Gia Lai: Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

H.Điệp 08/08/2023 06:32

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Tư Sơn - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sai phạm trong Dự án phần mềm triển khai tại các đơn vị thuộc Sở.

Trước đó, tháng 6/2022, Kết luận số 08 của Thanh tra tỉnh Gia Lai đã nêu rõ những sai phạm trong việc triển khai mua sắm 13 dự án, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin mà Sở Giáo dục và Đào tạo được UBND tỉnh Gia Lai giao làm chủ đầu tư.

Cụ thể, việc mua sắm hệ thống phần mềm số hóa và quản lý dữ liệu EDM xảy ra sai phạm hơn 1 tỷ đồng gồm thanh toán thừa 17.700 trang dữ liệu và áp đơn giá không đúng nội dung công việc thực tế số tiền hơn 570 triệu đồng, sai phạm nội dung chỉnh lý tài liệu hơn 458 triệu đồng.

Đối với phần mềm tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã nghiệm thu, thanh toán trong khi chưa có phần mềm, số tiền sai phạm 670 triệu đồng; phần mềm quản lý thư viện Master Lib mua sắm trùng lặp với các phần mềm của 19 trường học trong tỉnh, gây lãng phí cho ngân sách hơn 140 triệu đồng.

Về phần mềm quản lý ngân hàng đề thi năm 2020, thực tế cung cấp đĩa CD Master Test - bản Client cho 17 Phòng Giáo dục và Đào tạo nhưng Sở đã thanh toán giá tiền của phần mềm Master Test - bản Server chênh lệch 464 triệu đồng. Hiện nay, phần lớn các đơn vị chưa sử dụng phần mềm này.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai còn chưa khảo sát kỹ nhu cầu sử dụng thực tế của các đơn vị công tác bàn giao; một số dự án không được công khai kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định; nhiều văn bản có chữ ký nhưng không có dấu; nhiều phần mềm không thể cập nhật, tổng hợp khiến các đơn vị trực thuộc phải sử dụng song song với những phần mềm cũ.

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm của các Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2017 - 2021; đồng thời đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm thu hồi tổng số tiền sai phạm hơn 2,37 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước; tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức và cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quá trình quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ.

Đến tháng 11/2022, Công an tỉnh Gia Lai khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí trong vụ mua sắm phần mềm công nghệ thông tin tại Sở Giáo dục và Đào tạo, nhưng chưa có bị can nào bị khởi tố. Tháng 6/2023, ông Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai bị khởi tố bị can, tạm giam để điều tra hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, trong việc tham mưu trực tiếp đối với thực hiện dự án, trong giai đoạn còn là Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính. Ông Nguyễn Tư Sơn giữ chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai từ tháng 4/2018 - 10/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Khởi tố nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO