Xã hội

Dự án Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành vùng đất hoang: Chủ đầu tư cam kết bảo vệ rừng ngập mặn

Nguyễn Quý 20/03/2024 22:07

Liên quan đến “Dự án Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành vùng đất hoang”, ngày 19/3, UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đã có văn bản báo cáo cam kết bảo vệ rừng ngập mặn.

Thông tin từ UBND huyện Đầm Hà cho hay, ngày 22/7/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đồng ý chủ trương thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp tỉnh về thủy sản tại huyện Đầm Hà, nhằm xây dựng Trung tâm liên kết hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ cao; ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; đào tạo nhân lực công nghệ cao; sản xuất sản phẩm công nghệ cao, cung ứng dịch vụ công nghệ cao thuộc lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển lĩnh vực sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản công nghệ cao như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

a1.jpg
Khu vực Dự án nằm tại vị trí ven biển thuộc 2 xã Tân Lập và Đầm Hà (huyện Đầm Hà). Ảnh: Nguyễn Quý

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (tuyến đê) là dự án hợp phần của Đề án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp tỉnh về thủy sản tại huyện Đầm Hà. Dự án đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định 75/QĐ-HĐND ngày 13/9/2018; UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 4408/QĐ-UBND ngày 29/10/2018.

a2.jpg
Tuyến đê bao dài gần 3,6 km bao quanh khu rừng ngập mặn. Ảnh: Nguyễn Quý

Để hoàn thiện Đề án, huyện Đầm Hà đã chủ động làm việc với Tập đoàn Việt Úc để bàn phương án hợp tác phát triển Khu Nông nghiệp, cụ thể: Tập đoàn triển khai sản xuất giống tôm chịu lạnh dành riêng cho tỉnh Quảng Ninh nhằm đáp ứng, phục vụ cho sản xuất vụ Đông; Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu để sản xuất giống bào ngư và một số loài nhuyễn thể có giá trị kinh tế kết hợp nuôi thương phẩm tại Đầm Hà (Tập đoàn đã ký Hợp đồng với Viện nghiên cứu của Úc; Triển khai dự án nghiên cứu - nuôi khảo nghiệm và thương phẩm tôm thẻ chân trắng, diện tích khoảng 50 ha nằm trong khu nông nghiệp đã được quy hoạch; Triển khai dự án nuôi sinh thái (các loại giống thủy sản) diện tích 70 ha khu vực trong ranh giới dự án; Giới thiệu, liên kết với các doanh nghiệp đầu tư vào Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Đầm Hà (sau khi Đề án được phê duyệt).

a3.jpg
Chủ đầu tư cam kết bảo vệ rừng ngập mặn nghiêm ngặt. Ảnh: Nguyễn Quý

Sau khi tiếp thu ý kiến tham gia của các Sở, ngành và các cơ quan trực thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Ngày 10/3/2024, UBND huyện Đầm Hà đã hoàn thiện Hồ sơ Đề án (lần 2), huyện đã gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở, ngành thẩm định báo cáo cơ quan có thẩm quyền thành lập Khu Nông nghiệp công nghệ cao về thủy sản. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang lấy ý kiến các Sở, ngành theo quy định.

Đối với diện tích đất rừng ngập mặn trong đê 110 ha (đất rừng ngập mặn: 79,41 ha; đất ngập nước có cây ngập mặn mọc rải rác không đủ tiêu chuẩn thành rừng: 24,24 ha; đất bãi triều không có cây ngập mặn 6,35 ha), nhận thức được tầm quan trọng của rừng ngập mặn có ý nghĩa rất quan trọng trong cân bằng sinh thái và là nơi phát triển nguồn sinh thủy để bảo vệ môi trường biển, huyện Đầm Hà xác định diện tích rừng ngập mặn trong đê cần phải bảo vệ rừng nghiêm ngặt.

Trước đó, ngày 13/3, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết “Dự án Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành vùng đất hoang” phản ánh về những bất cập trong quá trình triển khai Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Đầm Hà.

Theo đó, Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xây dựng tại 2 xã Tân Lập và Đầm Hà với tổng diện tích 169,5ha. Tổng vốn đầu tư cho Dự án là gần 830 tỷ đồng, gồm: 159 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để đầu tư trực tiếp vào đê biển kết hợp đường giao thông và thực hiện GPMB; 670 tỷ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp do Công ty CP Thủy sản Việt Úc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ sản xuất.

Thế nhưng, trong khi việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, nhất là rừng ngập mặn chưa được hoàn thiện thì UBND huyện Đầm Hà đã cho triển khai đầu tư Dự án tuyến đê. Sau khi hoàn thành phần đê bao từ năm 2021, đến nay những phần còn lại của Dự vẫn “án binh bất động”. Bên cạnh đó, quá trình triển khai Dự án đã gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hàng trăm ha rừng ngập mặn trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành vùng đất hoang: Chủ đầu tư cam kết bảo vệ rừng ngập mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO