Sau khi thi công khoảng 20 phút, Công ty CP GTNTQN đã buộc phải cho công nhân tạm nghỉ và rút xe cộ, máy móc khỏi hiện trường sửa chữa do gặp phải sự phản đối của người dân.
Đơn vị thi công đưa máy móc và công nhân vào sửa chữa tuyến đường 40B, đoạn qua xã Tam Thái.
Tại Quảng Nam, liên quan đến việc đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường Quốc lộ 40B, ngày 5/12 Công ty Cổ phần công trình giao thông Quảng Nam (CTY CP GTNTQN) đưa lực lượng công nhân, máy cơ giới đến hiện trường sửa chữa tuyến đường Quốc lộ 40B đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam nhưng lại bị người dân phản ánh, buộc đơn vị phải dừng thi công.
Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân địa phương cho rằng, tuyến đường này bị hư hỏng trầm trọng thế nhưng chỉ khắc phục tạm thời thì sẽ hư hỏng tiếp, cũng như với cách sửa chữa như đơn vị này đang làm thì đoạn đường bị ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến sự tham gia giao thông của mọi người. Trực tiếp người dân đã ra hiện trường cự cãi với đơn vị thi công, yêu cầu dừng sửa chữa.
Ông Trần Dũng người dân địa phương cho rằng: “Tôi không đồng tình cách thức làm như thế này. Đơn vị đổ đất, đá xuống ổ gà, đây chỉ là cách chắp vá tạm bợ. Vài hôm xe đi qua lại sẽ hư hỏng tiếp. Rồi Nhà nước lại chi tiền nữa sao? Đất đá này sẽ sạt lở xuống ruộng lúa của người dân, gây khó khăn trong sản xuất ai sẽ người chịu trách nhiệm”.
Cũng là người dân trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Thanh thì cho rằng: “Đường đã xuống cấp trầm trọng, đang ùn tắc giao thông mỗi ngày, giờ đơn vị này lại chặn xe để sửa chữa khiến tuyến đường này vốn đã bị ùn thì giờ lại thêm trầm trọng, chúng tôi không thể chấp nhận với phương án này”.
Nhiều người dân phản ánh với báo chí, cốt lỗi của vấn đề là từ ngày cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới làm xong đến Quảng Nam đã đưa vào sử dụng, phương tiện lên xuống cao tốc đi qua quốc lộ 40B chật hẹp khiến đoạn đường này bị xuống cấp trầm trọng và quý hiểm nguy với những người tham gia giao thông. Muốn giải quyết việc này cần cấm xe container và xe có tải trọng lớn trên cao tốc lên xuống hoặc mở rộng quốc lộ 40B thì dứt điểm được sự việc, cùng với đó đưa ra phương án sửa chữa, nâng cấp hợp lý.
Chỉ sau 20 phút thi công, tuyến đường đã tắc nghẽ giao thông.
Ông Lê Văn Thu, một người dân sinh sống ở đây cho biết từ ngày cao tốc vào hoạt động bị ô nhiễm môi trường, vì ngày nắng bụi bay mù mịt, mưa xuống lầy lội. Đường sá sụt lún, ách tắc ngày đêm khiến đi lại nguy hiểm, nặng nhẹ ít nhất mỗi ngày có 2 đến 3 vụ tai nạn xảy ra. Đã có bốn người chết do xe cán. Người lao động đi làm, đưa con đi học ùn ắc cả giờ đồng hồ. Chúng tôi vô cùng lo sợ. Bây giờ đưa ra phương án tạm bợ thế này, lợi chưa thấy mà nguy hiểm là nhãn tiền”.
Thông tin về việc người dân cản trở thi công, sửa chữa tuyến đường đã nhanh chóng được gửi đến Ban An toàn giao thông, công an tỉnh Quảng Nam và các đơn vị này cũng đã nhanh chóng có mặt tại đây. Nhà chức trách yêu cầu đơn vị dừng lại việc sửa chữa. Công nhân rút đi người dân giải tán, phương tiện lưu thông chậm chạp.
Vì thế, sau khi thi công khoảng 20 phút, Công ty CP GTNTQN đã cho công nhân tạm nghỉ và rút xe cộ, máy móc khỏi hiện trường. Tuy nhiên lúc này phương tiện di chuyển trên tuyến đường đã nuối đuôi nhau dài khoảng 500 mét.
Theo lãnh đạo của Công ty CP GTNTQN, đơn vị hợp đồng với Sở Giao thông bảo trì quốc lộ 40B cho rằng, đơn vị đã có báo cáo phương án để sửa chữa, tuy nhiên khi làm ở cung đường “nhạy cảm” bị người dân phản ứng.
Quốc lộ 40B đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam luôn rình rập hiểm nguy.
Ông Trương Khuê, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi yêu cầu dừng sửa chữa để phương tiện lưu thông bình thường, sau đó xây dựng kế hoạch cụ thể, điều tiết hợp lý để sửa chữa”.
Trước đó như Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường Quốc lộ 40B” phản ánh vụ việc, tỉnh Quảng Nam, vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng phục vụ xe container, xe tải trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đảm bảo ATGT cho tuyến Quốc lộ 40B qua địa bàn tỉnh.
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng chiều dài hơn 139 km. Đầu tháng 8/2017, 65 km từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đưa vào sử dụng. Số còn lại, từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi đang tiếp tục thi công. Nhưng ngay sau khi đi vào hoạt động đã xảy ra những bất cập như Đại Đoàn Kết đã phản ánh.