiệt độ giảm xuống rất thấp, có nơi xuống ngưỡng - 1 độ C, kèm mưa phùn nên đã xuất hiện băng giá.

Băng giá phủ trắng các cành cây, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của bà con. Đến đầu giờ chiều 23/1, tình trạng băng giá vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều đỉnh núi cao trên cao nguyên đá Đồng Văn. Trước diễn biến rét đậm, rét hại còn kéo dài, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các địa phương chủ động tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện biện pháp chống rét, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc và 2 huyện phía Tây cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống các thôn, bản triển khai đồng bộ biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Các địa phương tổ chức đoàn công tác xuống cơ sở, nhất là xã vùng cao biên giới kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho nhân dân, cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn bà con không thả rông gia súc, che chắn chuồng trại kỹ lưỡng, chủ động bổ sung thức ăn để tăng sức đề kháng cho gia súc.

Các trường học chủ động cơ sở vật chất nhà ở bán trú, phòng học, chủ động theo dõi tình hình thời tiết để thông báo và hướng dẫn phụ huynh giữ ấm cho con trước khi đến lớp. Thầy cô giáo thường xuyên đôn đốc học sinh bán trú trong việc mặc ấm, giữ vệ sinh cá nhân.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang thông tin, đợt rét đậm, rét hại diện rộng này dự báo có thể kéo dài trên địa bàn tỉnh trong nhiều ngày tới. Dự báo, băng giá có thể sẽ xuất hiện tại nhiều nơi, nhất là ở đỉnh núi cao nên các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và chủ động triển khai biện pháp ứng phó hiệu quả với rét đậm, rét hại, băng giá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ lúc sáng sớm 23/1 tại Hà Nội là 9,9 độ C. Trong những ngày tới, thời tiết miền Bắc tiếp tục có rét đậm, rét hại và có thể kéo dài đến gần Tết Giáp Thìn nên các địa phương cần tuyên truyền để nông dân không chủ quan, lơ là, cần chủ động phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đợt rét đậm, rét hại còn kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO