Giám sát - Phản biện

Dự án của Đại học Thái Nguyên chậm triển khai, người dân thấp thỏm lo âu

Toán Nguyễn - Thành Vân 26/12/2023 08:56

Được phê duyệt quy hoạch từ năm 2011, nhưng đến nay sau gần 13 năm đã trôi qua, Dự án xây dựng Trường đại học Y - Dược cơ sở II (thuộc Đại học Thái Nguyên) vẫn chưa được triển khai, ảnh hưởng đời sống nhân dân vùng quy hoạch.

Theo Quyết định số 821/QĐ-UBND ngày 21/4/2009, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt Quy hoạch tổng thể Đại học Thái Nguyên (với tổng diện tích trên 436ha, thuộc 6 phường, xã của TP Thái Nguyên), thì đến ngày 18/3/2011 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định 691 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Trường đại học Y - Dược Thái Nguyên cơ sở II. Dự án thực hiện với diện tích gần 20ha, thuộc địa bàn 2 phường Quang Trung và Tân Thịnh, TP Thái Nguyên.

W_dji_0556.jpg
Khu đất quy hoạch cho xây dựng Trường đại học Y - Dược (thuộc Đại học Thái Nguyên) vẫn để chưa có dấu hiệu được đầu tư. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tuy nhiên, từ năm 2011 tới nay, Trường đại học Y - Dược (thuộc Đại học Thái Nguyên) chưa triển khai thực hiện dự án xây dựng trường (Cơ sở II). Do vậy, quy hoạch vẫn chỉ nằm... trên giấy.

Người dân trong vùng quy hoạch thấp thỏm, lo âu và chờ đợi, ruộng đồng bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên đất; ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, gây khó khăn cho chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

W_dji_0559.jpg
Vào đất quy hoạch nên nhiều năm qua những thửa ruộng, đất đai đã bị bỏ hoang phí nhiều năm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Sau nhiều năm chờ đợi, một số hộ dân đã đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Căn cứ theo quy định hiện hành, với việc Dự án xây dựng trường mới chỉ có quy hoạch, chưa được triển khai, nên năm 2018 TP Thái Nguyên đã thực hiện chuyển đổi và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích trên 2.500m2 cho các hộ dân theo yêu cầu để đảm bảo ổn định cuộc sống.

Trong giấy phép xây dựng cấp cho người dân, cơ quan chức năng cũng ghi rõ: Công trình được tồn tại trong thời gian không quá 3 năm, đến khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất để thực hiện quy hoạch xây dựng thì chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ công trình, không được đòi hỏi bồi thường phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn khi Nhà nước thực hiện quy hoạch theo thời hạn ghi trong giấy phép được cấp.

W_2(1).jpg
Buổi làm việc giữa UBND TP Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên liên quan Dự án xây dựng Trường đại học Y - Dược Thái Nguyên chậm triển khai thực hiện. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trước những nghi vấn về việc tiếp tay phá vỡ quy hoạch xây dựng Trường đại học Y- Dược cơ sở II xuất hiện trên mạng xã hội, chiều 20/12/2023 UBND TP Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị làm việc với Đại học Thái Nguyên và Trường đại học Y – Dược Thái Nguyên. Chương trình do ông Nguyễn Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên chủ trì, nhằm thống nhất giải pháp quản lý đất đai và xây dựng tại các vị trí quy hoạch xây dựng Đại học Thái Nguyên, nhưng chưa thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.

Đại diện của Đại học Thái Nguyên lý giải việc chậm triển khai dự án như sau: Được phê duyệt quy hoạch từ năm 2009 (năm 2011 đối với Dự án trường Đại học Y- Dược (Cơ sở II) nhưng chưa được triển khai do không có nguồn kinh phí để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng.

W_dji_0558.jpg
Nằm giữa khu đất quy hoạch vẫn là khu nghĩa địa cũ của người dân trong vùng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Lãnh đạo Đại học Thái Nguyên cũng thông tin đã có chủ trương về việc cấp kinh phí triển khai Dự án xây dựng Trường đại học Y - Dược (cơ sở 2) trong năm 2024. Đề nghị TP Thái Nguyên tiếp tục hỗ trợ, tăng cường quản lý đất đai thuộc khu vực quy hoạch của Đại học Thái Nguyên, tránh tình trạng xây dựng, cơi nới trái quy định.

Tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Thái Nguyên đề nghị Đại học Thái Nguyên sớm lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện trong năm 2024. Trường hợp không có nhu cầu sử dụng, Đại học Thái Nguyên phối hợp với UBND TP Thái Nguyên điều chỉnh quy hoạch theo quy định, để các hộ dân trong vùng ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Căn cứ Điều 49 Luật đất đai 2013 quy định việc quy hoạch treo có thể được xóa bỏ. Theo đó, thời gian để công bố quy hoạch đất và thực hiện xây dựng các dự án, công trình tại các khu đất quy hoạch là 3 năm theo quy định của pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án của Đại học Thái Nguyên chậm triển khai, người dân thấp thỏm lo âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO