Văn hóa

Du lịch Hà Nội năm 2025: Phấn đấu đón hơn 30 triệu lượt khách

Thái Nhung 22/01/2025 08:10

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2025 Hà Nội đặt mục tiêu tổng thu từ du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng nhờ vào các kế hoạch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch để hút khách.

tr14.jpg
Du khách dạo quanh Hồ Gươm bằng xích lô. Ảnh: Lê Minh.

Đa dạng sản phẩm du lịch

Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2024 các chỉ tiêu phát triển của ngành du lịch Thủ đô vượt kế hoạch đề ra, trong đó khách du lịch tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng lượng khách đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, gồm 6,35 triệu lượt khách quốc tế (có 4,47 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110.520 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.

Đặc biệt, năm 2024, TP Hà Nội tiếp tục được các tổ chức du lịch uy tín trên thế giới bình chọn, vinh danh với nhiều giải thưởng lớn. Điều này cho thấy Hà Nội là điểm đến du lịch hàng đầu đối với du khách trong và ngoài nước. Trong đó, đối với thị trường trong nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định là đầu tàu trong thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng, miền Bắc cũng như cả nước với nhiều sự kiện có quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên như: Lễ hội Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội… Ngoài sản phẩm truyền thống, Hà Nội còn phát triển nhiều tuyến du lịch kết nối nội thành ra ngoại thành; du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn…

Đối với thị trường quốc tế, Thủ đô Hà Nội tiếp tục khẳng định được hình ảnh, thương hiệu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc sắc trong khu vực cũng như trên thế giới. Hà Nội được vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng lớn, nổi bật như các giải thưởng: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”; “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2024” do Tổ chức World Travel Awards trao tặng; nằm trong nhóm “100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới năm 2024” do trang nghiên cứu Euromonitor International bình chọn... Hệ thống cơ sở lưu trú (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4 - 5 sao), các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Năm 2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 62%; tăng 2,9% so với năm 2023.

Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2024, ngành du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu phát triển du lịch đề ra. Ngành du lịch Thủ đô đã chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đêm kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa đặc sắc, riêng có của Thủ đô…

Đổi mới sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, hiện đại

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2024, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu năm 2025 sẽ thu hút trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với năm 2024, trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7% so với năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với năm 2024.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, bà Đặng Hương Giang cho biết, ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa xây dựng tour du lịch văn hóa trải nghiệm, gắn với du lịch đêm và khai thác giá trị văn hóa truyền thống; phát triển các tuyến du lịch mới hướng phía Bắc, nâng cấp dịch vụ tại các không gian, tuyến phố đi bộ, và đẩy mạnh các sản phẩm du lịch thế mạnh như ẩm thực, MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, triển lãm…), chăm sóc sức khỏe; chú trọng phát triển du lịch đường sông, kết nối điểm đến dọc sông Hồng, sông Đuống…; tăng cường liên kết, quảng bá và xúc tiến các thị trường trong nước và quốc tế từ đầu năm, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có thương hiệu, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Thủ đô.

Theo ông Hoàng Thế Hậu - Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Đại Việt, Hà Nội cần đầu tư mạnh vào hạ tầng lưu trú nhằm phát triển phân khúc cao cấp và giữ giá ổn định mùa cao điểm; nâng cấp các hoạt động giải trí về đêm; đa dạng hóa các hoạt động ở tuyến phố đi bộ như Hồ Gươm, Hồ Tây, đẩy mạnh dịch vụ giải trí chất lượng cao để tăng sức hấp dẫn và chi tiêu của du khách; phát triển ngành công nghiệp văn hóa… để cạnh tranh với các thị trường trong khu vực như Singapore, Thái Lan. Tại thời điểm trước mắt, khách hàng đang quan tâm đến xu thế du lịch xanh với mức chi phí hợp lý, thân thiện với môi trường. Vì thế, trong dịp Tết Ất Tỵ tới, Hà Nội nên xây dựng những tour du lịch xanh kết hợp với lễ hội. Hiện các công ty lữ hành cũng đã xây dựng các tour kết hợp với lễ hội đầu năm như Lễ hội Kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, Lễ hội chùa Hương, Lễ hội Gióng đền Sóc, Lễ hội Cổ Loa, Lễ hội Mê Linh…

“Với sự đầu tư mạnh của TP Hà Nội vào các lễ hội cùng các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự và an toàn thực phẩm, chúng tôi mong rằng lượng khách du lịch dịp Tết Ất Tỵ 2025 sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ” - ông Hậu kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Hà Nội năm 2025: Phấn đấu đón hơn 30 triệu lượt khách