Xã hội

[Emagazine] Bài 3: 'Thế trận lòng dân' ở xã vùng cao biên giới Quảng Đức

Nguyễn Quý 19/10/2023 19:59

Là xã vùng cao biên giới của huyện Hải Hà (Quảng Ninh), nhiều năm nay xã Quảng Đức đã xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc nhờ tinh thần đại đoàn kết.

ddk.1cdn.vn-2023-10-19-_image.daidoanket.vn-images-upload-quynv-10192023-_8.png

Toàn xã Quảng Đức có 928 hộ với 4.041 nhân khẩu sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 94%. Do đặc điểm địa bàn vùng cao biên giới phức tạp, một số phong tục lạc hậu vẫn còn tồn tại, trình độ dân trí của người dân khu vực biên giới còn nhiều hạn chế, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo tiếp tay cho buôn lậu vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Trước đây, một số thanh, thiếu niên trên địa bàn hiếu kỳ, bị các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật. Trong đó có bản Tài Phố là nơi có nhiều người dân bị lôi kéo nhất. Trưởng bản đã cùng các già làng, người uy tín trong xã đến từng gia đình có các thanh niên trẻ bị lôi kéo để giải thích cho người dân hiểu và quay lại với các phong tục, tập quán văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số truyền đạo trái pháp luật.

Mô hình Tổ tự quản đường biên, cột mốc tạo đã tạo được thế trận biên phòng toàn dân ở xã Quảng Đức.

Nhờ được MTTQ và các đoàn thể, công an xã, dân quân và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thường xuyên vận động, tuyên truyền, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm nên bao năm nay, người dân xã Quảng Đức không ai xuất cảnh trái phép sang bên kia biên giới để lao động trái phép hay buôn bán người qua biên giới.

Không những vậy, người dân cũng đã tích cực cung cấp cho chính quyền địa phương, lực lượng công an, biên phòng nhiều thông tin có giá trị liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới, lãnh thổ; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm;… góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sĩ và người dân xã Quảng Đức trồng cây ven đường liên xã, hưởng ứng Tết trồng cây xuân Quý Mão 2023.

Ông Chìu Phương Đông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Đức, cho biết: MTTQ xã luôn tích cực, chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vận động đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Là đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, Đồn Biên phòng Quảng Đức đã tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vững mạnh. Thực hiện Kết luận số 68-KL/TW, ngày 5/2/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hướng dẫn số 31-HD/BTCTW, ngày 1/7/2020 của Ban Tổ chức Trung ương và các văn bản của Cục Chính trị về việc thực hiện tăng thêm cấp ủy viên là cán bộ Đồn Biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới hải đảo, đến nay đơn vị có 3 đồng chí giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã; đồng chí Chính trị viên tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hải Hà, nhiệm kỳ 2020-2025; phân công 12 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 12 chi bộ thôn, bản giáp biên; 46 cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách 148 hộ gia đình/17 thôn thuộc các xã Quảng Đức, Quảng Sơn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức phối hợp tuần tra, bảo vệ tuyến biên giới đơn vị phụ trách.

Khi được phân công tham gia sinh hoạt cùng chi bộ thôn, bản hay được phân công giúp đỡ các hộ nghèo đều, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức luôn tận tâm, tận lực “lĩnh ấn tiên phong”, xung kích thực hiện những việc khó. Gần dân, hiểu dân, nắm bắt tốt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nên khi xây dựng các chương trình, mục tiêu của chi bộ thôn, bản, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức luôn truyền đạt được nguyện vọng của nhân dân, tham mưu đúng, trúng, hiệu quả cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương.

Để nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Đồn Biên phòng Quảng Đức đã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền xã Quảng Đức phát động phong trào toàn dân tham gia các mô hình tự quản đường biên, cột mốc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quảng Đức tuyên truyền cho nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Trung tá Nguyễn Đức Hiệp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quảng Đức, cho biết: Đơn vị phân công các cán bộ, chiến sĩ đến từng hộ gia đình ở các thôn, bản giáp biên để tuyên truyền cho nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhất là quy chế, quy định về biên giới để giúp bà con hiểu rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền vùng biên và phòng, chống các loại tội phạm biên giới…

Từ mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân và dân ở xã Quảng Đức đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Emagazine] Bài 3: 'Thế trận lòng dân' ở xã vùng cao biên giới Quảng Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO