Kinh tế

Gia tăng số doanh nghiệp thành lập mới

A.Minh 08/01/2024 08:54

Tổng cục Thống kê vừa đưa ra báo cáo liên quan đến tình hình đăng ký doanh nghiệp (DN) trong năm 2023 và dự báo 2024. Theo đó, dự kiến 162.500 DN được thành lập mới và 68.000 DN quay trở lại hoạt động.

anhduoi.jpg
Năm 2023 có 1.776 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản. Ảnh: Quang Vinh.

Theo báo cáo, trong năm 2024, các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraina có thể kéo dài làm gia tăng tình trạng phân mảnh địa chính trị, địa kinh tế. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong đó có Đông Nam Á, tiếp tục là động lực tăng trưởng toàn cầu, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, “điểm nóng” khó lường; tranh chấp chủ quyền biển, đảo diễn biến phức tạp, đe dọa hòa bình, ổn định khu vực.

Vấn đề kiểm soát lạm phát thành công đi kèm các chính sách kiểm soát vẫn là thách thức lớn đối với tăng trưởng kinh tế của thế giới, nhất là các quốc gia phát triển. Lạm phát tuy đã có dấu hiệu chậm lại nhưng một số nền kinh tế lớn được dự báo vẫn tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Một diễn tiến được dự báo là nợ công toàn cầu gia tăng. Tăng trưởng thương mại toàn cầu tiếp tục xu hướng thấp, chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh địa chính trị diễn biến căng thẳng, khó lường, bên cạnh áp lực từ giá dầu thô, lương thực biến động mạnh.

Trong nước, năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tăng trưởng kinh tế dự báo tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, theo Tổng cục Thống kê. Các chính sách hỗ trợ được ban hành trong năm 2023 sẽ có tác động rõ nét hơn vào nền kinh tế; các động lực về đầu tư (bao gồm cả đầu tư tư nhân, FDI, đầu tư công, DN nhà nước), tiêu dùng, du lịch và xuất khẩu tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ; các vấn đề tồn đọng, bất cập kéo dài được tập trung tháo gỡ, chuyển biến tích cực hơn, nhất là vướng mắc của DN, dự án đầu tư, thị trường bất động sản, trái phiếu DN.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn rất lớn, nhất là từ những yếu tố bất lợi từ bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại đã kéo dài nhiều năm. Diễn biến bất lợi của thế giới, khu vực sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư... của nước ta. Sản xuất kinh doanh, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, sức chống chịu của DN bị bào mòn, hậu quả và tác động của dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, cộng hưởng với những khó khăn, thách thức mới từ đầu năm 2023 đến nay.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, các động lực truyền thống của nền kinh tế Việt Nam còn yếu, chưa phát huy được hiệu quả như những năm trước. Công nghiệp chế biến, chế tạo bị ảnh hưởng nhiều do sụt giảm đơn hàng, chi phí đầu vào tăng cao, thiếu thị trường xuất khẩu nên không duy trì được mức tăng trưởng cao như trước.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) dự báo tổng số DN đăng ký thành lập mới năm 2024 dự kiến tăng 2% so với năm 2023, đạt khoảng 162.500 DN.

Theo Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố hôm 13/12/2023, tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Việt Nam dự kiến đạt 6% (năm 2023 đạt 5,05%, theo Tổng cục Thống kê).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng số doanh nghiệp thành lập mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO