Đưa ga Sóng Thần trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất cả nước

quốc định 27/09/2023 21:07

Việc nâng cao năng lực ga liên vận quốc tế Sóng Thần phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là hết sức cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam bộ.

Chiều 27/9, tại ga Sóng Thần, thành phố Dĩ An, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc”.

Nghi thức tại “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc”.

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, Ga Sóng Thần là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam, có vị trí đắc địa và rất thuận lợi, nằm ngay trung tâm Khu công nghiệp Sóng Thần, tiếp giáp Quốc lộ 1A, có khả năng kết nối rất tốt với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù đã được công bố là ga liên vận quốc tế từ khá lâu nhưng trên thực tế ga Sóng Thần chỉ mới phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa, chưa tham gia sâu vào hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

“Do đó, việc nâng cao năng lực ga liên vận quốc tế Sóng Thần phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là hết sức cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương và vùng Đông Nam bộ”, ông Hiệu nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Đặng Sỹ Mạnh, đại diện ngành Đường sắt Việt Nam đánh giá, sự kiện này là tiền đề quan trọng để ngành hiện thực hoá mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa, khai thác thế mạnh vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa cả nước, trong đó có ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương.

Việc ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần sẽ giúp cho hàng hoá xuất khẩu các tỉnh khu vực Đông Nam bộ trở nên thuận lợi hơn.

Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông nam Bộ, là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước với sự hình thành và phát triển 35 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung gắn kết với việc thu hút các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.

Theo ông Mạnh, năng lực hiện tại của ga Sóng Thần đáp ứng được 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, ô tô - xe máy và nông sản, thực phẩm. Tuyến vận chuyển chính là từ ga Sóng Thần đi đến ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội) sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nước thứ 3 (Nga, Mông Cổ, Trung Á và Châu Âu) qua các cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai).

Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến, giai đoạn 2025-2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

“Sau khi cơ sở hạ tầng tại ga Sóng Thần phục vụ hoạt động Liên vận quốc tế được đầu tư hoàn thiện, ĐSVN sẽ tổ chức chạy tàu hằng ngày và cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ công tác xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng tại khu vực tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận”, ông Mạnh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa ga Sóng Thần trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO