Báo Đại Đoàn Kết Văn hóa

“Gam màu vượt thời gian: Hành trình sáng tạo không tuổi của họa sĩ Đỗ Sơn”

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

“Gam màu vượt thời gian: Hành trình sáng tạo không tuổi của họa sĩ Đỗ Sơn”

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Chiều 3/10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm cá nhân lần thứ 5 của họa sĩ Đỗ Sơn chính thức khai mạc. Ở tuổi 82, ông trở lại sau 17 năm vắng bóng với 92 tác phẩm hội họa, từ ký họa, phong cảnh, nude đến trừu tượng.

Đây không chỉ là một cuộc trưng bày nghệ thuật đơn thuần mà còn là minh chứng cho hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ, nơi đam mê đã vượt qua mọi ranh giới của tuổi tác, để giữ cho tâm hồn người nghệ sĩ luôn trẻ.

Họa sĩ Đỗ Sơn sinh năm 1943, gắn bó với hội họa từ những năm đầu 1960. Ông từng khoác áo lính, đi qua chiến trường khu V, rồi trở thành chứng nhân của một giai đoạn đầy biến động trong hội họa Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, Đỗ Sơn về công tác tại Xưởng Mỹ thuật Quân đội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Cả đời, ông chỉ làm một việc duy nhất: sáng tác hội họa.

Trong suốt hơn nửa thế kỷ cầm cọ, Đỗ Sơn không ngừng tìm tòi, thể nghiệm. Ông ghi dấu với những ký họa sống động nơi chiến trường, những bức phong cảnh thấm đẫm tinh thần biểu hiện, những thiếu nữ giàu chất thơ, cùng những bức tranh nude phồn thực, bốc lửa. Ở đâu đó, người xem bắt gặp một sự mạnh mẽ, mãnh liệt; nhưng cũng có lúc thấy một Đỗ Sơn nhẹ nhàng, giàu chiêm nghiệm.

Họa sĩ Đỗ Sơn tại triển lãm tranh lần thứ 5 ở tuổi 82. Ảnh: Văn Thanh
Họa sĩ Đỗ Sơn tại triển lãm tranh lần thứ 5 ở tuổi 82. Ảnh: Văn Thanh

Ông từng nói: “Hội họa ngấm vào máu. Tôi chẳng làm gì khác ngoài vẽ, bởi đó là cách duy nhất để tôi được sống thật với mình”. Câu nói ấy lý giải vì sao, ở tuổi ngoài 80, ông vẫn miệt mài với giá vẽ, vẫn cho ra đời những tác phẩm mới để đối thoại với chính mình và với công chúng.

Triển lãm lần này trưng bày 92 tác phẩm, nhiều trong số đó được chọn lọc từ lưu trữ gia đình, nhưng cũng có những bức mới sáng tác gần đây. Đó là sự hòa quyện giữa ký ức và hiện tại, là hành trình gần 60 năm nghệ thuật được chắt lọc.

Tác phẩm "Tình mẫu tử" tai triển lãm. Ảnh Văn Thanh
Tác phẩm "Tình mẫu tử" tai triển lãm. Ảnh Văn Thanh

Khách tham quan sẽ được dẫn dắt qua nhiều mảng sáng tác: ký họa chiến trường với những đường nét nhanh, mạnh, đầy cảm xúc; phong cảnh rực rỡ sắc màu, tràn nhịp điệu; tranh nude phồn thực, táo bạo, thể hiện khát khao sống mãnh liệt; và cả những bức trừu tượng biểu hiện, nơi màu sắc và cảm xúc đan xen, không còn lệ thuộc vào hình thể.

Điểm chung trong các tác phẩm chính là sự trẻ trung trong tâm hồn người họa sĩ. Dù ở bất kỳ thể loại nào, tranh của Đỗ Sơn luôn tràn đầy năng lượng, cho thấy nghệ thuật với ông không hề già, mà ngày càng phóng khoáng và tự do.

Tác phẩm "Đầu xuân". Ảnh: Văn Thanh
Tác phẩm "Đầu xuân". Ảnh: Văn Thanh

Triển lãm lần thứ 5, sau 17 năm, mang đến nhiều cảm xúc cho cả họa sĩ và công chúng. Với ông, đây là dịp để nhìn lại một chặng đường dài, để thấy đam mê vẫn cháy dù tuổi tác đã cao. Với người xem, đây là cuộc gặp gỡ với một tâm hồn trẻ trung, một minh chứng rằng sáng tạo là dòng chảy không ngừng.

Trong một xã hội nhiều biến động, sự bền bỉ của những nghệ sĩ như Đỗ Sơn mang đến cảm hứng đặc biệt. Nó khẳng định rằng nghệ thuật không bị giới hạn bởi tuổi tác, ngược lại, càng đi qua năm tháng, người nghệ sĩ càng có thêm chiều sâu để thổi hồn vào tác phẩm.

Tác phẩm " Nhành mai muộn". Ảnh: Văn Thanh
Tác phẩm " Nhành mai muộn". Ảnh: Văn Thanh

Như cách mà triển lãm lần này đã cho thấy, ở tuổi 82, Đỗ Sơn vẫn có thể đưa công chúng đi qua một hành trình nghệ thuật đa dạng, giàu năng lượng và tình yêu cuộc sống. Đó không chỉ là thành tựu cá nhân, mà còn là lời khẳng định: nghệ thuật, nếu được nuôi dưỡng bằng đam mê, sẽ luôn trẻ và luôn sống động, bất chấp thời gian.

Văn Thanh