Sức nóng của chặng đua F1 Vietnam Grand Prix lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam đang tăng dần theo từng ngày và mới đây đã được hâm nóng bằng buổi diễu hành mô hình xe F1 trên đường phố Hà Nội. Buổi diễu hành đi qua nhiều địa điểm nổi tiếng của Hà Nội và đã thu hút rất lớn sự chú ý...
Công tác chuẩn bị cho đường đua F1 lần đầu tổ chức ở Việt Nam đang được gấp rút hoàn thành. Ảnh Quang Vinh.
Cơ hội quảng bá hình ảnh
Sự kiện Việt Nam chính thức là nước thứ 22 trên thế giới đăng cai giải đua F1 được bình chọn là 1 trong 10 sự kiện văn hóa du lịch, thể thao nổi bật trong năm 2019 do Bộ VHTTDL công bố. Đó cũng là đòn bẩy quan trọng tạo đà cho thị trường du lịch Việt Nam “cất cánh” sau cơn khủng hoảng do dịch bệnh SARS-CoV-2 kéo dài.
Ðường đua phố Hà Nội là 5,607 km với 23 khúc cua do kiến trúc sư người Ðức là Hecman Tinke thiết kế. Ðường đua phố Hà Nội được thiết kế gồm 9 khán đài, được đặt theo thứ tự trải dài từ các khúc cua đầu tiên đến khúc cua cuối cùng với các tên gọi lần lượt là Khán đài Thăng Long, Hải Phòng, Hạ Long, Huế Matrix One, Ðà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, Cần Thơ, Phú Quốc. Bà Lê Ngọc Chi-Tổng Giám đốc Vietnam Grand Prix Corporation, đơn vị tổ chức chặng đua cho biết: “Ðường đua Công thức 1 được thiết kế thể hiện sự năng động, hiện đại của Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, đồng thời tôn vinh các giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời của dân tộc và lan tỏa các giá trị này tới bạn bè quốc tế”.
Việc chặng đua lần đầu được tổ chức tại Hà Nội cũng là cơ hội để giới thiệu, mời gọi, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Việt Nam với thế giới nên Tổng cục Du lịch Việt Nam và Công ty Vietnam Grand Prix–đơn vị tổ chức chặng đua Formula 1 ký thỏa thuận hợp tác nhằm quảng bá du lịch Việt Nam và chặng đua công thức 1 Hà Nội tới thế giới. Theo đó, thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 - 2025, 2 bên với nhiều hoạt động được phối hợp triển khai gồm: Tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam và giải đua F1 trên các phương tiện thông tin đại chúng; giới thiệu các ấn phẩm, tài liệu, trao đổi thông tin; hợp tác tham gia một số hội chợ và chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài…Đồng thời, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ giới thiệu, kết nối Công ty Vietnam Grand Prix với các trung tâm thông tin du lịch, công ty lữ hành, du lịch, khách sạn và lưu trú để phối hợp triển khai các hoạt động trưng bày các ấn phẩm, thông tin liên quan đến chặng đua F1 Việt Nam.
Thách thức đang chờ phía trước
Khó khăn lớn nhất với chặng đua lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam lúc này chính là những ảnh hưởng bởi nguy cơ viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Các nhà đầu tư, ban tổ chức và người hâm mộ đều hy vọng dịch bệnh được kiểm soát và sẽ không làm chặng đua Vietnam Grand Prix bị hoãn lại, sau khi Liên đoàn xe quốc tế (FIA) quyết định hoãn chặng Chinese Grand Prix tại Thượng Hải vào ngày 19/4 vì dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, nỗi lo bị hoãn lại vì SARS-CoV-2 đã phần nào được xua tan khi Giám đốc điều hành của F1 khẳng định, chặng đua tại Mỹ Đình vẫn sẽ diễn ra đúng kế hoạch. “Đối với Việt Nam, tình hình của dịch bệnh cũng tương tự như ở Anh. Đã xuất hiện một số trường hợp mắc bệnh nhưng không nghiêm trọng và sẽ không ảnh hưởng tới chặng đua F1”, Ross Brawn - Giám đốc điều hành của F1 vừa cho biết.
Cùng với đó, tuyên bố của Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở đã làm việc với Công ty tổ chức chặng đua F1 ở Việt Nam và khẳng định sẽ không hoãn, không hủy chặng đua F1 VinFast Vietnam Grand Prix được tổ chức tại Hà Nội cũng khiến nhiều người vơi bớt nỗi lo. Đây là tin tức tích cực đối với các tín đồ đam mê môn thể thao tốc độ đang chờ đợi chặng đua mới nhất thuộc giải vô địch đua xe F1 lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị, xây dựng cơ sở vật chất cho F1 Vietnam Grand Prix đã hoàn thành 95% các hạng mục.
Dẫu vậy, sự lây lan của virus SARS-CoV-2 nếu không hạ nhiệt sẽ kéo theo việc sụt giảm khách du lịch, trong khi Hà Nội và Việt Nam xem Vietnam Grand Prix là cơ hội để quảng bá du lịch, kích cầu kinh tế. Được biết, giá vé các hạng doanh nghiệp, khán đài và phổ thông rất cạnh tranh và rẻ hơn nhiều so với các chặng đua ở những nước khác, trong đó, vé doanh nghiệp dao động từ 25,8 đến 96,5 triệu đồng/vé; vé khán đài từ 3,8 đến 9 triệu đồng/vé; vé phổ thông từ 700 nghìn đến 1,7 triệu đồng/vé...