Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam

Quốc Định 18/12/2015 18:18

Ngày 18/12, tại Khu Di tích căn cứ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tây Ninh tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (MTDTGPMNVN, 20/12/1960 - 20/12/2015). 

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam

Các đại biểu dâng hương, tưởng niệm tại Khu Di tích căn cứ
Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Tới dự có ông Phạm Thế Duyệt - Nguyên Uỷ viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Trương Mỹ Hoa- Nguyên Phó Chủ tịch nước; ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các địa phương Hồ Chí Minh và Tây Ninh.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 1

Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt; nguyên Phó Chủ tịch nước
Trương Mỹ Hoa; nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm
cùng dự lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập MTDTGPMN Việt Nam.

Đặc biệt, buổi họp mặt có sự tham dự của bà Ngô Thị Huệ - Phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cùng các vị cựu lãnh đạo, cán bộ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam và đại gia đình các vị lão thành cách mạng.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình đọc diễn văn Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập MTDTGPMNVN, ôn lại lịch sử và truyền thống vẻ vang của MTDTGPMNVN.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 2

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình
đọc diễn văn kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập MTDTGPMN Việt Nam.

Thắng lợi to lớn của cuộc đồng khởi và trước âm mưu thâm độc của chính quyền Mỹ - Ngụy đã đặt ra yêu cầu mới là phải tập hợp, đoàn kết rộng rãi hơn nữa các tầng lớp nhân dân miền Nam trong một Mặt trận Dân tộc thống nhất để đẩy mạnh cuộc đấu tranh nhằm chấm dứt ách thống trị của đế quốc Mỹ, lật đổ bộ máy ngụy quyền, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đáp ứng yêu cầu của lịch sử và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, ngày 20/12/1960, tại Rùm Đuông, xã Tân Lập, huyện Châu Thành, thuộc vùng giải phóng Tây Ninh, đại biểu các giai cấp, các dân tộc, các tôn giáo và các đảng phái đã họp Đại hội và quyết định thành lập MTDTGPMNVN.

Đại hội đã cử ra Uỷ ban Trung ương lâm thời do Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, một trí thức yêu nước nổi tiếng ở miền Nam làm Chủ tịch. Mặt trận ra lời kêu gọi: "Tất cả hãy đứng lên, tất cả hãy đoàn kết lại! Hãy xiết chặt hàng ngũ để chiến đấu dưới ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng, đánh đổ ách thống trị của đế quốc Mỹ và Ngô Đình Diệm ".

Bản tuyên ngôn và chương trình hành động 10 điểm được thông qua tại Đại hội vạch ra cương lĩnh cho phong trào cách mạng miền Nam để thực hiện những nhiệm vụ lâu dài và trước mắt. Mục tiêu đấu tranh của Mặt trận được cô đúc lại một cách ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu: "Phải hoà bình! Phải độc lập! Phải dân chủ! Phải cơm no, áo ấm! Phải hoà bình thống nhất Tổ quốc".

Sau Đại hội, các ủy ban Mặt trận và ban tự quản nhân dân ở địa phương ra mắt nhân dân. Ở vùng núi và Tây Nguyên còn có Uỷ ban dân tộc tự trị. Hầu hết các xã thuộc vùng giải phóng và vùng tranh chấp đều có cơ sở của Mặt trận. Các bộ máy chuyên môn như: Ban Quân sự Trung ương, Ban Thông tin - Văn hoá - Giáo dục, Ban Kinh tế - Tài chính, Ban Liên lạc đối ngoại, Ban Bảo vệ an ninh, Ban Quản lý vùng giải phóng, Ban Giao thông liên lạc trực thuộc Uỷ ban Mặt trận cũng thành lập và đi vào hoạt động. MTDTGPMNVN không những làm nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết toàn dân mà còn tổ chức thực hiện chức năng của chính quyền cách mạng ở các vùng giải phóng và tổ chức đấu tranh với địch trên các mặt trận chính trị, quân sự, kinh tế, văn hoá, ngoại giao. Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng phát triển nhanh chóng. Hơn một năm sau đã có 20 tổ chức chính trị, xã hội, đảng phái, đoàn thể, tôn giáo gia nhập Mặt trận như Hội lao động giải phóng, Hội liên hiệp sinh viên, học sinh, Hội các nhà giáo yêu nước, Hội phụ nữ giải phóng, Hội những người công giáo kính chúa yêu nước, Hội lục hoà phật tử miền Nam, Đảng xã hội cấp tiến của trí thức yêu nước, Đảng dân chủ miền Nam của tư sản dân tộc.

MTDTGPMNVN đã cùng với Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ, hòa bình Việt Nam (ra đời 20/4/1968) hiệp thương thống nhất, tổ chức Đại hội đại biểu quốc dân miền Nam (từ 6 đến 10/6/1969, tại Tây Ninh) để cử ra Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Hội đồng cố vấn của Chính phủ; lãnh đạo quân và dân miền Nam đấu tranh làm thất bại chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, cùng với thắng lợi của quân và dân miền Bắc đã anh dũng đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta. Đặc biệt, với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối, đưa cả nước bước sang một kỷ nguyên mới, đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

“Trong niềm vui và tự hào của buổi gặp mặt trang trọng hôm nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã sáng lập và lãnh đạo Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam; lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh thần thánh, vượt qua muôn vàn hy sinh, gian khổ để giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà”.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 3

Các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình và Bùi Thị Thanh
trao bằng khen và tặng hoa cho đại diện các doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong trùng tu, tôn tạo một số công trình tại Khu di tích căn cứ Ban An ninh TW Cục miền Nam.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình nhấn mạnh: Chúng ta tưởng nhớ với lòng biết ơn sâu sắc các vị Chủ tịch Phùng Văn Cung, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Trịnh Đình Thảo và các cụ, các vị, các đồng chí trong MTDTGPMNVN, trong Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam; các đồng chí và các vị trong Hội đồng cố vấn, trong Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, những người đã tiếp thu và thể hiện xuất sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh và có những cống hiến to lớn vào sự nghiệp vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với đồng bào miền Nam - thành đồng của Tổ quốc, đã thực hiện lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", đoàn kết trong MTDTGPMNVN và trong Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam “đi trước, về sau” đứng ở tuyến đầu vô cùng ác liệt, đầy hy sinh, gian khổ trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược và chính quyền ngụy Sài Gòn để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với đồng bào và chiến sĩ miền Bắc anh hùng, hậu phương lớn của miền Nam, căn cứ địa vững chắc của cách mạng cả nước, "Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt", "Tất cả cho tiền tuyến. Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược". Chúng ta tự hào về các lực lượng vũ trang nhân dân anh hùng, đội quân cách mạng “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, dũng cảm, mưu trí.

Với cách đánh táo bạo, bất ngờ, với tinh thần "quyết chiến, quyết thắng" và đặc biệt “đã thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong 55 ngày đêm lịch sử, cùng nhân dân miền Nam giải phóng hoàn toàn miền Nam, ghi tiếp những trang sử vàng chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta.

Chúng ta kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc; biết ơn các Mẹ Việt Nam anh hùng, các má phong trào, các thương binh, bệnh binh, các bậc lão thành cách mạng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, các tù chính trị yêu nước, thanh niên xung phong, các vị nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo và bà con Việt kiều yêu nước, bạn bè quốc tế và nhân dân tiến bộ trên thế giới đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 4

Bà Ngô Thị Huệ, phu nhân của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh
phát biểu cảm tưởng tại buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, ông Lê Quang Vịnh, đại diện Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế; bà Ngô Thị Huệ, phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; ông Lê Ngọc Nam, nguyên Trưởng Ban liên lạc truyền thống cơ quan MTDTGPMNVN; ông Hồ Hữu Nhật, nguyên Bộ giáo dục và thanh niên Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã phát biểu cảm tưởng, ôn lại lịch sử hào hùng đầy xúc động.

Ông Nguyễn Hữu Châu, con trai cố Luật sư, Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ cho biết, ông từ bỏ Sài Gòn vào chiến khu làm cách mạng theo con đường của cha là Luật sư Nguyễn Hữu Thọ từ những năm 1960 cho đến khi kết thúc chiến tranh.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 5

Các Đại biểu thăm quan Khu di tích căn cứ
Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam mới được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trùng tu, tôn tạo một số công trình.

Ông Châu cảm động nhớ lại: Tại nơi đây, căn cứ Bắc Tây Ninh, cách đây đúng 55 năm diễn ra cuộc đối đầu lịch sử mang tính thời đại giữa lực lượng cách mạng dưới ngọn cờ chính nghĩa của MTDTGPMNVN và đế quốc Mỹ. Khi nói đến tổ chức MTDTGP MNVN không thể không nói đến vai trò của luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Đi ngược lại dòng lịch sử, nhớ những năm 1959, Mỹ – Diệm điên cuồng tàn sát đồng bào vô tội và những người kháng chiến cũ khắp miền Nam với phương châm “giết oan 100 người, còn hơn bỏ sót một tên cộng sản”. Ngay thời điểm đó, hội nghị Trung ương lần thứ 15 khóa II chủ trương: “Cách mạng miền Nam cần lập mặt trận sớm và rộng rãi để tập hợp các tầng lớp nhân dân chống Mỹ cứu nước. Phải có người trí thức có tiếng tăm, tiêu biểu nhưng vững vàng để lãnh đạo”.

Về mặt quân sự, luật sư Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên cùng các lãnh đạo cách mạng miền Nam và Bộ chỉ huy quân Giải phóng tổ chức nhiều hội nghị quan trọng nhằm đánh bại các âm mưu chiến lược của địch nhất là khi Mỹ đưa hàng trăm ngàn quân Mỹ trực tiếp tham chiến ở miền Nam. Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam đã nhiều lần trao đổi với Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ về chiến lược, sách lược của cuộc kháng chiến, về chính sách và công tác Mặt trận, nhiều lúc cả ngày lẫn đêm.

Sứ mệnh của MTDTGPMNVN là tập hợp lực lượng nhân dân miền Nam với sự chi viện của miền Bắc để hoàn thành sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ. Dưới ngọn cờ đại nghĩa của MTDTGPMNVN, theo đường lối do Bác Hồ và Trung ương Đảng lãnh đạo, nhân dân miền Nam đã sáng tạo phương pháp đấu tranh cách mạng phong phú, đa dạng và hết sức mềm dẻo, linh hoạt góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 6

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt.

Cũng tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Lê Bá Trình kêu gọi, đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta đang sinh sống ở nước ngoài đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, cống hiến tài năng, trí tuệ và công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 7

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 8

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam - 9

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mặt trận DTGP miền Nam Việt Nam