Đức yêu cầu hủy mẫu búp bê tiềm ẩn rủi ro theo dõi

18/02/2017 07:30

Một cơ quan chính phủ của Đức mới đây đã khuyến cáo các bậc cha mẹ nước ở nước này tiêu hủy một mẫu búp bê biết nói có tên gọi Cayla do quan ngại công nghệ thông minh áp dụng cho loại đồ chơi này có thể thu thập thông tin cá nhân.

Mẫu búp bê Cayla được cho là có thể bị lợi dụng để theo dõi. (Nguồn: Getty).

Cảnh báo trên đã được Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (Bundesnetzagentur), chuyên trách quản lý vấn đề viễn thông, đưa ra mới đây. Các nhà nghiên cứu nước này nói rằng những kẻ hacker có thể sử dụng một thiết bị kết nối Bluetooth gắn trong loại đồ chơi trên để nghe lén và thậm chí nói chuyện với trẻ em trong lúc chúng đang chơi với nó.

Hiện hãng sản xuất món đồ chơi trên, Genesis Toys, vẫn chưa đưa ra bình luận nào về cảnh báo này.

Tập đoàn Vivid Toy, chịu trách nhiệm phân phối mẫu búp bê Cayla, trước đó từng nói rằng họ đã loại bỏ mọi khả năng mẫu sản phẩm này bị hacker lợi dụng. Tuy nhiên, họ cho hay vẫn sẽ lưu ý tới lời cảnh báo này do ứng dụng có trong mẫu búp bê này hoàn toàn có thể được nâng cấp tùy ý người muốn lợi dụng nó.

Giới chuyên gia thì khẳng định rằng vấn đề với mẫu búp bê này chưa từng được khắc phục. Được biết mẫu búp bê này có thể trả lời một câu hỏi mà người dùng đưa ra nhờ cơ chế truy cập Internet. Ví dụ, nếu một đứa trẻ hỏi con búp bê này rằng “Một con ngựa con còn được gọi là gì?”, búp bê sẽ trả lời được nhờ tra cứu trên Internet.

Nguy hiểm tiềm ẩn trong phần mềm của búp bê Cayla lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 1/2015, khi được một số tổ chức người tiêu dùng ở Mỹ và EU cảnh báo. Ngoài các mối quan ngại về việc bảo vệ dữ liệu, thì khả năng hacker lợi dụng mẫu búp bê này để nói chuyện với trẻ em là hoàn toàn có.

Theo luật pháp của Đức, việc bán hoặc sở hữu một thiết bị theo dõi được xem là phi pháp. Bất cứ ai vi phạm quy định này đều có khả năng phải chịu án tù giam nặng nhất là 2 năm.

Bundesnetzagentur đưa ra cảnh báo trên sau sự việc một sinh viên tên Stefan Hessel, thuộc Đại học Saarland, nêu mối quan ngại về búp bê Cayla. Hessel nói rằng một thiết bị Bluetooth có thể kết nối tới hệ thống loa và micro của Cayla trong bán kính 10m. Sinh viên này nói rằng còn có thể gắn máy nghe trộm vào mẫu búp bê này, giúp hacker nghe được thông tin nói chuyện qua nhiều lớp tường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức yêu cầu hủy mẫu búp bê tiềm ẩn rủi ro theo dõi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO