Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và lan tỏa
Festival OCOP Việt Nam 2025 không chỉ là nơi trưng bày của đại diện hơn 18.000 sản phẩm OCOP, mà còn là không gian hội tụ của niềm tin, của khát vọng và niềm tự hào của đại diện gần 10.000 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã và hộ sản xuất trên khắp mọi miền đất nước.
Tối ngày 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, chính thức khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa.”Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội-Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện, qua đó khẳng định sự đồng bộ và quyết tâm cao của cả Trung ương và các địa phương trong việc phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Festival OCOP Việt Nam 2025 là dịp khẳng định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong việc nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy phát triển nông thôn hiện đại và hội nhập quốc tế. Với thông điệp “Khơi dậy tiềm năng – Kết nối giá trị – Phát triển bền vững”, Festival hướng tới biểu dương các chủ thể OCOP tiêu biểu, đồng thời mở ra không gian kết nối, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương trong nước và quốc tế.
Chương trình đặt mục tiêu lan tỏa niềm tự hào về sản phẩm “Made in Việt Nam”, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong thiết kế, bao bì, chuyển đổi số và phát triển xanh. Đây cũng là cơ hội quảng bá các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với văn hóa, du lịch và sinh kế bền vững cho người dân.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Đức Thắng, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, với chủ đề “OCOP Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa”, Festival lần này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc: Là không gian hội tụ tinh hoa sản phẩm OCOP của các vùng, miền; Là diễn đàn kết nối giữa các chủ thể OCOP với DN phân phối, nhà đầu tư, chuyên gia và người tiêu dùng; Là nơi lan tỏa niềm tự hào về văn hóa, tri thức bản địa, khát vọng làm giàu chính đáng của người dân nông thôn.
Festival không chỉ tôn vinh những sản phẩm tiêu biểu, mà còn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: OCOP Việt Nam đang chuyển từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, từ “phát triển theo chiều rộng” sang “chiều sâu và bền vững”.
Cũng theo Bộ trưởng Trần Đức Thắng OCOP Việt Nam không chỉ mạnh ở thị trường trong nước, mà cần từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế; Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà phải vươn lên khẳng định là đại sứ của văn hóa Việt Nam; Mỗi chủ thể OCOP không chỉ là người sản xuất, mà phải bứt phá để trở thành doanh nhân nông thôn hiện đại, có tri thức, có khát vọng và có trách nhiệm với cộng đồng.
Tại lễ khai mạc Festival OCOP Việt Nam năm 2025, Ban tổ chức đã tôn vinh, biểu dương 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu nhất, đó là 5 chủ thể OCOP có ít nhất 2 lần được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia; 15 chủ thể có ít nhất 3 sản phẩm OCOP cấp quốc gia và 2 chủ thể đầu tiên được công nhận sản phẩm OCOP quốc gia về du lịch nông thôn.
Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2019. Đến nay sau hơn 6 năm, chương trình đã chứng minh tầm nhìn chiến lược, chuyển hóa nguồn tài nguyên phong phú và phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo thành lợi thế cạnh tranh bền vững.
Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, cả nước hiện đã phát triển được 18.243 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống chuẩn hóa chất lượng, từ đó củng cố và khẳng định thương hiệu quốc gia.
Đặc biệt, những tác động kinh tế-xã hội mà Chương trình OCOP mang lại là vô cùng rõ rệt, khi đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị.
Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23/12/202.Trong khuôn khổ chương trình có nhiều hoạt động như diễn đàn "Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP" nhằm thảo luận chiến lược về xây dựng thương hiệu, quản lý sở hữu trí tuệ và yêu cầu tham gia hệ thống thương mại hiện đại. Giới thiệu Không gian Trưng bày với chủ đề "Việt Nam hội tụ và lan tỏa" quy tụ các Khu OCOP Vùng miền; Khu OCOP 5 sao; Khu tạo tác thủ công mỹ nghệ và khu vực trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Đặc biệt, còn có khu giới thiệu Không gian OCOP Quốc tế và Chuyển đổi số, thiết lập khu vực trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm tương đồng từ các quốc gia, gắn với phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và bản sắc.