Môi trường

GĐ Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia: Bão Yagi mạnh nhất 30 năm qua trên Biển Đông

T.Linh 06/09/2024 18:29

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài Nguyên và Môi trường) đánh giá, siêu bão Yagi (bão số 3) là cơn bão hoạt động trên Biển Đông có cường độ mạnh nhất 30 năm trở lại đây.

khiem.jpg
Ông Mai Văn Khiêm. Ảnh: Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

PV: Thưa ông, đánh giá đến thời điểm này, cơn bão số 3 đang như thế nào? Ông có thể cho biết những dấu mốc, kỷ lục nếu có của cơn bão?

Ông Mai Văn Khiêm: Hiện tại cơn bão số 3 vẫn đang ở cấp siêu bão (cấp 16, giật trên cấp 17). Vị trí lúc 10h trưa nay bão số 3 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 570km về phía Đông Đông Nam, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.

Các siêu bão trước đây chủ yêu hình thành ở vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương, sau đó đi vào Biển Đông và thường giảm cường độ, hiếm khi có bão hình thành siêu bão ngay trên Biển Đông.

Theo thống kê thì chưa có cơn bão nào đi vào Biển Đông mà mạnh lên thành cấp siêu bão (cấp 16), chỉ có 2 cơn đi từ Tây Bắc Thái Bình Dương vào khu vực Biển Đông đạt cấp siêu bão nhưng không ảnh hưởng đến đất liền nước ta, cụ thể:

Cơn bão RAI (cơn bão số 9) tháng 12 năm 2021 đạt cấp 16 trên khu vực Biển Đông hướng vào miền Trung sau đi vòng lên, sau tan dần trên Bắc Biển Đông và không ảnh hưởng đến nước ta.

Cơn bão SAOLA (cơn bão số 3) cuối tháng 8 đầu tháng tháng 9/2023 đạt cấp 16 trên khu vực Biển Đông đi vào Nam Trung Quốc và tan dần, không ảnh hưởng đến nước ta.

Bão số 3 đang hoạt động cũng có quá trình mạnh lên rất nhanh, từ thời điểm vào Biển Đông (ngày 2/9) cấp 8, đến hơn 2 ngày sau bão đã mạnh thêm tới 8 cấp, đạt cấp siêu bão vào ngày 5/9. Điều này cũng tương đối hiếm gặp đối với bão trên Biển Đông. Thời gian duy trì cường độ cấp 16 hơn 1 ngày cũng là khá dài đối với một cơn bão trên Biển Đông.

Lo ngại nhất đối với cơn bão này là gì, thưa ông?

- Theo dự báo hiện tại, có các tác động chính cần lưu ý:

Thứ nhất là về gió mạnh: Bão số 3 có thể gây ra gió mạnh cấp 16, giật cấp 17 trên khu vực Bắc Biển Đông; cấp 13-14, giật cấp 17 ở Bắc Vịnh Bắc Bộ; cấp 11-12, giật cấp 14 ở vùng biển ven bờ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình.

Thứ hai là về sóng lớn, nước dâng do bão: Trên Biển Đông sóng biển có thể cao từ 10-12m, vùng ven biển ven bờ Quảng Ninh - Thanh Hóa từ 2-5m.

Thứ ba là về mưa lớn: Bão số 3 có thể gây ta một đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó trọng tâm là khu vực Bắc Bộ và Thành Hóa với lượng mưa phổ biển từ 100-350mm, có nơi trên 500mm

Ông có thể so sánh cơn bão số 3 này với những cơn bão mạnh trong quá khứ?

- Trong quá khứ có rất nhiều cơn bão mạnh hoạt động trên Biển Đông, có thể liệt kê như cơn cơn bão (ELLEN), đổ bộ Trung Quốc mạnh cấp 15; cơn bão (DOT) năm 1985; cơn bão BETTY năm 1985; cơn bão ANGELA năm 1995; cơn bão MEGI năm 2010; cơn bão USAGI năm 2013; cơn bão HAIYAN là cơn bão siêu mạnh, cường độ mạnh nhất lên tới cấp 17, tuy nhiên cường độ mạnh nhất ở khu vực phía Đông của Philippines, còn khi vào Biển Đông, bão HAIYAN cường độ giảm còn cấp 14, cấp 15; gần đây vào năm 2018 cơn bão MANGKHUT cấp 15, đổ bộ Trung Quốc. Như vậy có thể thấy đây là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.

Để hình dung mức độ nguy hiểm của cơn bão số 3, có thể dẫn chứng cơn bão Rammasun (cơn bão số 2 năm 2014) hình thành trên biển Tây Bắc Thái Bình Dương và di chuyển vào Biển Đông, nhưng tác động về gió và mưa ít hơn so với dự báo của cơn bão số 3.

Cường độ bão số 2 lúc mạnh nhất đạt cấp 15, giật trên cấp 17. Số liệu quan trắc cho thấy, bão số 2 đã gây ra gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10 ở tỉnh Quảng Ninh; ở tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8; ở các tỉnh Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương có gió giật mạnh cấp 6-7. Do ảnh hưởng của bão số 2, ở Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to gây lũ lớn nhất năm trên các sông ở Bắc Bộ và lũ đặc biệt lớn trên sông Kỳ Cùng thuộc tỉnh Lạng Sơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GĐ Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia: Bão Yagi mạnh nhất 30 năm qua trên Biển Đông