Mặt trận

Đưa ra giải pháp đột phá để phát triển đoàn viên Công đoàn

Tuệ Phương 30/11/2023 18:50

Chiều ngày 30/11, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức diễn đàn chuyên đề “Đổi mới công tác vận động, tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở”.

Chủ trì Diễn đàn có ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

120231130160038.jpg
Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu.




Phát biểu tại định hướng tại diễn đàn, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, trước những cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới, ngày 12/6/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.


Trong đó, đề ra mục tiêu tổng quát là “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Công đoàn sẽ là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động. Để tổ chức Công đoàn xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước, từ đó sẽ góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước”. Để thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xây dựng, ban hành Chương trình hành động số 02/CTr-BCH, ngày 20/7/2021 với 4 nhóm chỉ tiêu cơ bản theo giai đoạn và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn phù hợp với số lượng, cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và yêu cầu hội nhập quốc tế; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, các đại biểu đã phát huy trí tuệ, đưa ra những giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, nhất là ở những doanh nghiệp có đông công nhân lao động chưa có Công đoàn. Từ đó, phấn đấu đến năm 2028 hệ thống Công đoàn cả nước có 15 triệu đoàn viên, đồng thời xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở có đủ năng lực, phẩm chất, trí tuệ, đáp ứng yêu cầu xây dựng phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới.

220231130160044.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, trước bối cảnh tình hình mới, nhất là khi Chính phủ ban hành hướng dẫn việc thành lập tổ chức đại diện của người lao động (ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam), sẽ tạo ra những thách thức lớn đối với Công đoàn Việt Nam. Do đó, cần thiết phải có những giải pháp căn bản, đột phá để đẩy mạnh công tác vận động người lao động tham gia tổ chức Công đoàn và nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở. “Bên cạnh đó, cần đánh giá, phân loại đoàn viên; xây dựng nhân tố đoàn viên tiên tiến, nòng cốt trong hoạt động công đoàn. Bên cạnh đó, đề xuất các nội dung, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Công đoàn, nhất là việc phân định chức năng, nhiệm vụ của mỗi cấp Công đoàn, tránh chồng chéo, không rõ trách nhiệm. Ngoài ra, tổ chức Công đoàn cần xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy tham mưu giúp việc các cấp Công đoàn phù hợp, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, trong thời gian tới cần chăm lo hơn nữa công tác cán bộ Công đoàn, từ tuyển chọn, quy hoạch, quản lý, bố trí, sử dụng, luân chuyển và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ Công đoàn”, bà Kim Loan chia sẻ.

Từ thực tiễn hoạt động tại cơ sở, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp đẩy mạnh phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn trong giai đoạn đẩy mạnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa ra giải pháp đột phá để phát triển đoàn viên Công đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO