Ngày 25/7/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia Kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ). Dự án có điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ (xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng), điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng). Luồng Nghĩa Hưng là luồng thủy nội địa quốc gia có cấp kĩ thuật đặc biệt (phía sông Đáy có bề rộng đáy 90 m, cao trình đáy - 6,3 m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100 m, cao trình đáy - 6,7 m); chiều cao tĩnh không thông thuyền là 15 m. Về công trình Âu tàu Nghĩa Hưng, theo quyết định Âu tàu dài 179m; rộng 17m; chiều cao 10,5 m; chiều dài hữu dụng 160 m; cao trình đáy âu -7.0 m; cao trình đỉnh âu +10.5 m; kết cấu bê tông cốt thép, tường đứng hình chữ U (BTCT). Hệ thống neo âu tàu là hệ thống neo cố định ba mức nước vận hành, bao gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo. Khu chờ tàu gồm 2 khu, trong đó đầu Âu tàu phía sông Ninh Cơ có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành; đầu Âu tàu phía sông Đáy có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành. Trọng tải phương tiện được phép đi qua âu: đến 3.000 DWT. Cụm công trình này thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6. Tổng mức đầu tư ban đầu hơn 107 triệu USD, giá trị thi công thực tế khoảng 75 triệu USD. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đường thủy. Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành đúng tiến độ vào 30/6/2023. Đến ngày, 25/7 đã chính thức được đưa vào khai thác, vận hành. Ngay sau khi được vận hành khai thác, cửa âu phía sông Ninh Cơ mở ra, đón tàu NĐ-4002, tiếp theo là tàu NĐ-3334 sang sông Đáy. Hai tàu này neo trong âu, chờ cửa âu phía sông Ninh Cơ đóng lại, sau đó cửa âu phía sông Đáy mở ra, cân bằng mực nước bên ngoài và bên trong âu, tàu tiếp tục di chuyển ra khỏi âu ra phía sông Đáy. Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc điều hành dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ cho biết, để tàu qua lại, cửa âu một phía mở ra, sau 3 phút nước trong âu và phía ngoài sẽ cân bằng nhau, tàu đi vào và neo trong âu. Van điều tiết nước phía sau sẽ đóng lại, mở van điều tiết nước cửa âu phía trước, khi mực nước giữa âu và bên ngoài cân bằng, cửa âu được mở ra để tàu di chuyển ra khỏi âu. Cả hành trình như vậy sẽ mất khoảng 30 phút. Hệ thống cửa, van điều tiết... sẽ được điều khiển tại hệ thống điều khiển trung tâm, ngoài ra còn có điều khiển tại chỗ.