Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo nội dung Tờ trình số 4393 ngày 6/5/2022 Bộ GTVT gửi đến Thủ tướng, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) có tổng chiều dài khoảng 60,1 km.
Điểm đầu tại Km 0+000, giao với QL1 tại khoảng Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Điểm cuối tại Km 60+100 (qua vị trí giao cắt với QL20 tại khoảng Km 69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Tuyến đường đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú thuộc tỉnh Đồng Nai.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 m.
Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, đánh giá hiện trạng hệ thống giao thông hiện hữu trong khu vực dự án và khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Theo kết quả đánh giá, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án của Bộ GTVT đã có đủ nội dung theo yêu cầu, thành phần hồ sơ đề nghị.
Báo cáo cũng đã tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định liên quan đến các vấn đề: Sự phù hợp với điều kiện lựa chọn dự án để đầu tư theo hình thức PPP; Phân kỳ đầu tư; Mức thu phí cho dự án và diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng.
Hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị: “Dự thảo quyết định chủ trương đầu tư dự án về cơ bản đã tuân thủ theo quy định. Tuy nhiên, chức năng của các Bộ, ngành liên quan như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Nguyên - Môi trường, Xây dựng, Quốc phòng, Công an,… còn chưa được đề cập. Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện theo quy định”.
Trên cơ sở tổng hợp phiếu kết quả với kết quả 100% thành viên Hội đồng bỏ phiếu thông qua, Hội đồng thẩm định liên ngành thống nhất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) của Bộ GTVT đã đủ nội dung theo quy định và đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.365 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 4.962 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.287 tỷ đồng.
Về phương án hoàn vốn, nhà đầu tư được đề xuất thu phí dịch vụ trong thời gian 20 năm 3 tháng với giá khởi điểm là 1.700 đồng/CPU/km và sẽ tăng lên đến 3.400 đồng/CPU/km vào năm 2042.
Nếu được phê duyệt, dự án sẽ thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2021 - 2022; Công tác lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư được thực hiện từ năm 2022 - 2023 và thi công xây dựng công trình từ năm 2023 - 2025.