Dự án đường vành đai 4 đang được triển khai thi công thế nào?

Lê Khánh 03/10/2023 18:50

Nhằm phục vụ thi công dự án đường vành đai 4 các nhà thầu đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật; 35 máy đào; 25 lu rung... Trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 14 mũi thi công, bao gồm 11 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu.

Tổ chức 14 mũi thi công, huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, Ban đã nhận bàn giao hơn 643/706 ha mặt bằng (tương đương hơn 91% diện tích đất đã thu hồi) để tổ chức rà phá bom mìn trước khi bàn giao cho các nhà thầu thi công xây dựng.

Tổng số mộ đã di chuyển: 6.332/10.059 ngôi, đạt 62,95% (huyện Sóc Sơn 894/898 ngôi; huyện Mê Linh 366/366 ngôi; huyện Đan Phượng 886/1.678 ngôi; huyện Hoài Đức 1.564/2.513 ngôi; quận Hà Đông 297/2.255 ngôi; huyện Thanh Oai 496/503 ngôi và huyện Thường Tín 1.829/1.846 ngôi),

Đối với công tác thực hiện khu tái định cư, đã khởi công, đang thực hiện 7/13 khu tái định cư: Mê Linh (1/3 khu), Đan Phượng (1/2 khu), Hoài Đức (0/2 khu), Thanh Oai (1/2 khu), Thường Tín (đang thực hiện 3 khu, đã hoàn thành 1 khu trên tổng số 4 khu).

Tình hình thực hiện các dự án thành phần, ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho hay, đối với dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), Ban QLDA, đơn vị tư vấn đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán công tác di chuyển tuyến đường dây điện cao thế từ 110KV đến 500KV. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán sẽ được phê duyệt trong tháng 10/2023.

"Đối với dự án thành phần 2.1, hiện các nhà thầu thi công đã hoàn thiện các thủ tục xây dựng, trong đó đã xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị, trình nguồn vật liệu đầu vào,... phục vụ thi công công trình.

Trong đó, các nhà thầu đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân kỹ thuật; 35 máy đào; 25 lu rung; 20 máy ủi; 3 dây chuyền khoan cọc nhồi; 1 dây chuyền thi công cọc xi măng đất để tổ chức thi công.

Trên toàn tuyến đường song hành đã tổ chức 14 mũi thị công, bao gồm 11 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu. Đã thi công bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 15km, đắp nền K95 khoảng 2,5km, đang triển khai thi công rải vải địa kỹ thuật, cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu; thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm các cầu: Cà Lồ, sông Nhuệ, sông Tô Lịch; đang làm thủ tục cấp phép triển khai thi công 14 cầu vượt sông, kênh mương như: sông Cà Lồ, ngòi Phù Trì, kênh Khê Tang, cầu vượt đường sắt Hà Nội - Lào Cai...", ông Cường chia sẻ.

Với Dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc), Ban QLDA, đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo giải trình bổ sung và hoàn thiện hồ sơ để Hội đồng thẩm định nhà nước ra thông báo thẩm định làm cơ sở để UBND Thành phố phê duyệt Dự án thành phần 3 trong Quý IV/2023.

Riêng việc triển khai quản lý vốn nhà nước trong Dự án thành phần 3 (Dự án PPP), ông Cường cho biết Ban QLDA đã có văn bản báo cáo việc quản lý Tiểu dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Cụ thể, cơ quan này đề xuất thống nhất thực hiện theo phương án báo cáo các cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư Tiểu dự án đầu tư công (Dự án thành phần hạng mục 3.1) và Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội là chủ đầu tư thực hiện Tiểu dự án đầu tư công trong Dự án thành phần 3 theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với Dự án thành phần hạng mục 3.2 đầu tư theo phương thức đối tác công tư (phần vốn của nhà đầu tư thu xếp) do Nhà đầu tư thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo việc quản lý chặt chẽ phần vốn góp của nhà nước một cách tiết kiệm không gây thất thoát, lãng phí.

Đã chấp thuận 10 nguồn vật liệu cát đắp

Nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường dự kiến phục vụ Dự án trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh dự kiến như sau: Đất đắp K98, K95, đắp bao: 9,656 triệu m3; Cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu: 7,5 triệu m3.

Trong đó, nhu cầu vật liệu phục vụ Dự án thành phần 2.1 và Dự án thành phần 3 trên địa phận thành phố Hà Nội: Đất đắp K98, đắp bao: 1,872 triệu m3 (DATP2.1: 1,381 triệu m3, DATP3: 0,491 triệu m3 ); cát đắp nền K95, cát xử lý đất yếu: 5,532 triệu m3 (DATP2.1: 2,564 triệu m3, DATP3: 2,968 triệu m3).

Về tình hình triển khai cung cấp vật liệu phục vụ Dự án: đối với nguồn vật liệu cát đắp hiện nay, Ban QLDA đã chấp thuận 10 nguồn vật liệu cát đắp được cung cấp bởi các nguồn thương mại từ các mỏ có Giấy phép khai thác đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh lân cận (tỉnh Phú Thọ: 7 mỏ; tỉnh Hà Nam: 1 mỏ, tỉnh Thái Bình: 1 mỏ tỉnh Bắc Giang: 1 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 12,881 triệu m3, công suất khoảng 0,715 triệu m3/năm).

Phối cảnh dự án.

Còn trên địa bàn Thành phố, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định hồ sơ đăng ký khai thác đối với mỏ cát Chu Phan (trữ lượng khoảng 4,77 triệu m3) của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex).

Đối với nguồn vật liệu đất đắp: Ban QLDA đã chấp thuận 2 nguồn vật liệu đất đắp được cung cấp bởi các nguồn thương mại từ các mỏ có Giấy phép khai thác đang hoạt động trên địa bàn các tỉnh lân cận (tỉnh Vĩnh Phúc: 1 mỏ; tỉnh Hòa Bình: 1 mỏ (tổng trữ lượng khoảng 3,904 triệu m3, công suất khoảng 0,4 triệu m3/năm).

Về đường tiếp cận phục vụ thi công, để đảm bảo triển khai thi công đồng loạt, Ban QLDA yêu cầu các nhà thầu vận chuyển phương tiện, máy móc, vật liệu thông qua các trục chính, đường ngang sẵn có để vào thi công. Hiện nay, mặt bằng tiếp nhận một số đường vào còn xôi đỗ, đề nghị các quận, huyện tập trung ưu tiên bàn giao các hộ còn lại trước 15/10/2023.

Liên quan đến việc cho phép các phương tiện vận chuyển phục vụ thi công Dự án được lưu thông trên các tuyến đường, đơn vị Chủ đầu tư đề nghị UBND huyện Thanh Oai, Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan tạo điều kiện cho phép các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, máy móc, thiết bị của Nhà thầu thi công phục vụ Dự án (có biển hiệu xe phục vụ Dự án do Ban QLDA cung cấp) được lưu thông trên các tuyến đường theo đề nghị của Ban QLDA.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đường vành đai 4 đang được triển khai thi công thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO