Tiếng dân

Đường mới làm bỗng trôi tuột xuống sông

Nguyên Du 02/04/2024 10:39

Do khai thác đất trái phép dưới lòng kênh trong thời gian dài khiến con lộ nông thôn ở ấp Chắc Đốt, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu bị sạt lở, trôi tuột xuống kênh khi tuyến đường còn mới, chưa kịp nghiệm thu. Tình trạng sạt lở, sụp lún đất tiếp tục diễn ra phức tạp.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống dọc theo tuyến lộ này, lộ mới làm chưa được bao lâu, người dân chưa hết mừng thì nay đã sụt lún và sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn lộ đứt gãy, trôi tuột xuống kênh.

z5296080948838_69ab2b8841121049e788b9bf672efc2a.jpg
Đoàn công tác của UBND huyện Vĩnh Lợi kiểm tra hiện trường vụ sạt lở để tìm phương án khắc phục.

Người dân trong ấp Chức Đốt cho biết, nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do trước đó có một phương tiện khai thác đất dưới lòng kênh (chủ ghe không rõ địa chỉ), lấy đất bán cho người dân có nhu cầu mua để lấp các ao, mương xung quanh nhà.

Dẫn chúng tôi ra khu vực đoạn lộ nông thôn dài gần 1 km mới làm chưa nghiệm thu đã bị sạt lở, trôi tuột xuống sông, ông N.T.T ngụ ấp Chức Đốt, xã Châu Hưng A chỉ tay về phía dòng kênh rồi nói giọng than thở: “Lộ mới làm xong mà hư hỏng, trôi xuống kênh chia cắt đường đi như thế này. Bây giờ người dân chỉ biết đứng nhìn không làm gì được. Hằng ngày tôi đi lại thường xuyên qua đoạn đường này để mua bán, nhưng giờ bị rào chắn do nguy cơ sạt lở, nên phải đi đường vòng rất bất tiện”.

z5272918645926_a53b2988b8e70d3fb6d6196eb2f727dd.jpg
Người dân địa phương bất an trước tình trạng sụt lún tuyến đường trước mặt nhà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng bơm hút trộm đất sông ở ấp Chắc Đốt diễn ra trong thời gian dài, nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Điều đáng nói là những ngày gần đây tuyến lộ giao thông nông thôn nằm sát mé kênh đột nhiên xuất hiện nhiều vết nứt, đất quanh khu vực lộ cũng đổ sụp xuống kênh, tạo thành những hàm ếch ngay dưới chân lộ. Kéo theo đó, tuyến lộ thông thoáng, nối liền xóm ấp cũng bắt đầu đổ sập, hư hỏng nặng.

z5272918650061_b92f2701527b9940d04c1d8885734694.jpg
Một số chủ ghe khai thác đất để bán cho người dân lắp san lấp ao hồ xung quanh nhà.

Bà T.V.T (ấp Chắc Đốt) chia sẻ: “Cách nay tầm 20 ngày, có một ghe sên, hút đất san lấp được nhiều người thuê để lấp ao, mương. Thay vì hút sình dọc theo lòng kênh thì ghe này lại hút sát mé bờ, rồi chỉ hút một chỗ, không di dời phương tiện. Khi ghe đi được vài hôm là xảy ra tình trạng sạt lở. Giờ lộ hư, việc đi lại, học hành của các em nhỏ, giao thương hàng hóa hằng ngày của người dân gặp rất nhiều khó khăn”.

z5272918623247_c42d5d9f315924f9540545268fc04af0.jpg
Lộ nông thôn dài gần 1 km mới làm chưa nghiệm thu đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường sạt lở có chiều dài khoảng 1km, có những đoạn đứt gãy sụp đổ hoàn toàn. Tại khu vực trên, cơ quan chức năng đã làm hàng rào ngăn và đặt biển cảnh báo nguy hiểm, cấm các phương tiện giao thông trên đường bộ qua lại.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi phóng viên Đại Đoàn Kết online ông Nguyễn Thiện Côn, tịch UBND xã Châu Hưng A cho biết, trước đây do phong trào nuôi tôm sú nước ngọt nên nhiều người đào ao chứa nước nuôi tôm, nhưng do hiệu quả kinh tế không cao nên giờ những hộ dân này mướn ghe hút đất dưới kênh lên để san lấp mặt bằng. Ở đây là vùng nước ngọt không có cát san lấp nên họ khai thác đất lén lút, trái phép.

Trước câu hỏi phóng viên là tại sao việc khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài mà địa phương không nắm được, ông Côn thừa nhận địa phương không hay biết do ở ấp không báo lên. “Hiện nay anh em đang xác minh nên tôi chưa cung cấp thêm thông tin được”, ông Côn nói.

z5272918626454_c403820c6efd90060cad8dd5a3247f94.jpg
Cơ quan chức năng lắp rào chắn và biển cảnh báo nguy hiểm khu vực sạt lở.

Ông Nguyễn Duy Linh - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Hiện nay UBND huyện đã giao cho chủ đầu tư tuyến lộ là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lợi thuê đơn vị giám định nguyên nhân sạt lở, sụp lún lộ để xác định nguyên nhân sự cố là do tự nhiên hay do tác động của việc hút đất dưới lòng kênh gây ra để ra để tham mưu cho UBND huyện xử lý các bước tiếp theo.

Ông Linh cũng thông tin, theo báo cáo bước đầu của UBND xã Châu Hưng A có 5 hộ thuê hút đất dưới kênh lên san lấp mặt bằng ở đây. “Sau khi nắm được thông tin trên, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra cùng với lãnh đạo xã Châu Hưng A xuống trực tiếp hiện trường kiểm tra hiện trạng lòng kênh và thấy có hiện tượng khai thác đất”, ông Linh xác nhận.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Ân - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết: “Sau khi nắm được thông tin sạt lở nghiêm trọng, UBND huyên đã giao cho Phòng kinh tế hạ tầng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và các phòng chuyên môn kiểm tra, tính toán thiệt hại rồi xin ý kiến tỉnh để xử lý. Trước mắt là gia cố tạm thời đoạn đường, đồng thời lãnh đạo địa phương đã lặp rào chắn, lắp biển báo ngăn các phương tiện lưu thông trên bộ qua lại đoạn đường trên.

Hiện nay ngoài 1 vị trí đang sạt lộ hiện tại, còn những vị trí lộ tại nhà của 4 hộ dân đang có nguy cơ đổ sụp xuống kênh. "Chúng tôi chỉ đạo xã vận động người dân hiến đất để làm đường đất cho người dân đi tạm. Những hộ thuê múc đất và chủ phương tiện khai thác đất có trách nhiệm đền bù thiệt hại hư hỏng lộ gây ra vì việc khai thác đất là trái phép” - ông Ân cho biết thêm.

Báo Đại ĐoànKết sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh về vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường mới làm bỗng trôi tuột xuống sông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO