Kinh tế

Giá lúa tăng, nông dân vẫn chưa dám nhận cọc

Thanh Tiến 20/01/2024 09:38

Dự kiến, qua Tết Nguyên đán, các cánh đồng ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân. Còn những ngày gần đây, một số vùng gieo sạ sớm đã bắt đầu thu hoạch. Điều đáng mừng là giá lúa vụ Đông Xuân vẫn rất cao, thương lái đến tận ruộng mua và đặt cọc nên bà con nông dân rất phấn khởi.

anhbaitren(3).jpg
Nông dân phấn khởi thu hoạch vụ Đông Xuân sớm. Ảnh: Nguyên Du.

Ông Nguyễn Văn Rết (xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, nông dân tại xã Ba Sao đang thu hoạch vụ lúa Đông Xuân. Hiện giá lúa dao động từ 10.000 - 10.200 đồng/kg, tăng hơn 1.000 đồng so với vụ Thu Đông. Nông dân có niềm vui kép khi giá lúa tăng, mùa màng lại bội thu bởi Đông Xuân là vụ có năng suất tốt nhất trong 3 vụ lúa.

“Khu vực này đang thu hoạch lúa, còn 2, 3 ngày ruộng của nhà tôi cũng sẽ thu hoạch. Ở đây nông dân trồng giống lúa OM18. Hai tuần trước, thương lái đặt cọc 10.100 đồng/kg lúa tươi. Một số người đã nhận cọc của thương lái” - ông Rết chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Ẩn (xã Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) cho biết, khoảng 2 tuần nữa gia đình ông mới thu hoạch vụ lúa Đông Xuân. Cách đây 2 tuần, thương lái đến đặt cọc lúa OM18 với giá khoảng 10.000-10.200đồng/kg, nhưng nhiều nông dân không nhận cọc.

“Tuy nhiên, những ngày gần đây tôi nghe thông tin một số nơi thương lái ra giá thu mua chỉ còn khoảng 9.600 đồng/kg, mới nghe thông tin như vậy nhưng chưa thấy ai bán nên chưa biết sao. Rút kinh nghiệm, vụ tới chúng tôi sẽ liên kết với doanh nghiệp ngay từ đầu vụ cho ổn định về đầu ra” - ông Ẩn chia sẻ.

Lý giải thêm về việc không nhận cọc trước của thương lái, ông Nguyễn Văn Bé Hai (huyện Châu Thành, Đồng Tháp) cho rằng, thương lái đặt cọc với số tiền rất thấp và thường xảy ra “bẻ kèo” khi giá lúa sụt giảm nên nhiều nông dân không mặn mà.

“Họ đặt cọc mỗi chủ đất từ vài trăm đến 1 triệu đồng/ha. Đặt cọc như vậy để làm tin thôi chứ đâu phải bao tiêu. Giá lúa mà xuống mình không đồng ý giảm giá là họ bỏ cọc không thu mua. Nông dân lúc nào cũng phải nằm kèo dưới. Do vậy chúng tôi không lấy cọc, tới đâu tính tới đó” - ông Bé Hai cho hay.

Gắn bó hàng chục năm với cây lúa, ông Bé Hai cho rằng giá lúa sẽ bắt đầu hạ nhiệt khi vụ Đông Xuân vào vụ thu hoạch rộ. “Tôi cho rằng giá lúa đang nóng trong giai đoạn này chứ khi vụ Đông Xuân thu hoạch rộ giá sẽ giảm còn khoảng xấp xỉ 10.000 đồng/kg. Về lâu dài, nông dân cần liên kết lại với doanh nghiệp để giá cả ổn định, chứ lúc sốt giá thì cao trên trời xong rồi giá rớt xuống thì khó làm ăn lắm” - ông Bé Hai chia sẻ.

Trong khi đó, anh Dương Văn Siêu (ở xã Thuận Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cho biết, vụ Đông Xuân này, anh và nhiều nông dân trong khu vực ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một doanh nghiệp cho nên hiện tại anh Siêu cũng đang an tâm với đầu ra sản phẩm.

“Doanh nghiệp bao tiêu với giá sàn 8.000 đồng/kg. Trước khi thu hoạch 10 ngày, nông dân và doanh nghiệp sẽ ngồi lại với nhau để chốt giá bán. Nếu lúc đó, lúa lên giá thì sẽ bán theo giá thị trường. Nếu mà giá lúa giảm xuống dưới 8.000 đồng/kg thì doanh nghiệp vẫn thu mua với giá 8.000 đồng/kg. Vụ này là triển khai liên kết bao tiêu lần đầu, trước mắt thì chúng tôi thấy rất khả quan” - anh Siêu chia sẻ.

Trước đó, nông dân vùng sản xuất theo mô hình lúa – tôm huyện Phước Long, Hồng Dân, Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) cũng bước vào vụ thu hoạch lúa cùng với tôm càng xanh. Trên những cánh đồng sản xuất lúa – tôm đâu đâu cũng bắt gặp không khí thu hoạch lúa rộn ràng. Niềm vui ánh trên từng gương mặt bởi lúa trúng mùa, tôm trúng giá. Vụ này nông dân thu hoạch năng suất đạt 8 -10 tấn/ha. Riêng tôm càng xanh năng suất hơn 250 - 300 kg/ha. Giá lúa hiện tại dao động từ 9.500 – 10.200 đồng/kg.

Cùng với Đồng Tháp, Bạc Liêu, nông dân Sóc Trăng đã bắt đầu vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân sớm với niềm vui trúng mùa và bán được giá cao. Hiện giống lúa thường (OM 5451, IR 50404) được thương lái cân tại ruộng có giá từ 8.800 - 10.000 đồng/kg, lúa thơm từ 9.800 đồng đến trên 10.000 đồng/kg và nhóm lúa ST có giá từ 11.000 đồng/kg trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá lúa tăng, nông dân vẫn chưa dám nhận cọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO