Du khách hào hứng với nhiều nghi thức truyền thống độc đáo tại Lễ Vía Bà (Tây Ninh)

PV 24/06/2023 11:00

Diễn ra trong 3 ngày từ 21-23/6/2023, Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu với nhiều hoạt động và nghi lễ trang trọng thu hút đông đảo Phật tử và du khách thập phương đến với núi Bà Đen (Tây Ninh).

Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu năm nay được xem là lễ hội được tổ chức trang trọng và quy mô nhất trong nhiều năm qua tại khu vực chùa Bà núi Bà Đen. Hàng nghìn lồng đèn hoa sen, đèn nón lá, lồng đèn hạt lúa và cờ hội Phật giáo được trang hoàng tại khu vực chùa Bà, mang đến một không gian lễ hội lung linh và trang nghiêm.

Các nghi thức truyền thống như Lễ Hưng tác – thỉnh Thành hoàng Bổn cảnh, Lễ cúng Ngọ Phật- cúng Cửu Huyền, Tiến Cửu Huyền Thất Tổ, Ngũ Âm Bá Tánh, Lễ tắm Bà... được tổ chức trang trọng, với sự tham dự của đông đảo chư vị Tăng, Ni tại chùa Bà cùng nhân dân và Phật tử, cùng hàng ngàn du khách thập phương.

Các nghi lễ mang đậm tín ngưỡng thờ Mẫu và văn hoá tín ngưỡng Nam bộ như Múa Mâm Vàng, Múa Rồng Nhang Long Mã… được trình diễn công phu và đầy sức sống, tạo nên hồn cốt cho lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu.

Dịp Lễ vía năm nay, du khách và Phật tử cùng người dân Nam Bộ còn được hiểu sâu hơn về huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu qua bài giảng pháp do Phó viện chủ hệ thống các chùa núi Bà, sư cô Thích Nữ Diệu Hải chủ trì. Trong tâm thức người dân Nam bộ, Bà Đen chính là biểu tượng tín ngưỡng, là chỗ dựa tâm linh vững chắc.

Tại núi Bà Đen, nơi nào có cơ sở thờ tự, nơi đó có sự hiện diện của Linh Sơn Thánh Mẫu. Dù ở mỗi điện thờ, Bà được tạo tác khác nhau, nhưng Linh Sơn Thánh Mẫu vẫn là hiện thân uy linh cao nhất vùng núi này, như một vị thần chủ của ngọn núi trong tâm thức dân gian.

Sau buổi pháp thoại, Phật tử và du khách được gặp gỡ và trò chuyện với Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa - Viện chủ hệ thống các chùa Núi Bà Tây Ninh. Bà là người có công lớn trong việc làm sống lại vẻ đẹp của núi Bà và tôn tạo, xây dựng hệ thống thờ tự linh thiêng tại núi sau khi bị chiến tranh tàn phá.

Dành cả đời cho hoạt động thiện nguyện tại Tây Ninh, Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa còn là một vị chân tu, một hình ảnh mẫu mực cho lối sống tốt đời đẹp đạo. Thậm chí, với những người dân nghèo ở Tây Ninh, hình ảnh Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa còn được ví như một vị “Bồ tát sống”. Bởi lẽ đó, sự xuất hiện của Ni trưởng là điều bà con và Phật tử thập phương mong chờ nhất và cũng là sự kiện có ý nghĩa lớn trong Lễ vía Bà năm nay.

Trải qua 3 thập kỷ thăng trầm, Linh Sơn Tiên Thạch Tự từ một ngôi chùa gỗ, lợp lá thô sơ, toạ lạc giữa một khung cảnh hoang sơ lưng chừng núi, từng bị bom đạn chiến tranh tàn phá, nay đã có một diện mạo khang trang, là một điểm đến hành hương nổi tiếng hàng đầu khu vực Nam bộ. Cho đến nay, ngôi chùa ghi nhận công lao to lớn của 11 đời trụ trì, trong đó, một trong số người có công lớn nhất làm nên linh hồn và diện mạo cho Linh Sơn Tiên Thạch Tự ngày hôm nay là ni trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa.

Trong buổi tối ngày 22/3 (tức ngày 5/5 âm lịch), chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo với những trích đoạn cải lương đặc sắc về sự tích Linh Sơn Thánh Mẫu được các Phật tử và du khách hào hứng đón nhận.

Gắn liền với huyền tích kỳ bí về Linh Sơn Thánh Mẫu trên núi Bà Đen (Tây Ninh), lễ hội Vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu được tổ chức hàng năm với các nghi thức lễ chính kéo dài trong ba ngày từ mồng 4, 5, 6/5 âm lịch. Trải qua nhiều thế kỷ, với giá trị tâm linh, văn hóa đặc sắc, lễ hội đã được công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” và là sự kiện thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tìm về.

Lễ vía cũng là dịp để người dân, du khách hành hương, chiêm bái ngọn núi Bà linh thiêng, vốn được coi là một trong những đại huyệt mạch của quốc gia. Rất nhiều du khách lên đỉnh núi để thưởng ngoạn quần thể công trình tâm linh kỳ vĩ với tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất trên đỉnh núi, khu triển lãm Phật giáo với hàng trăm tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển.

Đặc biệt, trong không gian tầng 4 của trung tâm triển lãm Phật giáo dưới chân tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn, Phật tử, du khách có hồng phước tận mắt chiêm bái, đảnh lễ trước ngọc xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đây là ngọc xá lợi do Liên đoàn Phật giáo thế giới tại Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ trao tặng Việt Nam năm 2014, với mong ước Phật giáo Việt Nam phát triển tốt đẹp, ngày càng thịnh vượng, hộ quốc an dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách hào hứng với nhiều nghi thức truyền thống độc đáo tại Lễ Vía Bà (Tây Ninh)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO