Gây ô nhiễm môi trường, một trang trại nuôi lợn bị phạt gần 100 triệu đồng

Đình Minh 17/10/2023 18:25

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri – Vina (Công ty Agri - Vina) vừa bị Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa xử phạt tổng cộng 95 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường và nộp hồ sơ không đúng thời hạn.

Ngày 17/10, tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa tiến hành xử phạt tổng cộng 95 triệu đồng với 2 lỗi vi phạm của Công ty Agri - Vina.

Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa vừa xử phạt tổng cộng 95 triệu đồng với Công ty Agri - Vina về hành vi gây ô nhiễm môi trường và nộp hồ sơ không đúng thời hạn.

Trước đó, từ phản ánh của người dân và báo chí, Sở TNMT tỉnh đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lang Chánh làm việc với Công ty Agri – Vina để kiểm tra việc đơn vị này nuôi 700 con lợn   trong 3 dãy chuồng nuôi.

Qua kiểm tra, đã xác định trang trại xây dựng hoàn chỉnh 39 dãy chuồng nuôi lợn (32 dãy nuôi lợn thịt, 7 dãy nuôi lợn con sau cai sữa); xây dựng hoàn chỉnh công trình xử lý nước thải tập trung, công suất 650m3/ngày đêm, gồm (1 hố thu, máy ép tách phân, 3 hồ biogas, 1 trạm xử lý hóa lý kết hợp vi sinh, 2 hồ sinh học kết hợp hồ sự cố.

Bên cạnh đó, có một số vị trí bạt bị thủng tại bể biogas số 2 dẫn tới khí sinh học bị phì ra ngoài gây mùi, ảnh hưởng đến khu dân cư 3 thôn (Tân Thủy, Tân Phong, Tân Lập) của xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh. Nguyên nhân là do trang trại chưa lắp dựng đầy đủ lưới chắn mùi hôi, phun nước dạng sương sau các dãy chuồng nuôi, bể biogas bị thủng, khí sinh học thoát ra gây mùi hôi.

Trong quá trình hoạt động, chủ trang trại chưa lắp đặt đầy đủ giàn phun sương, sử dụng chế phẩm vi sinh hạn chế mùi hôi phía sau quạt hút của các chuồng nuôi.

Lãnh đạo UBND huyện Lang Chánh khẳng định, hiện tại, quan điểm của địa phương là không tiếp nhận các dự án đầu tư nuôi lợn, vàng mã...

Do vậy, Sở TNMT đã lập biên bản xử phạt về hành vi nêu trên với số tiền 70 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty Agri - Vina còn bị phạt 25 triệu đồng vì nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường không đúng thời hạn. Hiện nay, trang trại đã cơ bản khắc phục, sửa chữa bạt phủ hồ biogas. Từ ngày 5/10 đến nay, tình trạng mùi hôi trong không khí đã giảm dần.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở TNMT yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương đầu tư đầy đủ các công trình xử lý chất thải và chỉ được phép đưa thêm heo mới vào nuôi sau khi được UBND tỉnh cấp giấy phép môi trường. Ngoài ra, doanh nghiệp phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để được xem xét, cấp giấy phép môi trường cho dự án; lắp đặt đầu đốt khí gas dư từ ba bể biogas để xử lý triệt để khí sinh ra, tuyệt đối không được xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường.

Ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 6 trang trại chăn nuôi lợn đều nằm trong quy hoạch giai đoạn 2010 - 2020. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, quan điểm của huyện là không tiếp nhận các doanh nghiệp đầu tư về lợn, sản xuất vàng mã nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây ô nhiễm môi trường, một trang trại nuôi lợn bị phạt gần 100 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO