Xã hội

Đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Con đường của sự phát triển

Nguyễn Nam - Mạnh Cường 22/02/2024 14:43

Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân bởi những lợi ích to lớn sẽ mang lại, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân đồng lòng

Để thực hiện dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cần phải thu hồi 1 diện tích đất khá lớn của nhiều hộ dân trên địa bàn mà dự án đi qua. Đây là một công việc không dễ dàng, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân. Với sự nỗ lực của MTTQ Việt Nam từ cấp tỉnh xuống tới cấp phường, xã phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương trong công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng phục vụ dự án trọng điểm. Do đó, đã được sự đồng thuận của người dân, với 100% các hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng đúng hạn.




z5180404378153_801c748c864ff2ea46ea2d76100bdf79.jpg
Ông Trần Đình Khoa, Bí thư thành phố Vũng Tàu phát biểu tại buổi họp.

Ngày 21/2, UBND thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức họp triển khai Thông báo thu hồi đất và phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Cuộc họp thu hút sự tham dự của hơn 220 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo báo cáo, dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn huyện Long Điền đến đường DT994 phường 12, thành phố Vũng Tàu) có tổng chiều dài hơn 6,8km, bao gồm đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng mức đầu tư dự án lên tới gần 5.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bố trí 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào năm 2023 và hoàn thành vào năm 2027 để đồng bộ với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Mục tiêu là tạo sự liền mạch giao thông, kết nối cao tốc với các tuyến đường khác mà không phải chờ đợi.

Để thực hiện dự án, thành phố Vũng Tàu sẽ thu hồi tổng diện tích đất là 261.600 m2 của 240 thửa đất thuộc các loại đất ở, đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản... Ảnh hưởng tới 220 hộ dân.

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng đã công bố cụ thể các chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân như: mức bồi thường đất ở, đất nông nghiệp; chính sách hỗ trợ về nhà ở, đào tạo nghề; hỗ trợ di chuyển tài sản; hỗ trợ thuê nhà tạm cư; hỗ trợ cây trồng, vật nuôi phải di dời...

Đa số người dân đồng thuận cao với chủ trương thực hiện dự án, sẵn sàng hợp tác bàn giao mặt bằng để dự án sớm hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề tái định cư, mong muốn được bố trí chỗ ở mới tương đương hoặc tốt hơn nơi cũ.

z5180388484672_d4c426f4f1dcc77975000e6fe84601b4.jpg
Đại diện của 220 hộ dân bị ảnh hưởng tại dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh đã yêu cầu các cơ quan liên quan công khai, minh bạch quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời giải đáp kịp thời mọi thắc mắc của người dân. Ông cũng thông báo thành phố đã chuẩn bị 2 khu tái định cư để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Kỳ vọng về sự phát triển

Theo ông Trần Đình Khoa, Bí thư thành phố Vũng Tàu. Toàn thể chính quyền và nhân dân thành phố đều tin tưởng và hy vọng rằng đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là một điểm tựa quan trọng giúp cho thành phố Vũng Tàu không ngừng vươn lên tầm cao mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh của người dân thành phố. Để đường nối sớm được khởi công và hoàn thành không chỉ đòi hỏi ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, mà còn rất cần đến sự đồng lòng ủng hộ của mọi người dân, nhất là những tổ chức, cá nhân có đất trong phạm vi phải thu hồi để thực hiện dự án.

z5180388061454_895f0c41aeec8a6023f121ea1ef51bae.jpg
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan liên quan công khai, minh bạch quá trình đền bù giải phóng mặt bằng.

“Chúng ta cũng tin tưởng rằng, mỗi người dân với tình cảm yêu mến và luôn mong muốn sự phát triển của quê hương Vũng Tàu; mong con em mình được thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao lưu giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn ngoài tỉnh để giải quyết nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và kinh doanh, sẽ tích cực ủng hộ việc thực hiện dự án này bằng việc nghiêm chỉnh chấp hành quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Khoa nhấn mạnh.

Dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa hiệu quả của tuyến cao tốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Con đường của sự phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO