Khác với những năm trước khi doanh số Ford chỉ ở mức thấp tại Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, hãng xe này đã vươn lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số thị trường ô tô trong nước đã giảm 32% trong 6 tháng đầu năm 2023, xuống còn 137.327 chiếc.
Góp phần lớn vào doanh số toàn thị trường trong nửa đầu năm là các thương hiệu Toyota, Hyundai, Ford và Kia với tổng số xe bán ra là 84.427 chiếc, chiếm 59% toàn thị trường.
Đặc biệt, nếu hãng xe Ford những năm qua có doanh số ở mức dưới thì những tháng qua đã đạt được doanh số cao lên đến 17.423 xe, đứng thứ 3 thị trường, vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh khác là Kia (17.241 xe - đứng thứ 4), Mazda (14.089 xe - đứng thứ 5).
Lý do cho sự phát triển của hãng xe Ford ở Việt Nam là việc hãng này đưa ra hàng loạt mẫu xe mới và hoàn toàn mới như mẫu bán tải Ranger với 7.601 xe được bán ra trong 6 tháng đầu năm. Mẫu SUV cỡ trung Everest và crossover hạng C Territory (hoàn toàn mới) đều có sức bán lần lượt là 4.411 và 3.473 xe.
Đứng thứ nhất và thứ hai lần lượt là hãng xe Hyundai và Toyota với 28.011 xe và 26.637 xe bán ra. Mức chênh về doanh số giữa 2 thương hiệu này là không nhiều.
Theo đó doanh số của 2 thương hiệu trên là vượt trội so với các hãng khác với mức chênh lên đến gần chục ngàn xe. Để có được doanh số cao như trên thì Toyota và Hyundai nhờ vào nhiều mẫu xe chiến lược của họ được khách hàng ưa chuộng.
Điển hình như Hyundai với mẫu xe chiến lược Accent có doanh số 6 tháng đạt 7.452 xe nằm trong top 3 trong danh sách bán chạy toàn thị trường. Kế đến là mẫu Creta (4.437 xe), Hyundai Grand i10 (3.858 xe). Trong khi đó, Hyundai Santa Fe sụt giảm khá mạnh so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 2.500 xe.
Toyota có mẫu xe Corolla Cross tuy mới tham gia thị trường vài ba năm nhưng có doanh số khá cao, 6 tháng đầu năm đã có 6.341 xe được bán ra. Hoặc mẫu sedan Vios bán được 5.425 xe và mẫu Veloz mới tham gia thị trường từ năm ngoái thì 6 tháng qua cũng đạt 4.512 xe.
Kia, hãng xe đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng, có doanh số sụt giảm mạnh khi chỉ đạt 17.241 xe, giảm đến 51,5% so với cùng kỳ (35.485 xe). Hàng loạt mẫu xe có doanh số tốt của hãng năm ngoái như Morning, K3, Carnival hay Seltos đều ghi nhận doanh số giảm sâu.
Hãng xe VinFast cũng gây ấn tượng với 11.638 ô tô điện được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2023 này. So với cùng kỳ, doanh số của VinFast đã tăng hơn 500%.
Đóng góp vào mức doanh số này là việc hãng trực tiếp đưa ô tô điện của mình vào thị trường taxi, khiến số lượng xe tăng cao.
Sắp tới hãng xe này sẽ đưa ra thị trường hàng loạt mẫu xe điện ở nhiều phân khúc sẽ thúc đẩy doanh số tăng lên đáng kể.
Thị trường ô tô Việt Nam đánh dấu sự khởi sắc trong tháng 6/2023 tới từ việc các hãng xe liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi quà tặng liên tục. Thậm chí trước thời điểm Nghị định 41/2023/NĐ-CP đi vào thực tế vào 1/7/2023, một số hãng xe cũng chủ động tặng 50% lệ phí trước đó giúp người tiêu dùng có quyết định nhanh chóng, tranh thủ mua xe và chờ đợi tới tháng Bảy mới đi đăng ký, nhờ đó tối ưu được ưu đãi từ cả chính sách lẫn hãng xe.
Trong thời gian tới, theo một số chuyên gia trong ngành nhận định, thị trường vẫn tiếp tục nhộn nhịp bởi các chính sách kích cầu của của hãng, cũng như chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp sẽ là tiền đề để thúc đẩy doanh số bán hàng của toàn thị trường từ nay đến cuối năm.