Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, ngay từ những chặng đường đầu, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) luôn xác định, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng quan trọng để chuyển đổi số thành công.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Trưởng ban Tổ chức và Nhân sự, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia chia sẻ: Trong bối cảnh công nghệ 4.0 như hiện nay, chuyển đổi số và văn hóa doanh nghiệp là hai yếu tố luôn song hành trên con đường phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa được coi là “gốc rễ” của doanh nghiệp. Muốn chuyển đổi số thành công, trước hết phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp. Bởi đây là vấn đề quan trọng tác động trực tiếp tới yếu tố con người trong doanh nghiệp. Nếu văn hóa không được đầu tư bài bản, yếu tố con người dễ bị ảnh hưởng, quy trình phối hợp không đồng nhất, dễ dẫn tới tinh thần không hợp tác hoặc chống đối, từ đó dễ thất bại trong quá trình chuyển đổi số.
Đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, một trong những giá trị cốt lõi trong văn hóa EVNNPT từ nhiều năm nay là tuân thủ. Đây được xem là giá trị đầu tiên và vô cùng quan trọng, bởi đặc thù của ngành truyền tải phải làm việc trong môi trường điện cao áp đòi hỏi chấp hành nghiêm quy trình, quy phạm an toàn. Yêu cầu này gắn với mọi cá nhân và mỗi hoạt động. “Bất kỳ một sai sót nào thiếu tính tuân thủ về an toàn đều dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng cho bản thân mình và đồng nghiệp. Đặc điểm này đã hình thành trong ý thức của mỗi cán bộ công nhân viên ngay từ khi tham gia vào ngành truyền tải”, ông Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh.
Thời gian qua, EVNNPT đã ban hành 2 bộ tài liệu là văn hóa EVNNPT và giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức văn hóa EVNNPT. Các tài liệu này phản ánh sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp của EVNNPT. Với phạm vi áp dụng trong toàn Tổng công ty, các tài liệu này nhằm hướng dẫn, thống nhất trong lời nói, hành động hàng ngày của cán bộ công nhân viên EVNNPT. Chính nhờ triển khai và thực thi tốt văn hóa doanh nghiệp, nên khi EVNNPT bắt đầu quá trình chuyển đổi số, luôn nhận được sự tham gia đồng lòng của người lao động, cán bộ công nhân viên.
Theo ông Hoài Anh, đứng trước sự thay đổi đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn cách làm cũ, bước ra khỏi vùng an toàn, để đón nhận cách thức làm việc mới là điều không dễ chấp nhận, đặc biệt ở những người lao động lớn tuổi. Tuy nhiên nhờ tính tuân thủ cao, hầu hết người lao động đều tự giác thực hiện, chủ động khắc phục khó khăn, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Có những cán bộ công nhân viên còn đưa ra được các ý tưởng sáng tạo, cách làm tốt hơn để áp dụng trong quá trình lao động sản xuất.
Ông Nguyễn Hoài Anh khẳng định: Khi xác định con người luôn là yếu tố then chốt, trong quá trình chuyển đối số, EVNNPT luôn quan tâm đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng quá trình chuyển đổi số, tập trung đào tạo, nghiên cứu các công nghệ mới. Đây chính là sự tác động tới thái độ, niềm tin và hành vi của đội ngũ lãnh đạo, người lao động để thiết lập tư duy kỹ thuật số.
“Người EVNNPT có tinh thần sáng tạo nên chúng tôi giải quyết vấn đề của mình chủ động và hiệu quả cao với công nghệ mà mình hiểu”. Với tiền đề thuận lợi này, lại trong bối cảnh Covid-19, trong 2 năm vừa qua càng thêm động lực giúp thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải.
“EVNNPT đã hoàn thành triển khai các ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành đường dây, trạm biến áp và thí nghiệm sửa chữa, giúp chuyển đổi số toàn bộ công tác kiểm tra quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ cách thức thủ công sang thực hiện trên các ứng dụng di động, số hóa đầy đủ dữ liệu vận hành của hệ thống lưới điện truyền tải, triển khai hệ thống quản lý tài sản thống nhất trong EVNNPT”. Ông Hoài Anh nhấn mạnh, việc chuyển đổi số giúp EVNNPT tiếp cận nhanh thông tin và báo cáo kịp thời tình hình vận hành thiết bị, giảm chi phí, tối ưu hóa năng suất công việc cho cán bộ nhân viên, người lao động.
Như vậy, có thể thấy rằng, văn hóa doanh nghiệp thích nghi với giai đoạn chuyển đổi số là “chìa khóa” quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Với mục tiêu hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số, trở thành đơn vị truyền tải điện hàng đầu châu Á vào năm 2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã triển khai xây dựng Kế hoạch tổng thể triển khai văn hóa doanh nghiệp EVNNPT giai đoạn 2022 - 2025. Quan điểm, mục tiêu của EVNNPT là nâng cao hơn hơn nữa chất lượng và hiệu quả thực thi văn hóa doanh nghiệp, đưa văn hóa doanh nghiệp tiếp tục đi sâu hơn nữa vào các lĩnh vực và hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó chú trọng đưa văn hóa lãnh đạo, văn hóa học tập và đổi mới sáng tạo, văn hóa số, văn hóa kinh doanh, văn hóa an toàn, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện và bền vững của EVNNPT.