Du lịch Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ
Sự kiện Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu ngay giữa tháng 12/2025 không chỉ là một con số mang tính biểu trưng, mà còn là dấu mốc quan trọng phản ánh sự phục hồi nhanh, mạnh và ngày càng thực chất của ngành du lịch sau những năm đầy biến động.
Dấu mốc 20 triệu lượt khách quốc tế
Ngày 15/12 vừa qua, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Việt Nam đã long trọng đón chuyến bay của Hãng hàng không LOT (Ba Lan) chở theo 320 du khách Đông Âu đến từ Ba Lan. Đặc biệt, một hành khách trên chuyến bay này đã trở thành vị khách quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam trong năm 2025. Đây là một cột mốc có ý nghĩa rất lớn đối với ngành du lịch.
Sự kiện này càng trở nên đáng chú ý khi đặt trong bối cảnh lịch sử phát triển của ngành.
Theo dự báo, đến hết ngày 31/12, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có thể đạt khoảng 21,5 triệu lượt, tăng khoảng 22% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, khách du lịch nội địa ước đạt 135 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch tăng khoảng 15%, đưa doanh thu toàn ngành chạm mốc khoảng 1 triệu tỷ đồng, một con số cho thấy sức bật mạnh mẽ và đóng góp ngày càng lớn của du lịch đối với nền kinh tế.
Du lịch tăng trưởng cũng kéo theo sự phát triển của hệ sinh thái các ngành, lĩnh vực liên quan, với ít nhất 16 ngành dịch vụ hưởng lợi trực tiếp. Từ vận tải, lưu trú, ăn uống, tài chính, nông nghiệp cho đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đều chịu tác động lan tỏa tích cực. Thực tế này tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, lan tỏa của du lịch trong cơ cấu kinh tế quốc dân.

Theo các chuyên gia, nếu như trước đây du lịch Việt Nam từng tồn tại các hình thức du lịch giá rẻ, tour “0 đồng”, sôi động về số lượng nhưng giá trị kinh tế mang lại chưa cao, thậm chí gây tác động tiêu cực đến môi trường và hình ảnh điểm đến. Hiện nay, sự chuyển dịch sang các sản phẩm du lịch chất lượng cao không chỉ giúp tăng doanh thu thực chất cho người dân và đất nước, mà còn góp phần giảm áp lực lên tài nguyên, môi trường và nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức hấp dẫn ngày càng gia tăng của điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, năm nay Nhật Bản đầu tư rất lớn cho Triển lãm Thế giới Expo tại Osaka và dự kiến thu hút khoảng 30 triệu lượt khách quốc tế. Trong khi đó, dù mức đầu tư không lớn như Nhật Bản, Việt Nam vẫn đạt được những kết quả rất ấn tượng. Đây là thành quả đáng ghi nhận trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, xung đột gia tăng, còn trong nước phải đối mặt với thiên tai, mưa lũ, bão lụt, lốc xoáy nghiêm trọng, chưa từng có tiền lệ. Dù vậy, du lịch Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, những con số “biết nói”, phản ánh sự phục hồi nhanh và mạnh mẽ, đồng thời đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.
Văn hóa là nền tảng cho du lịch phát triển bền vững
Không chỉ ghi dấu ấn từ con số kỷ lục về du khách, với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng cùng kho tàng văn hóa giàu bản sắc, du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu khi được vinh danh ở 16 hạng mục hàng đầu thế giới tại Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards). Đáng chú ý, nhiều danh hiệu quan trọng không chỉ xuất hiện trong một năm đơn lẻ mà được Việt Nam duy trì liên tiếp qua nhiều mùa giải, phản ánh sự ghi nhận ổn định và lâu dài của cộng đồng quốc tế đối với sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam. Tính đến năm 2025, Việt Nam đã 6 lần được trao danh hiệu “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, cho thấy lợi thế cạnh tranh nổi bật trong dòng sản phẩm du lịch gắn với giá trị lịch sử và văn hóa.
Không dừng lại ở những con số giải thưởng, vị thế của Việt Nam còn được củng cố mạnh mẽ thông qua hệ thống di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh. Hiện nay, Việt Nam có 17 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trải rộng trên nhiều loại hình từ tín ngưỡng, lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian đến tri thức và tập quán xã hội. Việc các di sản được quốc tế công nhận cũng góp phần thúc đẩy công tác bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống. Đồng thời tạo động lực để gắn kết di sản với phát triển du lịch bền vững. Qua đó, hình ảnh Việt Nam không chỉ được nhìn nhận là một điểm đến giàu cảnh quan, mà còn là quốc gia có bản sắc văn hóa đặc trưng, đóng góp tích cực vào bức tranh đa dạng của văn hóa nhân loại.
Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định, văn hóa chính là nền tảng, là linh hồn của du lịch, còn du lịch là “đôi cánh” đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, đưa các di sản ở vùng sâu, vùng xa ra thế giới, góp phần thúc đẩy hội nhập và phát triển kinh tế sáng tạo.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Xuân Thủy cho rằng, trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, du lịch văn hóa được xác định là một trong những ngành chủ lực. Văn hóa không chỉ là nền tảng, mục tiêu và động lực cho sự phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa, mà còn là trụ cột quan trọng cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam ra thế giới.
“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn các địa phương, điểm đến, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng cùng chung tay bảo tồn, phát huy giá trị di sản, đưa di sản trở thành nguồn lực quan trọng trong quảng bá hình ảnh Việt Nam, thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống” - ông Thủy nói.