FDA phê duyệt mũi tiêm Covid-19 Pfizer tăng cường tại Mỹ 

Mai Nguyễn (Theo AP 23/09/2021 16:23

Mỹ đã tiến một bước gần hơn với mũi vaccine Covid-19 tăng cường của Pfizer cho người cao tuổi và những người có nguy cơ cao. 

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 22/9 đã cho phép tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người Mỹ từ 65 tuổi trở lên, những người trẻ hơn có tình trạng sức khỏe suy yếu và những người làm công việc có nguy cơ mắc Covid-19 cao. Phán quyết này thể hiện một phiên bản thu nhỏ của kế hoạch sâu rộng của chính quyền Biden nhằm tiêm liều thứ ba cho gần như tất cả người trưởng thành ở Mỹ, góp phần tăng cường bảo vệ người dân trong bối cảnh biến thể Delta siêu lây nhiễm đang hoành hành.

Mỹ đã tiến một bước gần hơn với mũi vaccine Covid-19 tăng cường của Pfizer cho người cao tuổi và những người có nguy cơ cao. Ảnh AP.

Tuy nhiên, nhiều rào cản về quy định vẫn còn ở phía trước, trước khi việc phân phối vaccine tăng cường có thể bắt đầu.

Các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã mở một cuộc họp vào ngày 22/9 để đưa ra các khuyến nghị cụ thể hơn của riêng họ về việc ai và khi nào nên tiêm mũi tăng cường. Trong ngày thảo luận đầu tiên, một số chuyên gia đã bối rối trước những câu hỏi xung quanh lý do hợp lý cho mũi thứ ba, vì vậy họ đã đề nghị hoãn quyết định trong một tháng với hy vọng có thêm bằng chứng.

Quyết định của FDA vô cùng được mong đợi, nhất là khi ban cố vấn của chính cơ quan này đã bác bỏ hoàn toàn kế hoạch tiêm tăng cường của chính phủ Biden vào tuần trước. Quyền ủy viên của FDA, Tiến sĩ Janet Woodcock cho biết trong một tuyên bố rằng, quyết định của FDA sẽ cho phép tiêm mũi tăng cường cho nhân viên y tế, giáo viên, nhân viên bán hàng, những người vô gia cư hoặc phạm nhân.

Cũng theo quyết định của FDA, những người Mỹ đã được tiêm chủng sẽ đủ điều kiện để tiêm liều thứ ba sáu tháng sau khi tiêm mũi Pfizer thứ hai. Điều đó khác với đề xuất của Biden được công bố vào tháng 8, vốn kêu gọi tiêm mũi tăng cường sau tám tháng.

“Quyết định của FDA là một bước tiến lớn trong nỗ lực của chúng tôi nhằm cung cấp cho người Mỹ sự bảo vệ tốt nhất khỏi Covid-19,” thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đăng trạng thái trên mạng xã hội vào tối ngày 22/9. “Chúng tôi đã chuẩn bị trong nhiều tuần để thực hiện các mũi tiêm nhắc lại cho những người Mỹ đủ điều kiện và sẵn sàng thực hiện theo khuyến nghị cuối cùng của CDC vào cuối tuần này”.

CDC cho biết họ đang xem xét tiêm mũi tăng cường cho những người lớn tuổi, cư dân viện dưỡng lão và nhân viên chăm sóc sức khỏe tuyến đầu, thay vì tất cả người lớn.

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phản đối việc các quốc gia giàu có bắt đầu tiêm mũi tăng cường, đặc biệt là khi các nước nghèo chưa có đủ vaccine để tiêm mũi đầu tiên cho người dân của họ.

Bất chấp những ý kiến trái chiều thời gian gần đây, một số quan chức y tế hàng đầu của Mỹ cho biết họ hy vọng mũi tiêm tăng cường cuối cùng sẽ giành được sự chấp thuận rộng rãi hơn trong những tuần hoặc tháng tới.

Mỹ trung bình tiêm chủng cho khoảng 760.000 người dân mỗi ngày, giảm so với mức cao nhất là 3,4 triệu người mỗi ngày vào giữa tháng Tư. Theo báo cáo, khoảng 180 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    FDA phê duyệt mũi tiêm Covid-19 Pfizer tăng cường tại Mỹ 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO