Dubai và dự án xây đảo nhân tạo khủng

Duy Long 21/05/2017 08:35

Công ty đầu tư tài chính toàn cầu Dubai Holding trong tuần qua vừa công bố kế hoạch khổng lồ có tên Marsa Al Arab, trong đó xây dựng một cặp đảo nhân tạo có diện tích hàng triệu mét vuông ở phía bên kia của Burj Al Arab Jumeirah, khách sạn có hình cánh buồm đặc trưng của thành phố Dubai.

Hình ảnh đồ họa của đảo nhân tạo sau khi hoàn thiện. (Nguồn: CNN).

Dự án trên, ước tính có tổng chi phí lên tới 1,72 tỷ USD, sẽ nối thêm 1,4 dặm chiều dài cho đường bờ biển của Dubai. Bằng việc khởi công sớm dự án trong tháng 6 tới đây, Dubai Holding nói rằng cặp đảo nhân tạo trên dự kiến sẽ được hoàn thiện vào khoảng cuối năm 2020.

Do đây là dự án nhằm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, một trong số hai hòn đảo nhân tạo sẽ có các khu nghỉ dưỡng thân thiện với gia đình, một khu công viên cùng một rạp chiếu phim cỡ lớn có sức chứa 1.700 người. Ngoài ra, dự án cũng bao gồm 300 khu căn hộ nhìn ra biển.

Hòn đảo nhân tạo thứ hai sẽ bao gồm 14 khu biệt thự hạng sang và bến đỗ du thuyền, bên cạnh đó là một khách sạn.

Dự án Marsa Al Arab sẽ làm tăng thêm 2.400 phòng khách sạn cho hạng mục đầu tư của tập đoàn Jumeirah. Đây là một tập đoàn thuộc Dubai Holding, có phần lớn cổ phần thuộc về lãnh đạo của thành phố Dubai, Hoàng thân Mohammed bin Rashid Al Maktoum.

Tập đoàn Jumeirah vốn đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo. Họ cũng là bên sẽ quản lý dự án Burj Al Arab, được xây dựng ở vị trí cách bờ biển Jumeirah khoảng 280 m trên một vùng đất nhân tạo lần đầu tiên được xây dựng vào năm 1994.

Các hòn đảo nhân tạo khác cũng từng được tập đoàn này xây dựng thành công trước dự án Burj Al Arab, một trong số đó là Palm Jumeirah, khu phức hợp rộng 9,6 dặm vuông được xây dựng trong khoảng 2001-2006, và giờ đang là nhà của hàng trăm hộ gia đình và hàng chục khách sạn.

Ngoài ra còn có 2 dự án đảo nhân tạo khổng lồ khác làm lu mờ Palm Jumeirah là Palm Jebel Ali và Palm Deira, tuy nhiên chúng đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Việc thi công Palm Jebel Ali bắt đầu từ năm 2002 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, trong khi dự án Palm Deira vẫn đang được thi công dù đã bị giảm quy mô và đổi tên thành Deira Islands.

Một dự án khác có tên “The World” gồm 300 hòn đảo nhân tạo cũng được xây dựng ở vị trí cách bờ biển Dubai 2,5 dặm trong khoảng 2003-2008. Phần lớn các hòn đảo này được bán cho các nhà thầu để xây dựng các khu nhà ở tư nhân trong năm 2008, nhưng đến nay phần lớn khu đảo nhân tạo này vẫn chưa có người ở.

Tập đoàn Jumeirah Group hy vọng rằng Marsa Al Arab sẽ tránh được kết cục của các dự án trước đó, và biến dự án này trở thành một dự án thân thiện với du lịch chờ đón tiếp du khách từ khắp nơi trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dubai và dự án xây đảo nhân tạo khủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO