Báo Đại Đoàn Kết Du lịch

Du lịch Việt Nam năm 2026 phải liên kết, số hóa, nâng tầm thương hiệu

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Du lịch Việt Nam năm 2026 phải liên kết, số hóa, nâng tầm thương hiệu

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Hội nghị xúc tiến du lịch quốc gia thống nhất định hướng đến năm 2026, sẽ ứng dụng số hóa, mở rộng liên kết giữa Trung ương - địa phương - doanh nghiệp, phát huy văn hóa, di sản và ẩm thực nhằm nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Chiều 19/11, tại Ninh Bình, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch Ninh Bình tổ chức hội nghị về công tác xúc tiến du lịch quốc gia năm 2026. Đây là hoạt động thường niên quan trọng nhằm rà soát kết quả xúc tiến quảng bá năm 2025, đồng thời định hướng nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2026 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, các sở du lịch, doanh nghiệp, hãng hàng không, tổ chức quốc tế. Ảnh: Đình Minh 
Hội nghị có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, các sở du lịch, doanh nghiệp, hãng hàng không, tổ chức quốc tế. Ảnh: Đình Minh 

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, nhu cầu du lịch quốc tế phục hồi mạnh, trong khi cạnh tranh điểm đến trong khu vực ngày càng lớn.

Xu hướng tiếp thị chuyển dịch nhanh sang mô hình số hóa, ứng dụng dữ liệu lớn và nền tảng số đặt ra yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ phương thức xúc tiến. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh

Do đó, trọng tâm hội nghị là thảo luận các nhóm giải pháp từ hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách, tăng cường phối hợp Trung ương - địa phương - doanh nghiệp đến đổi mới mô hình triển khai, phát triển chiến dịch quảng bá quy mô quốc gia.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, trong 9 tháng năm 2025, du lịch Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cao, nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới. Kết quả này đến từ sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự điều hành quyết liệt của Thủ tướng cùng nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương.

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn cải cách mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, du lịch phải có sự thích ứng, định vị và điều chỉnh kịp thời để bắt nhịp xu thế mới. 

Ông Phong khẳng định, công tác quảng bá hình ảnh quốc gia nên được ưu tiên hàng đầu, gắn với giới thiệu sản phẩm, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác đón khách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Hà Lan Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Hà Lan Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh 

Đại diện địa phương đăng cai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Hà Lan Anh cho rằng, hội nghị là dịp để các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường liên kết và mở rộng thị trường.

Bà Lan Anh nhấn mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, không một điểm đến nào có thể phát triển bền vững nếu đứng riêng lẻ. Liên kết vùng, chia sẻ thông tin, nguồn lực và kinh nghiệm sẽ tạo nên chuỗi giá trị du lịch đồng bộ, cũng là hướng đi Ninh Bình cam kết thúc đẩy trong các hoạt động hợp tác thời gian tới.

Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh 
Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh 

Trao đổi tại hội nghị, đại diện Cục Du lịch quốc gia khẳng định: Ngành sẽ ứng dụng công nghệ số, Big Data, AI… để nắm bắt xu hướng thị trường, điều chỉnh chiến lược quảng bá, đồng thời phát triển quan hệ đối tác với hãng hàng không, doanh nghiệp, truyền thông và người nổi tiếng nhằm mở rộng thị trường du lịch.

Trong chương trình làm việc, các đại biểu đã nghe báo cáo trung tâm đánh giá kết quả xúc tiến năm 2025 và đề xuất định hướng năm 2026 theo hướng tập trung, hiện đại, tăng cường chuyển đổi số và tối ưu hóa nguồn lực.

Đại diện doanh nghiệp du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh
Đại diện doanh nghiệp du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Minh

Ba tham luận chuyên đề đến từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đều nhấn mạnh rằng, cần tập trung vào đổi mới phương thức quảng bá, thúc đẩy liên kết công tư, gia tăng vai trò doanh nghiệp và khai thác ẩm thực như một trụ cột quan trọng của thương hiệu du lịch quốc gia.

Phần cuối hội nghị là phiên tọa đàm với chủ đề 'Hợp lực xúc tiến - sáng tạo đột phá - định vị thương hiệu du lịch Việt Nam mạnh trong và ngoài nước'.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đình Minh 
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đình Minh 

Tại đây, các đại biểu trao đổi về chiến dịch quảng bá quốc gia, ứng dụng dữ liệu lớn và công nghệ mới, hợp tác hàng không, thúc đẩy liên kết vùng và phát huy giá trị di sản - văn hóa - ẩm thực trong chiến lược xây dựng thương hiệu điểm đến.

Đình Minh