Kinh tế

Giá cá chép tăng nhẹ trước thềm Tết ông Công, ông Táo

Ngọc Bích 31/01/2024 16:35

Theo một số tiểu thương tại chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá bán lẻ cá chép cúng ông Công, ông Táo năm nay tăng nhẹ 2.000 - 3.000 đồng/con so với năm ngoái.

Theo truyền thống của người Việt Nam, cứ mỗi dịp Tết ông Công, ông Táo, các gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ đầy, vàng mã, cá chép để tiễn ông Táo lên chầu trời. Thả cá chép ngày này theo truyền thuyết có nghĩa là "vượt vũ môn hóa rồng", là biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì để hướng tới những điều tốt đẹp.

Dịp Tết ông Công, ông Táo đang đến gần, thời điểm này, nhiều người đã tranh thủ thời gian đi sắm sửa lễ vật hoặc cúng ông Công, ông Táo trước vài ngày.

Theo ghi nhận của PV tại các chợ dân sinh, ngay từ sáng sớm ngày 21/12 Âm lịch, rất nhiều người đã đi chợ, tìm mua cá chép để dâng lên ban thờ. Được biết, nhiều gia đình đã chọn cúng ông Táo sớm để thuận tiện cho việc đi làm, hoặc để sum họp đông đủ các thành viên.

W_ca-tet_ddk(1).jpg
Cá chép là lễ vật không thể thiếu trong dịp Tết ông Công, ông Táo của người Việt.

Chị Phạm Thị Liễu (42 tuổi), là tiểu thương tại chợ Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, giá cá chép là 50.000 đồng/3 con, nếu mua lẻ là 18.000 đồng/con.

"Năm nay giá nhỉnh hơn năm ngoái nhưng cá lại có kích thước nhỏ hơn, tôi cũng đã cố gắng lựa những con cá to nhất theo nhu cầu của đại đa số khách hàng" - chị Liễu nhận định.

Tại chợ Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), giá cá chép cũng tương tự như chợ Mỹ Đình. Anh Đào Mạnh Quân - tiểu thương bán thủy sản tại chợ chia sẻ: "Mọi năm tôi còn bày bán rải rác từ ngoài Rằm tháng Chạp, năm nay tôi thấy nhu cầu ít hơn nên gần sát ngày tôi mới dám nhập nhiều cá, sợ để lâu không bán được".

Theo tìm hiểu, hầu hết cá chép được các tiểu thương nhập về từ chợ cá Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chỉ có số ít tiểu thương nhập cá trực tiếp từ các làng nuôi cá tại Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định...

W_ca-tet_ddk.jpg
Sau khi dâng lên ban thờ, cá chép được mang đi phóng sinh tại các sông, hồ để tiễn ông Công, ông Táo.

Dịp Tết ông Công, ông Táo năm nay rơi vào thứ 6 (ngày 2/2 Dương lịch) nên nhiều người vẫn phải đi làm. Do đó, một số tiểu thương dự định sẽ bán cá vào cả buổi trưa và chiều tối để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá cá chép tăng nhẹ trước thềm Tết ông Công, ông Táo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO