Du lịch xanh ở Quảng Nam

Tấn Thành 31/07/2023 09:30

Quảng Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn. Để làm được điều đó, tỉnh không chỉ trông chờ vào việc có 2 Di sản văn hóa thế giới là Khu đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn mà còn chú trọng xây dựng hình ảnh du lịch là điểm đến an toàn, mến khách với các hoạt động lễ hội và các dịch vụ sôi động, đặc sắc. Hiện Quảng Nam còn là một trong những địa phương tiên phong phát triển du lịch xanh trên cả nước.

Làng Hòa Hương (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) nổi tiếng với vườn sưa hoa vàng là điểm đến du lịch xanh lý tưởng.

Xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh

Để phát triển du lịch xanh hiệu quả, ngay từ tháng 8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch số 5177 về phát triển du lịch xanh đến năm 2025, với nhiều nhiệm vụ cụ thể, như: Tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch xanh cho cộng đồng, doanh nghiệp (DN) du lịch; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên về du lịch xanh, có kỹ năng điều hành, hướng dẫn DN du lịch thực hiện mô hình du lịch xanh.

Việc liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước cũng giúp Quảng Nam đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; xây dựng phim, vlog quảng bá du lịch xanh, tổ chức các chuỗi sự kiện giới thiệu về mô hình du lịch xanh Quảng Nam…

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết: “Ngành du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan đến phát triển du lịch xanh. Bên cạnh đó tổ chức vận động gần 50 DN du lịch tham gia áp dụng Bộ Tiêu chí Du lịch xanh Quảng Nam; đến nay, đã tổ chức đánh giá cho gần 10 DN, đơn vị du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh theo quyết định của UBND tỉnh”.

Du khách tham quan Khu di tích Mỹ Sơn.

Chiến lược phát triển du lịch

Trong Chương trình phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Quảng Nam đã xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh.

Thực tế, trong thời gian qua Quảng Nam đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, gắn với tạo thương hiệu, cạnh tranh lâu dài theo hướng xanh, bền vững, phù hợp với tiềm năng và lợi thế từng vùng của tỉnh. Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đã và đang hình thành được một số mô hình du lịch xanh đang thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế, như mô hình nông nghiệp hữu cơ tại làng Thanh Đông; mô hình tái chế rác thải du lịch thành sản phẩm thông dụng trong đời sống tại làng du lịch cộng đồng Gò Nổi…

Còn tại chợ phiên Hội An tại khu vực vườn tượng An Hội đã thu hút khá đông người dân và du khách trong và ngoài nước. Cụ thể như hàng loạt sản phẩm, tour tuyến hướng về thiên nhiên như các trang trại sinh thái, các mô hình du lịch cộng đồng như An Farm, Heal Organic Farm, Trà Nhiêu, Trà Quế, Thanh Đông, An Mỹ... đã thật sự chinh phục du khách. Chưa dừng lại ở đó, các hãng lữ hành trên toàn quốc còn được trải nghiệm famtrip về du lịch xanh Quảng Nam tại Hội An và làng cổ Lộc Yên thuộc huyện Tiên Phước. Khi đến đây nhiều đối tác, du khách tỏ ra khá bất ngờ và thích thú khi sử dụng, trải nghiệm dịch vụ nhà hàng, lưu trú, điểm tham quan cộng đồng theo tiêu chí xanh mà Quảng Nam phát triển.

Nói như ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng, du lịch xanh là một phạm trù rất rộng, đó không chỉ là màu xanh của thiên nhiên, cảnh quan, mà còn xanh của môi trường, cách sống, cách thức sử dụng vật liệu… kể cả xanh trong suy nghĩ và ý thức mỗi người trong ứng xử với môi trường sống từ đó thúc đẩy hành động. “Du khách sẽ học được điều gì sau mỗi chuyến đi, chứ không đơn thuần là vui chơi, nghỉ dưỡng... Chúng ta nên hiểu du lịch xanh là vậy” - ông Dũng nói.

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch, nhất là du lịch xanh hiệu quả, Quảng Nam liên tiếp triển khai chương trình liên kết hành động khôi phục và phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là tại các trung tâm Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh; Mở rộng liên kết phát triển các sản phẩm du lịch gắn với thiên nhiên và văn hóa đặc trưng tại khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Nam như du lịch trải nghiệm tại các vườn quốc gia để du khách hiểu biết thêm về tính đa dạng sinh học của Quảng Nam; hiểu về các giá trị văn hóa độc đáo của cư dân vùng núi của tỉnh.

Mới nhất vào ngày 25/7, tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Sở VHTTDL của 3 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức “Hội thảo liên kết phát triển du lịch xanh Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế”. Hội thảo nhằm mục đích đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác phát triển chuỗi sản phẩm du lịch xanh, phát huy thế mạnh tiềm năng du lịch của các địa phương; xây dựng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch mới theo hướng xanh, bền vững tạo sức hấp dẫn của điểm đến và nhiều vấn đề liên quan khác.

Lãnh đạo Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết, hội thảo là tiền đề để 3 địa phương cùng nghiên cứu, trao đổi, đề xuất giải pháp thúc đẩy liên kết phát triển sản phẩm du lịch xanh tạo thành tour du lịch xanh thuần túy, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng du lịch hiện tại và tương lai, đáp ứng nhu cầu của du khách mong muốn được hưởng thụ sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Điều đó cho thấy, thật sự Quảng Nam luôn chú trọng đến phát triển du lịch xanh và đã gặt hái được nhiều kết quả từ du lịch xanh. Đây là mô hình rất cần nhân rộng tại nhiều địa phương cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định: Du lịch xanh không chỉ tạo ra các sản phẩm bền vững mà còn giúp phát triển du lịch trách nhiệm, trong đó việc quản lý nước, chất thải, giảm sử dụng nhựa một lần bằng các vật liệu thay thế có nguồn gốc hữu cơ cũng chính là cách giúp cải thiện sinh kế cho cộng đồng, bảo tồn giá trị di sản và văn hóa truyền thống; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch xanh ở Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO