Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn ba tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh sau Tết đã ổn định, đang được huy động 100% nhân lực, máy móc để thi công đồng loạt trên toàn tuyến đường song hành.
Báo cáo tình hình triển khai dự án, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, đến nay, 3 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên) đã phê duyệt phương án và thu hồi đất được hơn 1.300/1.390ha, đạt 94,36%. Đồng thời, di chuyển 15.760 ngôi mộ, đạt 96,23%.
Trong đó, Hà Nội đã thu hồi được 768,99 ha đất, đạt 97,19% và di chuyển 9.973 ngôi mộ, chiếm 97,47%. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng dự án sẽ hoàn thành xong trước ngày 31/3/2024.
Cùng đó, Hà Nội cũng đã xây dựng 13 khu tái định cư, với tổng diện tích 32,5ha.
Cụ thể: đã cơ bản hoàn thành 5 khu và đang thi công xây dựng 8 khu còn lại. Huyện Sóc Sơn, Thường Tín đã tổ chức bốc thăm cho 140 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư.
"Đặt mục tiêu cho năm 2024, Ban QLDA phấn đấu hoàn thành các khu tái định cư trong quý III/2024; Hoàn thành di chuyển các hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi trong quý II/2024; Cơ bản hoàn thành di chuyển tuyến đường dây điện cao thế từ 110KV đến 500KV trên toàn tuyến trong quý III/2024", lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nhấn mạnh.
Sau Tết, trên toàn tuyến đường song hành tại Hà Nội đã tổ chức 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu.
Đối với nguồn vật liệu phục vụ dự án, việc tháo gỡ các thủ tục để tạo điều kiện cho phép nhà thầu thi công khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã cơ bản đáp ứng theo tiến độ thi công.
Đến nay, các nhà thầu thi công đã thi công được hơn 0,94 triệu m3/2,874 triệu m3 cát đắp, 0,07 triệu m3/0,402 triệu m3 đất đắp từ các nguồn thương mại. Nhà thầu thi công của Dự án thành phần 2.1 đang khai thác mỏ cát Chu Phan theo cơ chế đặc thù với khối lượng khoảng hơn 0,215 triệu m3.
Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Sở Tài nguyên & Môi trường đang tiếp tục rà soát quy hoạch với các mỏ cát tại khu vực phía Đông và Đông Bắc của Thành phố nhằm cung ứng đủ cát đắp nền cho đường Vành đai 4 (bao gồm cả hỗ trợ cho đoạn qua địa bàn các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh).
Dự án thành phần 3 (Dự án PPP) đang được Ban QLDA tổ chức khảo sát địa hình, khoan khảo sát địa chất, phục vụ lập thiết kế sau thiết kế cơ sở đối với Tiểu dự án đầu tư công trên địa bàn cả 3 tỉnh, thành phố. Đồng thời, Ban QLDA đang triển khai lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư.
Theo lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, dự án thành phần 3 đường cao tốc dự kiến khởi công vào đầu quý IV/2024. Toàn tuyến đường song hành dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Ông Nguyễn Văn Hướng, Phó Giám đốc Trung tâm số liệu cơ bản, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải cho biết, ngay từ mùng 5 Tết, đơn vị đã huy động 250 cán bộ, công nhân viên, với 70 tổ khoan, thực hiện khoảng 35.000 mét khoan, bắt đầu triển khai công tác khảo sát địa chất.
"Phấn đấu đến ngày 30/3 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khảo sát hiện trường cho dự án thành phần 3 (đường cao tốc)”, ông Hướng khẳng định.
Theo ông Hướng, quá trình khảo sát địa chất đã được triển khai khi lập nghiên cứu khả thi dự án để xây dựng tổng mức đầu tư của dự án, trình duyệt. Đến nay, dự án được Quốc hội thông qua, bước vào thiết kế kỹ thuật, mật độ lỗ khoan sẽ dày hơn và mức độ khảo sát chi tiết hơn để thiết kế giải pháp móng cho công trình tiết kiệm và hiệu quả kinh tế.
"Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải hiện thực hiện khoảng gần 1.000 mũi khoan, trong đó là riêng khoan dò địa chất cầu Hồng Hà là 61 mũi, còn lại, các mũi khoan trải dài từ Km37 đến Km65 (thuộc địa phận thành phố Hà Nội đến Hưng Yên)", ông Hướng nói.
Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, công tác khảo sát được tiến hành ngoài hiện trường và sẽ cấp số liệu song song cho bộ phận thiết kế. Khoan đến đâu thì kết quả khảo sát được cập nhật đến đó để bộ phận thiết kế sử dụng sơ bộ. Sau một tuần sẽ cập nhật số liệu tổng để kịp thời đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án.