Đường hầm bí ẩn lần đầu được tiết lộ tại Seoul

Mai Phương (theo the guardian) 14/09/2023 18:41

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc có khoảng trống rộng 3.000 m2 bên dưới một trong những quảng trường mang tính biểu tượng nhất và không ai biết lý do tại sao.

Một đường hầm khổng lồ bên dưới Thủ đô Seoul của Hàn Quốc, hiện đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch, khiến chính quyền đang yêu cầu thêm ý tưởng về cách sử dụng nó. Ảnh: The Guardian.

Nếu tìm đúng nơi, dưới những con phố sầm uất giữa lòng Seoul, bạn sẽ bắt gặp một điều không ngờ tới: nhũ đá. Việc chúng treo lơ lửng trên trần nhà ẩm ướt là bằng chứng cho thời gian trôi qua và hàng chục năm bị lãng quên.

Những mỏ khoáng sản này tập trung dưới Seoul Plaza, trong một đường hầm ngầm bí ẩn rộng lớn mà ngay cả các quan chức thành phố cũng không chắc chắn về mục đích của nó.

Đường hầm trải dài 335 mét và có diện tích ấn tượng 3.000 mét vuông vẫn bị ẩn giấu trong nhiều thập kỷ, cho đến tận bây giờ. Các chuyến tham quan công cộng đến khu đô thị kỳ lạ này lần đầu tiên được tổ chức và trong thời gian có hạn.

Lối vào đường hầm bên dưới Seoul Plaza có phần hơi khiêm tốn. Ảnh: The Guardian.

Điểm khởi đầu cho chuyến tham quan giống như chuẩn bị thực hiện một nhiệm vụ của James Bond. Sau khi đeo mặt nạ chống bụi, mũ bảo hiểm và giày bảo hộ, người tham gia trải nghiệm sẽ bước vào cửa sau của thư viện đồ chơi hiện đã bị phá hủy trong một khu trò chơi điện tử dưới lòng đất, bước vào bóng tối hoàn toàn.

Cứ sau vài phút, bạn lại có thể nghe thấy tiếng ầm ầm của tuyến tàu điện ngầm số 2 bên dưới.

Đường hầm nằm cách Seoul Plaza chỉ 13 m, bên dưới trung tâm mua sắm dưới lòng đất đầu tiên của thành phố giữa ga Euljiro 1-ga và Tòa thị chính.

Anh Lee, một người tham gia chuyến tham quan, mô tả trải nghiệm này là “hơi đáng sợ”. Anh Lee cho biết, đã đi ngang qua thư viện đồ chơi nhiều lần trước đây mà không nhận ra rằng nó chứa đựng một bí mật. “Tôi hy vọng rằng, dù địa điểm này có trở thành gì đi nữa, du khách cũng sẽ có thể trải nghiệm lịch sử của thành phố”, anh Lee nói.

Có thể nhiều người sẽ đoán rằng, không gian này được dùng làm hầm trú ẩn không kích, điều này không phải là hiếm ở Hàn Quốc. Nhưng mục đích ban đầu của nó vẫn chưa được biết. Các quan chức thành phố cho rằng, nó có thể được xây dựng để kết nối hai ga tàu điện ngầm nhưng chưa bao giờ được sử dụng.

Chuyến tham quan kéo dài một giờ sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về lịch sử quy hoạch của thành phố, bao gồm cả việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm Seoul bắt đầu từ đầu những năm 1970.

Một số khách du lịch đầu tiên khám phá đường hầm bí ẩn của Seoul. Ảnh: The Guardian.

Theo lời của hướng dẫn viên của chuyến tham quan, việc xây dựng Tuyến tàu điện ngầm số 2 bao gồm việc đào từ trên mặt đất xuống thay vì sử dụng các phương pháp đào đường hầm hiện đại như ngày nay. Khi ga Euljiro 1-ga mở cửa vào năm 1983, không gian chưa được sử dụng này có lẽ đã được tạo ra, che đậy và không bị ảnh hưởng trong hơn 40 năm.

Việc khám phá không gian ẩn giấu này là một phần của dự án thành phố nhằm biến các ga tàu điện ngầm thành điểm tham quan đô thị. Giờ đây, người dân sẽ có thời gian đến giữa tháng 10 để gửi đề xuất về cách sử dụng nó.

Ông Hong Sun-ki, người đứng đầu Cục Quy hoạch Không gian Đô thị Tương lai của Seoul, coi chuyến tham quan là “cơ hội để tìm hiểu về những câu chuyện ẩn giấu của thành phố” và khám phá một không gian “mà bạn có thể chưa bao giờ tưởng tượng”.

Nó cũng đặt ra câu hỏi: thành phố còn có thể nắm giữ những bí mật nào khác?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường hầm bí ẩn lần đầu được tiết lộ tại Seoul

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO