Pháp luật

Gây thiệt hại 9.100 tỷ, chồng bà Trương Mỹ Lan mới nộp khắc phục hậu quả 1 tỷ đồng

Văn Thanh 20/11/2023 18:07

Theo cơ quan chức năng, trong vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát và một số đơn vị liên quan, ông Chu Lập Cơ gây thiệt hại hơn 9.100 tỷ đồng và đã nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

gay-thiet-hai-9.100-ty-chong-ba-truong-my-lan-moi-nop-khac-phuc-hau-qua-1-ty-dong-ddk.png
Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan - Chu Lập Cơ.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã công bố kết luận điều tra về vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số đơn vị liên quan.

Trong số 86 bị can vừa bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố, ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Times Square, bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Theo cáo buộc, ông Chu Lập Cơ là cổ đông chính (nắm giữ 99,26% cổ phần) đồng thời là Chủ tịch HĐQT tại Công ty cổ phần Đầu tư Times Square.

Ông Cơ được vợ là bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trao đổi, đề nghị lấy tài sản Dự án Time Square để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định tại Ngân hàng SCB.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2014, Trương Mỹ Lan chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square thực hiện các thủ tục lập các hồ sơ vay vốn “khống” để giải ngân cho 73 khoản vay khống của 67 khách hàng, tổng số tiền giải ngân là hơn 29.440 tỷ đồng, thời hạn vay vốn 5 năm.

Đến năm 2017, các khoản nợ đến hạn nhưng không thể trả được nợ, do phương án vay vốn là lập khống, khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn để thu hồi gốc, lãi, nên ông Chu Lập Cơ đã ký Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Times Square Việt Nam ngày 15/8/2017, nội dung tiếp tục dùng tài sản tại Dự án Times Square để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay các khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng SCB, với dư nợ vay được bảo đảm tối đa hơn 35.500 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 17/10/2022, còn 46 khoản vay của 46 khách hàng còn dư nợ gốc là: 19.552,6 tỷ đồng; phát sinh khoản lãi hơn 19.665 tỷ đồng. Tổng cộng dư nợ là 39.217,8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, tổng giá trị tài sản bảo đảm của các khoản vay mà ông Cơ ký các tài liệu để hợp thức thủ tục vay vốn SCB được phân bổ cho các khoản vay còn dư nợ là hơn 30.100 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, căn cứ kết quả xác minh tại Ngân hàng SCB, kết quả ghi lời khai các bị can và các đối tượng liên quan; tài liệu, dữ liệu thu thập được và lời khai nhận của ông Chu Lập Cơ, đủ căn cứ xác định hành vi của ông Chu Lập Cơ phạm vào tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” theo khoản 4 Điều 206 Bộ luật Hình sự, với vai trò giúp sức cho bị can Trương Mỹ Lan phạm tội, liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 9.100 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, ông Chu Lập Cơ đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội; bản thân bị can có đơn đề nghị được tự nguyện khắc phục hậu quả trong vụ án vào ngày 5/10/2023 và đã nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản Cơ quan điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gây thiệt hại 9.100 tỷ, chồng bà Trương Mỹ Lan mới nộp khắc phục hậu quả 1 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO