Dự báo mùa hè năm nay nắng nóng khốc liệt

PV 21/04/2023 07:30

Dự báo từ tháng 4 đến 6-2023, nhiệt độ cả nước xấp xỉ cho tới nóng hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa có thông tin cập nhật mới nhất về diễn biến nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ những ngày tới. Trong hai ngày qua, khu vực Tây Bắc Bộ liên tục ghi nhận các mức nhiệt cao nhất 38-40 độ C, chạm mức nắng nóng gay gắt. Riêng tại Sơn La, khu vực Mường La và Sông Mã có hai ngày đều ghi nhận mức nhiệt trên 41 độ C.

Với nhiệt độ đạt mức 42,8 độ C ở Mường La vào ngày 18/4, miền Bắc ghi nhận thêm một kỷ lục mới về nhiệt độ trong mùa hè năm nay. Theo đó, đây là mức nhiệt cao nhất trong tháng 4 và cao chưa từng có trong lịch sử quan trắc trạm khí tượng Mường La.

Trước đó trong đợt nắng nóng xảy ra ngày 22/3, khu vực trên cũng ghi nhận mức nhiệt 39,3 độ C, cao nhất trong cùng kỳ 8 năm qua. Ở giai đoạn này, hàng loạt trạm quan trắc ở miền Bắc có nhiệt độ cao nhất vượt giá trị lịch sử trong tháng 3, bao gồm: Kim Bôi, Lạc Sơn, TP Hòa Bình (Hòa Bình); TP Lào Cai, Phố Ràng (Lào Cai); Cao Bằng, Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sơn Động (Bắc Giang), Hoài Đức (Hà Nội), Cúc Phương (Ninh Bình).

Cơ quan khí tượng dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 20 đến ngày 30/4 cụ thể như sau: Phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Phía Đông Bắc Bộ: đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng ngày 22/4 có nắng nóng. Các khu vực khác: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng Nam Bộ có nắng nóng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

"Từ giờ đến hết tháng 4, thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành phố phía đông Bắc Bộ ít khả năng xảy ra nắng nóng, hầu như không có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt", cơ quan khí tượng khẳng định.

Nhận định thời tiết từ đêm 22 đến ngày 30/4, cơ quan khí tượng cho biết, phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên: ngày 23/4 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; từ ngày 24/4 nắng nóng dịu dần. Phía Đông Bắc Bộ: ngày 23/4 có nắng nóng cục bộ. Khoảng chiều tối và đêm 23/4 khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; từ ngày 24-25/4 Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: khoảng từ ngày 24-26/4 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Riêng Nam Bộ có nắng nóng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết năm 2023, hiện tượng ENSO (sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên Đông Thái Bình Dương) duy trì trạng thái trung tính từ nay đến khoảng tháng 6/2023. Sau đó nhiệt độ mặt nước biển khu vực trung tâm Thái Bình Dương có xu hướng tăng dần và nghiêng về pha nóng El Nino.

Dự báo từ tháng 4 đến 6-2023, nhiệt độ cả nước xấp xỉ cho tới nóng hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 độ C. Mỗi đợt nắng nóng thường 3-5 ngày, năm nay có thể dài hơn, khoảng 5-7 ngày, riêng Trung Bộ hơn 7 ngày. Cao điểm hè sẽ là hai tháng 6-7 ở miền Bắc và từ cuối tháng 6 đến 8 ở miền Trung với khả năng xuất hiện nắng nóng gay gắt (từ 37 đến 39 độ C) và đặc biệt gay gắt (từ 39 độ C trở lên). Dự báo, Nam Bộ sẽ dứt nắng nóng từ tháng 6, miền Bắc kéo dài đến đầu tháng 8, miền Trung đến cuối tháng 8.

[Ngày 20/4, nắng nóng, oi bức bao trùm Bắc Bộ, Trung Bộ]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự báo mùa hè năm nay nắng nóng khốc liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO