Gia Lai: Giải quyết vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số

Thành Nhân 27/07/2023 14:00

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 1653/KH-UBND về việc triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Kế hoạch góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi đang được tỉnh Gia Lai quan tâm.

Theo đó, Kế hoạch nhằm mục đích cụ thể hóa nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp đồng thời thực hiện hiệu quả Dự án 8 năm 2023 tới các địa phương và xác định chỉ tiêu cụ thể cần đạt trong năm 2023, thúc đẩy tiến độ đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu của Dự án giai đoạn I (từ năm 2021 đến năm 2025). Cùng với đó, Kế hoạch tập trung nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ cách làm, hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi, đồng thời, xác định vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cấp Hội phụ nữ trong tổ chức thực hiện Dự án 8 và tham gia thực hiện Chương trình MTQG 1719 tại địa phương.

Kế hoạch đã đề ra các mục tiêu cần đạt được trong năm 2023 như: Thành lập 128 tổ truyền thông cộng đồng; hỗ trợ 3 tổ, nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và kết nối thị trường; 25 địa chỉ tin cậy cộng đồng được củng cố, nâng chất lượng trên cơ sở mô hình hiện có hoặc thành lập mới; 80% phụ nữ thuộc nhóm dân tộc có tỷ lệ sinh con tại nhà cao được tuyên truyền, vận động, tư vấn kiến thức và tiếp cận với dịch vụ sinh đẻ an toàn...

UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu các ban, ngành liên quan trong quá tình triển khai thực hiện Kế hoạch cần bám sát nội dung, yêu cầu của Chương trình theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các Kế hoạch, Hướng dẫn của, Đoàn chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và Kế hoạch số 2318/KH-UBND, ngày 11/10/2022 của UBND tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức và giới thiệu sâu rộng về Dự án 8 đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tại vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhằm từng bước thay đổi nhận thức, thúc đẩy lồng ghép giới trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, quá trình triển khai Dự án phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương; phối hợp nguồn lực thực hiện Dự án 8 gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023. UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu việc tổ chức thực hiện các hoạt động của Dự án 8 phải đảm bảo hiệu quả thiết thực tiết kiệm, đúng tiến độ và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Giải quyết vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO