Gây ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành: Chủ đầu tư bị phạt 270 triệu đồng

M.Thủy 27/04/2023 06:06

Ngày 26/4, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Lê Vũ Tuấn Anh cho biết đã ký Quyết định số 24 xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP, Chủ đầu tư Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng số tiền là 270 triệu đồng đối với các lỗi vi phạm khi triển khai Dự án.

Ô nhiễm bụi trong thi công sân bay Long Thành.

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ TNMT theo quy định (chưa có 6 hồ lắng, mương thoát nước trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đảo dư thừa (diện tích 722ha). Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt dẫn tới việc gia tăng bụi phát tán ra môi trường xung quanh).

Ngoài ra, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã có hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5 đến dưới 10 lần (đối với thông số môi trường thông thường).

Thanh tra Bộ TNMT yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi với Bộ TNMT (thông qua Vụ Môi trường) và Sở TNMT tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/4/2023.

Việc áp dụng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi phải được duy trì cho đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu xây dựng. Đồng thời, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP định kỳ ngày 30 hàng tháng phải báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi về Bộ TNMT (thông qua Vụ Môi trường) và Sở TNMT tỉnh Đồng Nai. Chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP chi trả.

Thanh tra Bộ TNMT cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án, tăng cường tưới nước dập bụi, giảm cường độ thi công của nhà thầu vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh trong ngày như: 10 giờ đến 12 giờ, 13 giờ đến 16 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành: Chủ đầu tư bị phạt 270 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO