Gắn kết du lịch nông nghiệp với tiêu thụ sản phẩm OCOP

PV 29/09/2023 17:00

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP đang được Trung ương, các địa phương xác định là giải pháp tối ưu, mang lại lợi ích kép cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Nhờ phát triển du lịch, nhiều mô hình phát huy hiệu quả, thu hút sự quan tâm của du khách; giúp làng quê hồi sinh, cuộc sống phát triển hơn.

Để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, theo Bộ NN&PTNT, các địa phương cần chú ý tới quy hoạch. Quy hoạch cần dựa trên tài nguyên nông nghiệp, nông thôn, giá trị cảnh quan, các giá trị văn hóa phi vật thể, như: Lễ hội, nghệ thuật trình diễn dân gian, nghề thủ công, văn hóa các dân tộc.

Bên cạnh đó, sử dụng hiệu quả và phát huy các giá trị truyền thống, tập quán sản xuất, canh tác, các hoạt động nông nghiệp và môi trường sinh thái đặc trưng, gắn với chuyển đổi số... Trong đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao; tăng cường sự kết nối trong du lịch nông nghiệp, nông thôn, hình thành các tour, tuyến chất lượng, đa dạng và hấp dẫn.

Đặc biệt, cần thay đổi cách thức quảng bá, giới thiệu du lịch nông nghiệp, nông thôn ở cả tầm quốc gia và địa phương; mỗi điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn cần có một câu chuyện cảm xúc nhằm thu hút du khách...

Đây cũng chính là nội dung chính trong số phát sóng ngày 28/9 vừa qua của chương trình “Năng động phương Nam” trên kênh VTV9, Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS). Một trong những đơn vị có những đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế, góp phần phát triển thương hiệu Việt trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, đồng thời là một trong những đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh tham gia các hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng, cũng như các sự kiện quảng bá văn hóa quốc gia.

Trong chương trình chúng ta thấy được, bên cạnh trồng cây để bán sản phẩm trực tiếp người nông dân đã tận dụng thực hiện mô hình du lịch nông sản, mô hình này đang thu hút du khách vì vừa được trải nghiệm làm nông dân vừa được sử dụng sản phẩm tại chỗ.

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai chia sẻ “trong thời gian tới huyện có định hướng cho các hợp tác xã thực hiện mô hình du lịch sinh thái vườn bền vững trong sản xuất cũng như phát triển du lịch”.

Thời gian qua Đồng Nai đã hình thành và phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn, khai thác những lợi thế góp phần quảng bá kết nối du lịch dựa trên những giá trị nông nghiệp trở thành kênh tiêu thụ và nâng tầm giá trị nông sản cho nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết du lịch nông nghiệp với tiêu thụ sản phẩm OCOP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO