Văn hóa

Gắn chip định danh nâng tầm Nghê Việt

CT 18/01/2024 18:07

Ngày 18/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức công bố dự án hợp tác "Ứng dụng công nghệ vật lý số nâng tầm giá trị di sản".

Kể chuyện
Những người chủ trì chia sẻ về Dự án.

Đây là thành quả của chiến dịch “Tầm Chân” trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng công nghệ vật lý số nâng tầm giá trị di sản” do Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam chủ trì.

“Tầm Chân” được tạo thành từ hai từ Hán Việt: Tầm - tìm kiếm và Chân - cái thực.

Dự án về Nghê Văn Miếu đánh dấu sự hợp tác sáng tạo giữa UNET, Phygital Labs cùng với Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Tiến sĩ mỹ thuật Trần Hậu Yên Thế, người có công trình nghiên cứu sâu sắc về Nghê Việt. Tiến sĩ Yên Thế đã ra mắt cuốn sách mang tên “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình”.

Trong dự án, công nghệ Nomion (định danh số vạn vật) chuyển đổi cuốn sách “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình” thành sách điện tử, được lưu giữ và bảo mật bằng công nghệ chuỗi khối cùng chip RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến).

Bằng việc dùng smartphone tương tác với chip RFID gắn trên tượng Nghê Văn Miếu, người tương tác sẽ được trải nghiệm sách vật lý số đầu tiên tại Việt Nam. Để gia tăng tính trải nghiệm, thể hiện tính độc bản, nội dung sách này chỉ truy cập được khi tương tác với chip RFID gắn trên tượng Nghê Văn Miếu.

Kể chuyện
Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng công bố Bản Báo cáo khoa học “Định danh số đưa vạn vật thành chìa khóa mở kho tàng tri thức”, được nghiên cứu bởi CEO Phygital Labs, Huy Nguyễn.

Định danh cho Nghê Văn Miếu bằng công nghệ blockchain - 1
Chuyên gia Huy Nguyễn.

Theo đó, chuyên gia Huy Nguyễn cho rằng, công nghệ định danh số thích hợp cho việc chứng thực độc bản và lan tỏa thông tin kiến thức, là một điểm chạm rất tự nhiên với các di tích di sản văn hóa. Sự kết hợp này không chỉ là chìa khóa kết nối các giá trị di sản, văn hóa Việt Nam mà còn phát huy được hết các tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển của một nền công nghiệp văn hóa Việt.

Kể chuyện
Tượng Nghê Văn Miếu có gắn chip RFID. Đây là vật phẩm đúc bằng đồng thau theo nguyên mẫu của Nghê đang chầu trên cột tứ trụ của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Người tương tác sẽ được trải nghiệm sách vật lý số khi quét mã với chip RFID có gắn trên bức tượng này.

Linh vật Nghê trong văn hóa cổ truyền Việt Nam sẽ trở nên sống động, gần gũi hơn bao giờ hết nhờ cuốn sách vật lý số đầu tiên tại Việt Nam mang tên “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình”.

Bằng việc dùng smartphone tương tác với chip RFID gắn trên tượng Nghê Văn Miếu, người dùng sẽ bước vào một thế giới tri thức phong phú, là sự kết nối quá khứ với hiện tại trong Không gian Số sinh động. Để gia tăng tính trải nghiệm, thể hiện tính độc bản, nội dung sách này chỉ truy cập được khi tương tác với chip RFID gắn trên tượng Nghê Văn Miếu.

Ông Đinh Đức Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin UNESCO chia sẻ: “Nghê là một tượng đồng hay là một cuốn sách? Nếu Nghê chỉ hiện diện trong những trang sách, nó có thể sẽ chung số phận với nhiều thứ mà giờ chỉ còn trong sách, nếu Nghê chỉ tồn tại dưới dạng một bức tượng, nó có thể trở thành một món đồ trưng bày mang ý nghĩa trang trí mà người ta không biết phải trân trọng nó vì lý do gì. Công nghệ đã cho chúng ta câu trả lời”.

Kể chuyện
Ông Đinh Đức Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin UNESCO trình bày về dự án.

Tuy nhiên, chiến dịch “Tầm Chân” sẽ không chỉ có Nghê Văn Miếu. Đội ngũ sáng tạo sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ Vật lý Số để tạo nên những Tài sản Số được chứng thực, mang tính độc bản cho những di vật, di sản và di tích của Việt Nam.

“Trong bối cảnh Chuyển đổi Số hiện nay, văn hóa càng cần được chú trọng phát triển nhiều hơn để không bị đi sau nhiều lĩnh vực hiện đại khác. Chúng ta cũng cần những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế nên tôi tin rằng việc ứng dụng công nghệ mới là bước chuyển để nâng tầm giá trị nền văn hóa nước nhà".

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn chip định danh nâng tầm Nghê Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO