Môi trường

Đợt rét đậm rét hại ở Bắc Bộ, Trung Bộ kéo dài bao lâu?

G.Bảo 16/12/2023 19:26

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, hiện tượng rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ, Trung Bộ có thể kéo dài sau ngày 20/12.

Chiều 16/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đưa bản tin mới nhất về tình hình gió mùa Đông Bắc và rét. Theo Trung tâm, chiều nay, không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, hầu hết Bắc Trung Bộ và một số nơi thuộc phía Tây Bắc Bộ, ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo diễn biến không khí lạnh: Trên đất liền trong chiều tối và đêm nay (16/12), không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến những nơi khác phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Mưa tuyết phủ trắng trên đỉnh Fansipan mùa Đông năm ngoái. Ảnh: Công ty Cáp treo Du lịch Fansipan.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 11-14 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 15-18 độ.

Trên biển ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m, riêng vịnh Bắc Bộ sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực Giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh. Từ đêm 16/12, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm: Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Cảnh báo hiện tượng rét đậm, rét hại này có thể kéo dài sau ngày 20/12.

Tối 16/12, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào. Từ chiều tối 16-17/12 khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

Cùng ngày, Trung tâm cũng đưa bản tin dự báo thời tiết 10 ngày tới. Nhận định thời tiết các khu vực từ đêm 18/12 đến ngày 26/12, theo Trung tâm: Bắc Bộ có mưa vài nơi, riêng đêm 18 và sáng ngày 19/12 có mưa, mưa nhỏ rải rác. Trời rét đậm, vùng núi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Bắc Trung Bộ từ đêm 18/12 và ngày 19/12 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trời rét đậm.

Trung Trung Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng thời kỳ ngày 19 và ngày 20/12 và thời kỳ từ ngày 22-24/12 có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Phía Bắc đêm 17/12 trời rét. Nam Trung Bộ từ ngày 22-25/12, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Nam Bộ và Tây Nguyên từ ngày 23-25/12, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đợt rét đậm rét hại ở Bắc Bộ, Trung Bộ kéo dài bao lâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO