Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Đừng để mất Tết vì làm đẹp

Minh Thủy 27/01/2024 08:09

Từ đầu năm mới 2024 đến nay, nhiều bệnh viện đã phải tiếp nhận điều trị cho không ít trường hợp bị tai biến vì làm đẹp để đón Tết. Nắm bắt được mong muốn của nhiều người muốn làm đẹp nhanh, không đau và không phẫu thuật để có “diện mạo mới” chưng diện Tết, nhiều cơ sở thẩm mỹ không phép đã tăng cường quảng cáo các dịch vụ làm đẹp cấp tốc.

Càng gần Tết thì trên mạng càng lan tràn các quảng cáo tiêm tan mỡ, nâng mũi chỉ, tiêm môi baby, tiêm má baby, giảm cân cấp tốc trong vòng 10 ngày… Tuy nhiên, đây chỉ là những phương pháp thẩm mỹ không chính thống, rất nguy hiểm. Đã có trường hợp làm đẹp cấp tốc bị mù mắt, phải thở máy, thậm chí nặng đến mức tiên lượng xấu, không còn khả năng điều trị.

Phổ biến nhất là các trường hợp tiêm filler mũi, môi, cằm. Nhân viên tư vấn của các cơ sở thẩm mỹ chui luôn cam kết an toàn và đẹp như mơ. Những người mơ ước thay đổi diện mạo tin ngay mà không hề băn khoăn.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Xuân Thảo (Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM) cho biết, gần đây, khoa Mắt của bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng sau tiêm filler, Đáng chú ý là có cả những cô gái rất trẻ tuổi. Cho dù họ có được điều trị khỏi nguy hiểm nhưng hầu hết đều để lại tai biến cũng như biến chứng rất nặng nề.

Còn các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, trong vòng một tháng qua, ngày nào bệnh viện cũng phải tiếp nhận, xử lý và điều trị các ca tai biến thẩm mỹ da từ các cơ sở khác đến bệnh viện. Hầu hết các ca tai biến liên quan đến các thủ thuật tiêm chích vi điểm, chất làm đầy tiêm botox. Đáng lo ngại khi số ca tai biến thẩm mỹ tăng dần. Riêng trong năm 2023, Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận 608 trường hợp bị tai biến sau thẩm mỹ. Trong đó, có 69% tai biến liên quan đến tiêm chích; 16% liên liên quan phương pháp sử dụng laser, ánh sáng và các thiết bị phát năng lượng để làm đẹp; 10% do thủ thuật tái tạo da mặt, hóa chất...

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng không nên lạm dụng. Nhiều người “làm đi làm lại” khiến cho gương mặt trở nên đơ cứng không cảm xúc, cùng đó là nhiều biến chứng âm thầm tàn phá. Nhu cầu làm đẹp đón Tết của chị em cũng rất chính đáng. Tuy nhiên, trước sự nhiễu loạn của các quảng cáo thẩm mỹ thì cần phải tỉnh táo lựa chọn các cơ sở có uy tín, không mắc bẫy làm đẹp cấp tốc, giá rẻ của những cơ sở thẩm mỹ “chui”.

Các ca tai biến thẩm mỹ đa số được thực hiện tại cơ sở không phép, đó là tiệm làm tóc, móng, cơ sở chăm sóc da... Ở những nơi này, thực hiện tiêm filler nâng mũi chỉ với 2-3 triệu đồng, so với cơ sở chính thức thì giá chỉ bằng 1/3, thì không thể đảm bảo được chất lượng và sự an toàn.

Không chỉ cấp tốc làm đẹp cho gương mặt đón Tết, nhiều người cả nam giới lẫn nữ giới còn đua nhau bỏ tiền ra thực hiện giảm cân thần tốc. Không ít cơ sở quảng cáo người nào đó thừa cân béo phì, bụng quá to, chỉ cần thực hiện một liệu trình trong vòng 7 ngày sẽ giảm tới 10kg; giá 10 triệu đồng. Họ cũng không ngại cam kết giảm vòng bụng từ 100cm xuống còn 85cm chỉ trong vòng 1 tuần.

Đó là điều vô lý nhưng không ít người vẫn tin.

Giảm cân cấp tốc thực chất là hình thức giảm cân bằng các biện pháp cưỡng bức, bất chấp sự thích nghi của cơ thể (lợi tiểu, nhịn ăn, ép tập giảm cân...), rất phản khoa học; ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sau này. Có người đã bị thoái hóa khớp gối vì bị các “bác sĩ” ép leo cầu thang liên tục cả sáng lẫn tối. Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG), giảm cân lành mạnh, đúng phương pháp thì cao nhất cũng chỉ được 1kg/tuần. Nhưng nếu sau đó không thực hiện các biện pháp được chỉ định (chế độ ăn uống, luyện tập thể thao...) thì những người từng bỏ tiền ra để giảm cân cấp tốc đều quay lại mức cân nặng cũ chỉ sau thời gian ngắn.

Nguy hiểm nhất trong việc giảm cân cấp tốc là việc nhịn đói cùng với mua các loại thuốc quảng cáo trên mạng xã hội. Người thực hiện hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái bài tiết liên tục, cơ thể mất nước, rối loạn tiêu hóa, suy hô hấp, suy tim và suy thận cấp.

Muốn có “diện mạo mới” nhưng không thể dễ dãi tin vào những quảng cáo vô lý. Tết cũng đã đến gần, lại càng đừng để khao khát làm đẹp thôi thúc. Đẹp đâu chưa thấy, nhưng rất có thể sẽ mất Tết vì phải vào viện điều trị. Người xưa nói “tiền mất, tật mang” cũng là với ý nghĩa cảnh báo ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để mất Tết vì làm đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO