Giá lợn hơi tiếp tục biến động: Hộ chăn nuôi vẫn e dè tái đàn

nghiệp. An Bình 12/09/2023 06:31

Sau khi giảm về dưới ngưỡng 60.000 đồng/kg, đến thời điểm này giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Trong khi, thịt lợn nhập khẩu tăng mạnh những tháng gần đây.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tuấn - chủ trang trại quy mô lớn ở Khoái Châu (Hưng Yên), cho biết, cách đây nửa tháng đàn lợn nhà ông đã xuất chuồng thế nhưng, ông Tuấn không dám tái đàn vì lo ngại nhiều rủi ro. Lý giải, ông Tuấn cho biết, tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi cao, giá thịt lợn hơi lại biến động theo xu hướng giảm. Đến thời điểm này, giá lợn chưa có dấu hiệu phục hồi, giá lợn giống tăng cao và quan trọng hơn là hàng vẫn rất ế ẩm... đó là những lý do khiến bản thân ông Tuấn cũng như nhiều người nuôi ở huyện Khoái Châu dè dặt trong việc tái đàn.

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tháng 8/2023, giá lợn hơi trên cả nước có xu hướng giảm, xuống dưới mốc 60.000 đồng/kg. Hiện, giá lợn hơi khu vực miền Bắc dao động ở mức 58.000-59.000 đồng/kg; miền Trung và Tây Nguyên giảm còn 55.000-58.000 đồng/kg; khu vực miền Nam 56.000-59.000 đồng/kg.

Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai - ông Nguyễn Kim Đoán cho biết, từ đầu tháng 6 đến hết tháng 7, giá lợn hơi tăng cao. Nhưng từ tháng 8 đến nay, mặt hàng này quay đầu giảm nhanh. Cộng với việc giá lợn ở mức thấp trong thời gian dài trước đó khiến người chăn nuôi nhỏ lẻ treo chuồng, lượng tái đàn thấp, nguồn cung giảm. Nguyên nhân giá giảm là bởi bước vào tháng 7 Âm lịch (mùa ăn chay), theo quy luật thị trường đây là thời điểm tiêu thụ thịt lợn thấp nhất trong năm. Tiêu thụ tại các trường học cũng ở mức thấp do học sinh nghỉ hè. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với hồi đầu năm nay.

Trong bối cảnh giá lợn hơi giảm và chưa có dấu hiệu hồi phục, thị trường tiêu thụ chậm nhưng nhập khẩu thịt lợn vẫn tăng mạnh. Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 7/2023, nước ta chi gần 35,4 triệu USD để nhập khẩu 13,18 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh/đông lạnh, tăng 31,5% về lượng và tăng 63,9% về trị giá so với tháng 7/2022. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp lượng thịt lợn nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 7/2023, Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ 21 thị trường, trong đó chủ yếu từ Nga, Brazil, Mỹ, Đan Mạch, Canada. Ngoại trừ Canada, lượng thịt lợn nhập khẩu từ các thị trường này đều tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong 7 tháng năm nay, cơ cấu thị trường cung cấp thịt lợn cho Việt Nam có sự thay đổi, khi tỷ trọng nhập khẩu từ Nga, Mỹ tăng; trong khi tỷ trọng nhập khẩu từ Brazil, Đức, Canada, Hà Lan lại giảm.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo, năm 2023, nguồn cung lợn sẽ không biến động lớn vì nhiều hộ chăn nuôi khó tái đàn ngay lập tức với quy mô lớn sau khi chịu lỗ trong 2 năm liên tiếp. Bên cạnh đó, lạm phát duy trì ở mức thấp, lương cơ bản tăng có thể là yếu tố hỗ trợ cho tiêu thụ cuối năm dù giá thực phẩm đã tăng nhẹ. Ngoài ra, việc giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt cũng là yếu tố hỗ trợ các doanh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá lợn hơi tiếp tục biến động: Hộ chăn nuôi vẫn e dè tái đàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO